Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
โชว์กุหลาบจิ๋วหลากสีครั้งแรกของไทย ติดต่อทีมงาน

...........................เกษตรเชียงใหม่โชว์"กุหลาบจิ๋ว"หลากสีครั้งแรกของประเทศ ต้นสูงไม่เกิน 5 นิ้ว ดอกใหญ่ไม่เกินหัวนิ้วโป้ง เตรียมนำโชว์ครั้งแรกที่งานกุหลาบเหมันต์เชียงใหม่

                          เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 17 ธ.ค. ที่สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ ภายในศูนย์ราชการจังหวัด(ศาลากลาง)  นายสุภัทร สุปรียธิติกุล เกษตรจังหวัดเชียงใหม่  ร่วมกับตัวแทนชมรมกลุ่มรักษ์กุหลาบเชียงใหม่และพระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ เปิดแถลงข่าวการจัดงานกุหลาบเหมันต์เชียงใหม่ประจำปี 2553 ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-26 ธันวาคม 53  ที่ศูนย์ศิลปาชีพ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์ ถนนห้วยแก้ว อ.เมืองเยื้องสวนสัตว์เชียงใหม่   พร้อมกันนี้ได้พาคณะสื่มมวลชนเดินทางไปชมฟาร์มเพาะพันธุ์ "กุหลาบจิ๋ว" ซึ่งเป็นผลงานวิจัยที่เป็นจุดเด่นสำคัญของการที่จะนำมาจัดแสดงเปิดตัวภายในงานปีนี้

                          ที่ฟาร์มดิออคิดส์เฮ้าส์ ตั้งอยู่เลขที่ 189 หมู่4 ต.เหมืองแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่  ซึ่งเป็นของนายวรนัฐ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา และนางสุนิษา เสนีวงศ์ ณ อยุธยา  สองสามีภรรยาอดีตนักวิชาการกรมวิชาการเกษตรที่ผันตัวเองออกมาเปิดฟาร์มเพาะเลี้ยงกุหลาบจิ๋ว  ที่มีจุดเด่นแตกต่างไปจากที่เคยมีคือสามารถวิจัยทอดลองเพาะพันธุ์ต้นกุหลาบจิ๋วที่มีขนาดลำต้นสูงไม่เกิน 3-5 นิ้ว  ขณะที่ดอกกุหลาบมีขนาดใหญ่ที่สุดไม่เกินปลายหัวนิ้วโป้ง  ที่โดดเด่นต่างไปจากกุหลาบจิ๋วที่เคยปรากฏออกสู่ประเทศไทยคือ  สามารถเพาะพันธุ์กุหลาบจิ๋วได้มากถึง 15 สีจาก 15 สายพันธุ์  ซึ่งตามปกติทั่วไปเราจะเคยเห็นกุหลาบจิ๋วที่มีเพียงสีแดงจัดเท่านั้น

                          นายวรนัฐ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา  เจ้าของฟาร์ม  กล่าวว่า  ตนและภรรยาตัดสินใจออกมาทำฟาร์มกุหลาบจิ๋วหรือ Baby Rose  โดยใช้วิธีเพาะเนื้อเยื่อในการขยายพันธุ์ปลูก วิธีการคือนำเอากิ่งกุหลาบจากพันธุ์ปกติที่ต้องการปลูกกว่า 15 สายพันธุ์มาตัดเป็นกิ่งเล็ก ๆจากนั้นนำมาปักเลี้ยงลงบนวุ้นอาหารภายในขวดเพาะเลี้ยง  ใช้เวลา 12-15 เดือนกิ่งที่เลี้ยงไว้จะเติบโตและงอกออกมาเป็นต้นเล็กๆ  แล้วเรานำไปเข้าห้องเล็บอนุบาลเลี้ยงต่อในขวด  จากนั้นนำมาแยกต้นเลี้ยงให้โตโดยปลูกในกระถางเล็กขนาด 3 นิ้ว  ใช้เวลาอีกประมาณ 20 วันต้นจะเริ่มออกดอกชุดแรก  จากนั้นให้ตัดแต่งกิ่งออก  ผ่านไป15-20 วันต้นกุหลาบจิ๋วก็จะงอกแตกกิ่งออกมาใหม่มาอีก 7-8 กิ่ง  ผ่านไป 2-2.5 เดือนก็จะออกดอก  และสามารถนำออกไปจำหน่ายได้

 
 

จากคุณ : ญี่ปุ่น35
เขียนเมื่อ : 18 ธ.ค. 53 01:21:33




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com