Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
แนะนำตัวน้องลำโพง แมวเหมียวของผมครับ ติดต่อทีมงาน

ผมชื่อ ลำโพง ครับ มีเรื่องเล่าเล็กๆน้อยๆมาเล่าครับ เหตุที่ชื่อ ลำโพง เพราะตอนมัน 1 เดือนซนมากเล่นกระโดดไปมาตีลังกาพุงไปโดนเหล็กมีคมบาด พุงแหกยาว2นิ้ว ไปทำแผลหมอจึงใส่ปลอกคอกันแมวเลียไว้ ใส่ไว้ครึ่งเดือน มองไปมองมามันเหมือนลำโพง เลยตั้งชื่อมันว่า "ไอลำโพง"

มาแนะนำน้องลำโพงอายุ 2 ขวบครับ เป็นแมวบ้านๆเกิดมาจากแม่มันซึ่งเลี๊ยงมานาน 5 ปีแล้ว หาพ่อไม่เจอครับ เป็นลูกโทนแม่มันออกมาตัวเดียว ที่บ้านเลี๊ยงแมวบ้านๆมาประมาณ 4 รุ่น ทุกตัวไม่เคยวัคซีนเลย หาหมอแก้ไขไปตามอาการ

น้องลำโพงก็เช่นกัน กะว่าจะฉีด กะว่าจะฉีด คิดไว้ๆ แต่ไม่เคยพาไป ตั้งแต่เกิดมามันก็กินนมแม่อยู่ตัวเดียว อ้วนท้วน ก็คิดไปว่า มันแข็งแรงอยู่แล้ว กินนมแม่แบบไม่มีใครแย่ง ตั้งแต่เกิด -ขวบครึ่ง ไม่เคยป่วย

จึงคิดไปว่า มันแข็งแรงวัคซีนไม่จำเป็นหรอก(ซึ่งตอนนี้มารู้ ว่ามันจำเป็นมาก) ต่อมาประมาณ ขวบครึ่งตัวมันผอมลงเรื่อยๆ ๆ ๆ ๆ ๆ จนสังเกตได้ และสังเกตจากอาหารเม็ดมันกินก็น้อยลง เลยพาไปหาหมอ พอชั่งน้ำหนัก ตกใจมากน้ำหนัก ลงจาก 4 โลเหลือ แค่ 3โล หมอบอกผิดปกติละ (ตอนพฤษพา เคยพาไปหาหมอหยอดหมัด ชั่งได้ 4 โล)

เลยจับตรวจเลือด เค้าตรวจเลือดทั่วๆไป บอกว่าค่าเม็ดเลือดมีปัญหา ค่าตับมีปัญหา แล้วก็เกร็ดเลือดอะไรซักอย่าง แล้วก็วิเคราะว์ว่าถ้าผมลงเป็น โลๆอย่างนี้ อาจะเป็นพยาธิในเม็ดเลือด ลูคิเมีย หรือไม่ก็เอดส์....ผมงงและอึ้งไป 5 วินาทีถามหมอว่าแมวเป็นเอดส์และลูคิเมียได้ด้วยหรือ หมอบอกได้และยังไม่มียารักษาหายขาด

หลังจากนั้นจิตตกและกังวลมาก ไม่เป็นอันทำงานเลย วันๆหาแต่ข้อมูลเกี่ยวกับโรค การดูแล การรักษา การบำรุง คิดไว้ว่าถ้ามันน้ำหนักเพิ่มขึ้น และตรวจไอ 2 โรคร้ายนั้นไม่เป็ฯจะรีบไปวัคซีน(ไม่รู้มันทันและสามารถทำได้รึป่าว เพราะน้องลำโพงจะ 2 ขวบแล้ว) หลังจากนั้นหมอจ่ายยา บำรุงเลือด ย่าฆ่าเชื้อ ยาบำรุงตับ วิตามินบำรุง

จากนั้นก็ใส่ใจมันมากขึ้นและรำพึงรำพันโทษตัวเอง ที่ดูแลไม่ถูกวิธีและที่ไม่พาวัคซีน

ต่อมาจากนั้น 3 วันน้องลำโพงก็มีอาการจาม แต่ผมไม่รู้เรื่อง เพราะวันนั้นผมไปทำงานกลับดึก 4 ทุ่ม ที่บ้านบอกลำโพงจามทั้งวันเลย ผมก็ไปดูมัน ก็เห็นมันจาม 3-4 ทีแต่ก็ไม่มีน้ำมูก ผมก็เพลียหลับไป ตื่นมาประมาณตี 3 น้องลำโพงนั่งอยู่ปลายเตียงทำท่าที่มันไม่เคยทำมาก่อน นั่งชูคอ ผมก็เรียกมัน มันร้องออกมาแบบไม่มีเสียง พอสังเกตดูดีๆ เฮ้ยมันหายใจไม่ออกนี่หว่า คือมันนั่งชูคอหายใจทางปาก อ้าปากตามจังหวะหายใจเลย ผมเอาน้ำอุ่นหยอดปากมัน เอาผ้าห่มให้มัน แต่มันก็เปลี่ยนที่นอนไปเรื่อย ผมไม่นอนแล้วเปิด net หาคลีนิคที่เปิด 24 ชม เพื่อที่จะไปหาหมอ หาข้อมูลซักพักเหลือบดูเวลาก็ 6 โมงเช้าแล้ว เลยคิดว่ารออีกหน่อยไปหาคลีนิคแถวบ้านได้แล้ว ไปหาหมอ(คนละที่กับที่ตรวจเลือดครั้วแรก) ในอาการหายใจทางปาก หมอจับ x-ray ผลออกมาคือปอดเริ่มติดเชื้อ และจ่ายยา ฆ่าเชื้อเพิ่ม(เม็ดสีเหลือง แบ่งครึ่ง), มูเฟล็ก(คาโปซิสเทอีน),ยาบำรุงเลือดเพิ่มอีก กลับมาบ้านยังไม่ดีขึ้น ลำโพงหายใจทางปากอีก 1 วันและเริ่มไม่กินอาหาร เช้ามารีบไปหาหมออีก หมอให้น้ำเกลือใต้ผิวหนัง และให้ลองกิน a/d ซึ่งลำโพงมันยอมกิน จึงกลับมาเอา a/d ผสมน้ำอุ่น ฉีดใส่ปาก วันละ 3 เวลาครั้งละ 8-9 หลอด(หลอด 3ซีซี) ตลอดทั้งอาทิตย์ ป้อนยาไม่เคยขาด

หาข้อมูลในเน็ทเกี่ยวกับแมวเป็นหวัด แมวติดเชื้อตลอด ไปเจอข้อมูล ของแม่น้องมิส แนะนำให้กิน Immuplex กับ Vittamin c ก็รีบไปหามาให้กิน อะไรใครว่าดีซื้อหมด EnerGel ของแมวก็ซื้อมา พาไปดมยาอีก 4 วัน หมอก็บอกอีกว่าแมวที่ไม่เคยได้รับวัคซีนเวลาได้รับเชื้อ จะเป็นเร็วเป็นหนักเป็ฯยาวกว่าตัวอื่น

ณ.ตอนนั้น ผมโทษตัวเอง รู้สึกผิด และสงสารมันมากๆ เวลามันหายใจไม่ออก น้ำมูกไหล น้ำตาไหล เวลามันกินอาหาร เหมือนมันร้องไห้ไปกินไป

อาการของมัน หายใจทางปาก 3 วัน ต่อมาน้ำมูกไหลเป็นใสๆ จามครั้งละ เป็น 10 ครั้งคือจามติดต่อกันรัวๆ เช้ยๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ น้ำมูกใสๆเต็มพื้น ประมาณ 2 อาทิตย์ ต่อมาเริ่มหอบเหมือนหมาเลย 2 วันพอหายหอบ น้ำตาไหลอีก 1 อาทิตย์ แต่จามเริ่มลดลงเรื่อยๆ สรุปมันเป็นหวัด + ติดเชื้อเกือบเดือน

พออาการดีขึ้น ผมพาไปหาหมอพรรจิตย์มา รีบให้เค้าตรวจ ลูคิเมีย กับเอดส์ ผลออกมามันไม่ได้เป็นทั้ง 2 โรคเลย ดีใจมากๆ แต่ยังหาสาเหตุที่ทำให้มันน้ำหนักลดลงเร็วๆไม่ได้ หมอพรรจิตย์ก็ยังสงสัย

ขนาดน้ำมูกมันยังออกซึมๆอยู่ ออกไปซ่ากัดกับชาวบ้านอีก ผมต้องพยายามขังมันตลอด กลัวมันติดเชื้อต่างๆมากมายๆ(ที่ผมเพิ่งรู้ ว่ามันโหดร้ายกับแมวน้อยของเรามาก) และหลังจากนี้ไปจะวัคซีนมันให้ครบๆ และดูแลมันให้ดีที่สุด

ทุกวันนี้ เช้ากิน a/d + energel เที่ยงขังไว้ในบ้านเทอาหารเม็ด Hill's ไว้(เค้าว่าดีกันแต่แพงดีเหมือนกัน) เย็นบด Immuplex 1 เม็ด + Vittamin c 1/4 ส่วนของ blackmore 1000mg กับ a/d (สูตรนี้ได้จาก แม่น้องมิสครับ)และป้อนยาบำรุงเลือดที่ได้มาจาก หมอพรรจิตย์ 1 เม็ด

อีก 2 อาทิตย์หมอนัดฉีดยาซ้ำอีก และตรวจเลือดเพิ่ม น่าจะฉีดหัด + หวัด แต่จะขอหมอฉีด ลูคิเมีย กับ เอดส์ด้วยเลย

ปล สอบถามครับ ถ้าจะหยดจมูกป้องกันโรค FIP ตอนน้ำมูกยังซึมๆนี่ได้มั๊ยครับ

ขอบคุณข้อมูลดีๆเกี่ยวกับแมว ใน pantip ห้องนี้ และขอบคุณพิเศษสำหรับ แม่น้องมิส ที่ให้คำแนะนำดีๆ

 
 

จากคุณ : ซีโร่คูล
เขียนเมื่อ : 18 พ.ย. 53 14:51:12




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com