Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
สูตรผลิตน้ำหมักจากหมอดิน ติดต่อทีมงาน

..........................เมื่อเร็ว ๆ นี้ข้าพเจ้าไปดูงานกับกรมพัฒนาที่ดิน ไปดูกิจกรรมในการประกอบสัมมาชีพของหมอดินอาสา ประจำอำเภอเมืองสระบุรี ซึ่งจากการยอมรับของชุมชนและหน่วยงานราชการ และได้รับแต่งตั้งให้เป็นหมอดินประจำหมู่บ้าน ต่อมาเป็นหมอดินประจำตำบลหนองโน ต่อมาก็ได้เป็นหมอดินประจำอำเภอเมืองสระบุรี แน่นอนว่า เป็นหมอดินต้องรู้เรื่องดินเป็นอย่างดีเท่าที่หมอดินพึงรู้เพราะไม่ได้จบ ปฐพีวิทยา รู้เรื่องดินเป็นอย่างดีอย่างที่ว่ามาคือ รู้เรื่องดินที่ใช้เป็นที่ทำมาหากินของตนเองและของผู้อื่นที่มาขอคำแนะนำ ...

                          ที่กล่าวถึงคือ นายบุญลือ เต้าแก้ว หมอดินอาสาประจำอำเภอเมืองสระบุรี อยู่บ้านเลขที่  16 หมู่ที่ 7 ต.หนองโน อ.เมือง จ.สระบุรี จบการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ก่อนหน้านี้นายบุญลือ ทำนา ทำไปทำมาดินเสีย เนื่องจากทำตลอดเวลา ที่นาไม่ได้พัก ไม่มีการบำรุงรักษา  ทำให้ดินมีความอุดมสมบูรณ์ค่อนข้างต่ำ ผลผลิตที่ได้จึงน้อย เมื่อเทียบกับการลงทุนลงแรง ผลผลิตที่ได้ไม่คุ้ม ต่อมาคิดว่าอยู่ต่อไปอย่างนี้ไม่ได้แน่ ทำอย่างไรดีหนอจึงจะสามารถทำอาชีพเกษตรต่อไปได้ ที่สำคัญเมื่อทำต่อไปต้องมีรายได้ มิใช่ยิ่งทำยิ่งจนยิ่งเป็นหนี้เป็นสิน สงสารรัฐบาลที่มาโอบอุ้ม ตลอดเวลา

                          เมื่อนายบุญลือ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องดิน การปรับปรุงดิน โดยใช้ สาร พด. ของกรมพัฒนาที่ดิน ซึ่งการมีสาร พด. นี้ ทำให้ตัดขั้นตอนบางขั้นตอนออกไป ทำให้ง่ายขึ้นโขอยู่ จึงมีการนำมาใช้ประโยชน์ ต่าง ๆ วันนี้ขอนำสูตรการใช้ของนายบุญลือมาแนะนำเพื่อให้ผู้สนใจทั่วไปและเกษตรกร ท่านอื่น ๆ ได้นำไปใช้หรือประยุกต์ใช้กับวัตถุดิบที่ตนมีอยู่ในท้องถิ่นได้
 
                          การผลิตปุ๋ยหมัก จากสารเร่ง ซุปเปอร์ พด.1 โดยใช้กับ นาข้าว คือหลังจากหว่านข้าวแล้ว 15 วัน หว่านปุ๋ยหมัก  ทั่วแปลง 50 กก.ต่อไร่ และช่วงข้าวตั้งท้อง 15 กก.ต่อไร่ กับ ไม้ผล คือใส่ปุ๋ยหมักรอบทรงพุ่ม 20 กก.ต่อต้น แล้วคลุกเคล้ากับดิน ใช้กับ พืชผัก คือใส่ปุ๋ยหมัก 5 กก.ต่อตร.ม. ช่วงเตรียมแปลงปลูก แล้วคลุกเคล้ากับดิน
การผลิตปุ๋ยน้ำหมักจากสารเร่งสูตรต่าง ๆ

hahaสูตรที่ 1 จุลินทรีย์น้ำนมดิบคุณภาพต่ำ ส่วนผสมได้แก่ น้ำนมดิบคุณภาพต่ำ 100 ลิตร กากน้ำตาล 10 กิโลกรัม จุลินทรีย์ สารเร่ง พด.2  จำนวน 1 ซอง
 
...........................ประโยชน์ ใช้สำหรับปรับปรุงบำรุงดิน ช่วยในการย่อยสลายอินทรียวัตถุ วิธีการใช้ ใช้ราดลงดิน หรือฉีดพ่นนาข้าว, ใช้ราดลงดินรอบทรงพุ่มของไม้ผล, ใช้ราดลงดิน หรือฉีดพ่นพืชผัก โดยมีอัตราการใช้ ดังนี้ นาข้าว ราดลงดิน อัตรา 5 ลิตรต่อไร่ ฉีดพ่น 300 ซีซี ต่อน้ำ 20-25 ลิตร ไม้ผล ราดลงดิน 50 ซีซี ต่อน้ำ 20-25 ลิตร ฉีดพ่น 30 ซีซี ต่อน้ำ 20-25 ลิตร พืชผัก  ราดลงดิน 30 ซีซี ต่อน้ำ 20-25 ลิตร ฉีดพ่น 300 ซีซี ต่อน้ำ 20-25 ลิตร

hahaสูตรที่ 2 จุลินทรีย์น้ำนมดิบ (ช่วยย่อยสลายฟางในนาข้าว) ส่วนผสม ได้แก่ น้ำนมดิบคุณภาพต่ำ 100 ลิตร น้ำหมักจากเศษอาหาร (จากสารเร่ง พด.6) 30 กิโลกรัม กากน้ำตาล 10 กิโลกรัม จุลินทรีย์ สารเร่งพด.2 จำนวน 1 ซอง

...........................ประโยชน์ ใช้สำหรับปรับปรุงบำรุง ดิน ช่วยในการย่อยสลายอินทรียวัตถุ และ ย่อยสลายฟางข้าว วิธีการใช้ ใช้ราดลงดิน หรือฉีดพ่นนาข้าว โดยมีอัตราการใช้ สำหรับนาข้าว ใช้ราดลงดิน อัตรา 5 ลิตรต่อไร่ ส่วน การย่อยสลายฟางข้าว ให้ ฉีดพ่นฟางข้าว 5 ลิตรต่อไร่

hahaสูตรที่ 3 จุลินทรีย์น้ำนมดิบ (สูตรเร่งการเจริญเติบโต) มี ส่วนผสมดังนี้ น้ำนมดิบคุณภาพต่ำ 100 ลิตร ซากสัตว์ 4 กิโลกรัมพืชผักผลไม้ 4 กิโลกรัม น้ำหมักขี้ค้างคาว 4 ลิตร น้ำหมักรกหมู 4 ลิตร กากน้ำตาล 10 กิโลกรัมจุลินทรีย์ สารเร่ง พด.2  จำนวน 1 ซอง        

..........................ประโยชน์ ใช้สำหรับเร่งการเจริญเติบโตของต้นไม้ และนาข้าว ทำให้ติดดอกออกผลดี มี วิธีการใช้คือ ใช้ฉีดพ่นนาข้าวทุก 15 วันต่อครั้ง เริ่มฉีดตั้งแต่ข้าวอายุได้ 15-120 วัน โดยมีอัตราการใช้ คือ สำหรับ นาข้าว ฉีดพ่น 300 ซีซี ต่อน้ำ 20-25 ลิตร ส่วนไม้ผลฉีดพ่น 1 ลิตร ต่อน้ำ 200 ลิตร (เดือนละครั้ง)

                         ยังมีอีกหลายสูตรไม่สามารถนำมากล่าวไว้ ณ วันนี้ จึงขอนำเสนอในปีหน้า พูดอีกทีคือสัปดาห์หน้า คือวันที่ 5 มกราคม 2554 ...โปรดติดตามตอนต่อไป.

ที่มา  http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryId=344&contentID=112567

 
 

จากคุณ : ญี่ปุ่น35
เขียนเมื่อ : 29 ธ.ค. 53 02:11:59




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com