Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
หมอดินหญิงเมืองปราจีน ประยุกต์น้ำหมักชีวภาพ ใช้ทดแทนสารเคมี (รายงานพิเศษ) ติดต่อทีมงาน

.........................."หลังจากสัมผัสสารเคมีทางการเกษตรในสวนไม้ผลของตนเอง มานาน ร่างกายอ่อนแอลงอย่างเห็นได้ชัด และในช่วงปี 2540 ภาวะเศรษฐกิจไม่ดี ข้าวของรวมถึงปัจจัยการผลิตโดยเฉพาะปุ๋ยเคมีแพงขึ้นมาก หากต้องซื้อปุ๋ยใช้อย่างเดียวต้นทุนการผลิตคงจะต้องสูงจนไม่คุ้มกับผลผลิต ที่ได้ จึงคิดเริ่มต้นสู่การคิดค้นผลิตน้ำหมักชีวภาพไว้ใช้เอง" นี่คือคำพูดของคุณวันเพ็ญ สนลอย หมอดินอาสาประจำจังหวัดปราจีนบุรี

                          คุณวันเพ็ญ เล่าว่า ตอนแรกที่เริ่มผลิตน้ำหมักชีวภาพใช้เองนั้นมีพื้นที่สวนไม้ผลเพียง 3 ไร่ ก็ทดลองทำจากความรู้ที่ได้รับจากกรมพัฒนาที่ดินและหน่วยงานต่างๆ ประกอบกับนำภูมิปัญญาของตนเองมาประยุกต์ปรับสูตรไปเรื่อยให้ใช้ได้กับสวนของ เรา เรียกว่าใช้สวนเป็นแปลงทดลองอยู่ประมาณ 4-5 ปี ก็เริ่มประสบความสำเร็จ นำไปใช้ก็เห็นผลเป็นที่น่าพอใจจึงเริ่มแจกจ่ายให้เกษตรกรในพื้นที่ใกล้เคียง นำไปทดลองบ้าง

                          จากจุดเริ่มต้นการผลิตน้ำหมักชีวภาพเพื่อใช้ในสวน เป็นการลดต้นทุนปุ๋ยเคมีเพียงอย่างเดียว แต่ปัจจุบันน้ำหมักชีวภาพกลับกลายมาเป็นรายได้หลักให้กับคุณวันเพ็ญ ซึ่งสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำจนสามารถขยายพื้นที่สวนจาก 3 ไร่ เป็น 18 ไร่ โดยมีน้ำหมักชีวภาพที่คิดค้นไว้ทั้งหมด 14 สูตร สามารถเพิ่มคุณภาพของพืชผล เช่น สูตรเร่งโตผลขั้วเหนียว เร่งโตยอดใบ ฮอร์โมนไข่ ฮอร์โมนเร่งหวาน-สี เตรียมต้นสะสมอาหาร ป้องกันเชื้อรา ป้องกันหนอนและแมลง เป็นต้น

                          ตอนนี้ปุ๋ยเคมีแพงขึ้นตามราคาน้ำมัน ถ้าเกษตรกรรู้จักทำน้ำหมักชีวภาพ จากสารเร่งซุปเปอร์ พด.2 ของกรมพัฒนาที่ดิน ไว้ใช้เองก็สามารถอยู่ได้ เพราะช่วยลดต้นทุนจากการใช้ปุ๋ยเคมีได้ไม่ต่ำกว่าครึ่ง โดยสูตรการทำน้ำหมักชีวภาพในแบบฉบับของวันเพ็ญ เรียกว่าสูตรรวมมิตร ซึ่งได้แนะนำให้เกษตรกรในพื้นที่ได้ลองใช้ก็ได้รับความสนใจเป็นอย่างดี ส่วนผสมสำหรับในการทำน้ำหมักชีวภาพ ปริมาณ 200 ลิตร ประกอบด้วย กุ้ง หอย ปู ปลา 30 กก. กากน้ำตาล 30 กก. พืช ผัก ผลไม้ 20 กก. หน่อกล้วย 1-2 หน่อ น้ำมะพร้าว น้ำซาวข้าว ใส่พอประมาณเกือบเต็มถัง สารเร่งซุปเปอร์พด.2 1 ซอง

                          โดยนำสารเร่งซุปเปอร์พด.2 ผสมน้ำคนให้เข้ากันนำหน่อกล้วยมาสับให้ละเอียด นำกากน้ำตาล หรือใช้น้ำตาลทรายแดง หรือน้ำอ้อยใส่ลงในถัง 200 ลิตร เทสารเร่งซุปเปอร์พด.2 ลงในถัง นำกุ้ง หอย ปู ปลาและพืชผักผลไม้สับใส่ลงไปคนให้เข้ากันปิดฝาหลวมๆ ตั้งไว้ในที่ร่มหมักไว้ 3 เดือน จะได้ธาตุอาหารหลัก หมัก 6-9 เดือน จะได้ธาตุอาหารรอง และหมักไว้ 12 เดือน จะได้ธาตุอาหารเสริม หากเกิดกลิ่นเน่าเหม็นให้เติมกากน้ำตาลประมาณ 5-10 กก. ประมาณ 1 สัปดาห์กลิ่นจะหอมขึ้น

                          การนำไปใช้เมื่อเริ่มเตรียมดินปลูก ให้ตัดหญ้าทิ้งไว้แล้วหมักด้วยน้ำหมักชีวภาพอัตราส่วนผสม 20 ลิตร ต่อน้ำ 20 ลิตร หมักไว้ 3 เดือน หลังทำการปลูกพืชแล้วฉีดทางดิน ในอัตรา 2 ลิตร ต่อ น้ำ 200 ลิตร ทุกเดือน ช่วยเร่งการเจริญเติบโตของรากพืช ชักนำให้เกิดการงอกของเมล็ด เพิ่มการเจริญเติบโตและขยายตัวของใบและยืดตัวของลำต้น

                         "สูตรการทำน้ำหมักชีวภาพมีหลายสูตร และแต่ละสูตรก็สามารถทำได้ง่ายโดยใช้วัสดุเหลือใช้จากภาคเกษตรและในครัว เรือน ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้ถ่ายทอดให้แก่เกษตรกรตลอด ได้รับการยอมรับที่ดีหลังจากทดลองใช้ และถึงแม้เราจะทำสารชีวภาพไว้จำหน่ายก็จริง แต่สำหรับใครไม่มีเงินหากสนใจจริงก็ยินดีสนับสนุนให้นำไปทดลองใช้ ถ้าได้ผลดีก็มาเรียนรู้ที่นี่โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ เพราะคิดว่าการได้ช่วยเหลือผู้ที่กำลังเดือดร้อนให้ลืมตาอ้าปากได้ เป็นความสุขของเราอย่างหนึ่ง" หมอดินวันเพ็ญ กล่าว

                          หากสนใจเรียนรู้ การผลิตน้ำหมักชีวภาพสูตรต่างๆ ติดต่อคุณวันเพ็ญ สนลอย หมอดินอาสาประจำจังหวัดปราจีนบุรี 62/1 ม.5 ต.ไม้เค็ด อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี โทร. 037 405026, 081 8034930 และสามารถขอรับหัวเชื้อสารเร่งจุลินทรีย์ซุปเปอร์ พด. 2 ได้ฟรีที่สถานีพัฒนาที่ดินที่ตั้งในจังหวัดใกล้บ้าน

ที่มา  http://www.naewna.com/news.asp?ID=243241

จากคุณ : ญี่ปุ่น35
เขียนเมื่อ : 4 ม.ค. 54 00:34:17




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com