Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
Knitting....... ความสำคัญของการเช็ค Gauge ก่อนเริ่มโปรเจ็ค ติดต่อทีมงาน

Knitting Gauge

Why Knitting a Gauge Swatch Matters

สวัสดีค่ะ วันนี้อยากจะมาแนะนำเรื่องการเช็ค Gauge เพื่อนๆ หลายคนที่มีแพทเทิร์น ภาษาอังกฤษ คงเคยเห็นนะคะว่า ก่อนจะเริ่มงาน เค้าจะเขียนไว้ว่า  Please take time to check gauge เราก็เลยสงสัยทำไมนะ ต้องมาย้ำกันตลอดเลยว่าต้องเช็คก่อนเริ่มโปรเจ็ค จะบอกว่าตัวเองไม่เคยเช็คเลยค่ะ อยากจะถักอะไรก็เริ่มเลย ดูว่าเค้าใช้ไหมอะไร ไม้เบอร์อะไร ถ้ามีขนาดใกล้เคียง ก็เริ่มเลยค่ะ

ผลออกมา เล็กบ้างใหญ่บ้าง ก็แก้กันไป จนกว่าจะพอดี แต่กว่าจะรู้ว่าใหญ่ไป เล็กไป ก็โน่นแหละงานเสร็จแล้ว เสียเวลาถักไปหลายวัน ก็ต้องมารื้อทำใหม่ 

ตอนนี้จะเริ่มโปรเจ็คใหญ่ คือเสื้อกั๊กให้สามี ปกติจะทำแต่หมวก กะผ้าพันคอ ก็ไม่ต้องเช็คอะไรมาก เลยเกิดความกลัวว่าถ้าฉันถักจนเสร็จแล้วขนาดไม่พอดีล่ะ ต้องมารื้อทำใหม่ พอดีหายหนาว กว่าจะได้ใส่ก็ปีหน้าโน่น ถ้าเสร็จนะ

พอหยิบแพทขึ้นมา please take time to check gauge เอาอีกและ สงสัยฉันต้องเช็คซะหน่อยแล้ว เพื่อความมั่นใจสิ่งนี้มันคืออะไรกัน ก็ได้ความ จาก About.com มาดังนี้ จึงอยากเอามาเผยแพร่ให้เพื่อนๆ ห้องงานฝีมือ  แต่ถ้าเผื่อใครทราบแล้ว จะมาเพิ่มเติมอีกก็ยินดีค่ะ จะได้เป็นความรู้แก่คนรุ่นหลังที่ยังไม่ทราบต่อไป

 

ต่อไปนี้คือความเข้าใจของตัวข้าพเจ้าเอง ใครจะอ่าน ออริจินัล ก็ ดูได้ที่ about.com หัวข้อ knitting นะคะ

แพทเทิร์นส่วนมากจะเขียนไว้ว่า “กรุณาเช็คเกจ (gauge)” เกจคืออะไร ทำไมต้องเช็ค เช็คอย่างไร

เกจคืออะไร

เกจคือแถบวัด ของจำนวนห่วงและแถวต่อนิ้วของนิตติ้ง  

ฉลากของไหมส่วนใหญ่จะเขียนไว้ เช่น "US 9 needle, 3.5 stitches per inch" หมายความว่า ใช้ไม้เบอร์ 9 ถัก 3.5 ห่วงเท่ากับ 1 นิ้ว  หรืออาจจะแสดงเป็นรูปตารางสี่เหลี่ยม และมีตัวเลขกำกับอยู่ เช่น มีเลข 31 ด้านข้าง 22 ด้านล่าง 4 นิ้วตรงด้านบน ตัวเลขนี้หมายถึง ผู้ถักส่วนใหญ๋ (average knitter) ใช้ไม้เบอร์ที่ระบุไว้ข้างฉลาก ถัก 22 ห่วง 31 แถว (garter stitch) จะได้เกจ swatch ขนาด 4 นิ้ว

เช่นเดียวกับที่บอกไว้ในแพทเทิร์นว่า 10 sts and 16 rows equals 4 inches ซึ่งก็หมายความว่า 4 นิ้วในแพทฯ เท่ากับ 16 แถว และ 10 ห่วง

ทำไมต้องเช็คเกจ ในเมื่อ ขนาดของเกจข้างฉลากกับแพทฯ เหมือนกัน จะเช็คทำไมอีก ในความเป็นจริง น้ำหนักมือในการถักของแต่ละคนไม่เท่ากัน บางคนถักแน่น บางคนถักหลวม ถึงแม้ว่าขนาดไม้ และไหมเท่ากัน ก็อาจจะได้เกจไม่เท่ากัน สำหรับผ้าพันคออาจจะไม่จำเป็นนัก แต่ถ้าเป็นเสื้อ ถักเสร็จแล้วใหญ่ไป เล็กไป ดังนั้นจึงควรเช็คเกจของคุณก่อนเริ่มงาน เสียเวลานิดหน่อยในการเช็ค ดีกว่าถักจนงานเสร็จแล้ว ใส่ไม่ได้ ต้องมารื้อทำใหม่

จะถักเพื่อเช็คเกจอย่างไร

ในแพทฯ ของงานที่เราจะถัก จะบอกว่า ใช้ไหมแบบไหน และไม้ขนาดอะไร  ให้เราเอาไหม และไม้ขนาดที่บอกไว้ในแพทฯ มาลองถัก garter stitch กะให้ได้ขนาดสักประมาณ 6 นิ้ว ส่วนมากในแพทจะให้เช็คขนาดที่ 4 นิ้ว

เมื่อถักเสร็จแล้วลองเอาแผ่นผ้าที่คุณทำเสร็จแล้วมาวางแนบกับพื้นราบ วัดให้ได้ขนาด 4 นิ้ว เสร็จแล้วลองนับจำนวนห่วง และจำนวนแถว ว่าได้เท่ากับที่แพทฯ กำหนดไว้หรือเปล่า ถ้าตรงก็เริ่มงานได้เลย

 

แล้วถ้าจำนวนห่วงและแถวต่อนิ้ว มากกว่าที่แพทฯ กำหนดไว้ล่ะ  แสดงว่าห่วงของคุณเล็กเกินไป แก้ไขด้วยการเพิ่มขนาดของไม้ แล้วลองวัดดูอีกครั้ง ในทางตรงข้ามถ้าได้ห่วงน้อยกว่าที่แพทฯกำหนด แสดงว่าห่วงของคุณใหญ่เกินไป แก้ไขด้วยการลดขนาดของไม้ให้เล็กลง

 

แต่ถ้าจำนวนห่วงมากหว่าหรือน้อยกว่า 1-2 ห่วง ต่อนี้ว หมายความว่าไหมของคุณไม่เหมาะสำหรับโปรเจ็คนั้น ควรจะเปลี่ยนไหม หรือ เปลี่ยนโปรเจ็ค  

 

จำนวนของห่วงเป็นส่วนสำคัญในการกำหนดขนาดของงานของเรา ส่วนความยาวนั้นเราสามารถเพิ่มได้ด้วยการถักแถวเพิ่ม

 

เมื่อไหร่ไม่ต้องเช็คเกจ

 

ผ้าพันคอ ผ้าห่ม ผ้าคลุมไหล่ หรืออะไรก็ตามที่เราไม่จำเป็นต้องให้ได้ขนาดที่แน่นอน ก็ให้ข้ามขั้นตอนนี้ไปได้ แต่ถ้าคุณถัก หมวก เสื้อ หรือถุงเท้า คุณควรเช็คเกจ เพื่อให้ได้งานที่ออกมาได้ขนาดตามที่ต้องการ

ขอบคุณทุกท่านที่ให้ความสนใจนะคะ ขอตัวไปเช็ค gauge ก่อน 

 

จากคุณ : อยู่ในวิมาน
เขียนเมื่อ : 3 ธ.ค. 53 10:49:00




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com