Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
หม้อยา 200 ล้าน ภญ.สุภาภรณ์ ปิติพร ติดต่อทีมงาน

..........................ผู้หญิงชุดชมพูคน นี้ เป็นทั้ง"หมอยา"และ"หม้อยา"ที่พาสมุนไพรอภัยภูเบศร์ให้เข้าไปอยู่ในตู้ยา สามัญประจำบ้านของใครหลายคน เบียดชนยาฝรั่งจนหล่นตู้

                         ในวันที่หวัดสารพัดสาย พันธุ์รุมเร้าคนไทย สินค้าหมวดอนามัยกลายเป็นเบสเซลเลอร์ ไม่ว่าจะเป็นหน้ากาก/ผ้าปิดจมูก เจลล้างมือ น้ำยาฆ่าเชื้อ รวมไปถึงหมวดป้องกันอย่าง "ฟ้าทะลายโจร" ที่ถึงขั้นขาดตลาด เพราะสรรพคุณพื้นฐานป้องกันหวัดได้ชะงัดนักแล ทั้งยังเป็นสมุนไพรไทย รับรองความปลอดภัยไปในตัว

                         โดยเฉพาะถ้ายาขวดนั้นส่งตรง มาจากปราจีนบุรี แปะฉลาก "อภัยภูเบศร์" ที่ชื่อชั้นไม่แพ้ยาเทศ จนแย่งส่วนแบ่งมูลค่าในตลาดมาได้กว่า 200 ล้านบาทต่อปี

                         ยาดีของไทยหลายสูตรหลายขนาน นี้จะไม่ทีทางแจ้งเกิดได้ถ้าขาด "หมอยาหญิง" คนหนึ่ง ซึ่งเป็นเจ้าของรางวัลเภสัชกรดีเด่นเพื่อสังคม ประจำปี พ.ศ. 2553

                         ตำแหน่งทางวิชาชีพคือเภสัชกร แต่โดยรากเหง้า หัวหน้าโครงการสาธิตการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร์ สุภาภรณ์ ปิติพร หรือ ต้อม เป็นลูกสาวชาวนาจากนครนายก ที่ชีวิตได้ดิบได้ดีเพราะความมองการณ์ไกลของแม่และ "หม้อยาอาอึ้ม"



haha"หม้อยาอาอึ้ม" มาจากไหน

..........................แม่เห็นเราเรียนเก่ง แต่เป็นชาวนา เลยคิดว่าจะทำยังไงให้ลูกได้เรียนหนังสือ เลยเอาลูกไปฝากกับเพื่อนที่เป็นคนจีน เราเรียกเขาว่า "อาอึ้ม" กินนอนกับเขาตั้งแต่ป.7 -มศ.1 ช่วยเขาขายของ ตอนไปอยู่ใหม่ๆ เราสังเกตว่าหน้าบ้านของคนจีนจะมีกระถางยา เขาบอกว่า เวลาอพยพลงเรือก็เอาติดมาด้วย เพราะไม่รู้ว่ามาเมืองไทยจะหาจากที่ไหน ที่เห็นก็มีเสลดพังพอน ฟ้าทะลายโจร

                         ตอนเราเป็นหวัด อาอึ้มต้มฟ้าทะลายโจรให้กิน แล้วเทใส่ชามตราไก่ให้ ขมปี๋เลยนะ ถือเป็นสมุนไพรถ้วยแรกที่กิน
ใน ช่วงที่มีไข้หวัด 2009 ฟ้าทะลายโจรถูกนำมาเผยแพร่เพื่อเป็นทางออกอีกครั้ง เราก็กลับมามอง "หม้อยาอาอึ้ม" มันเป็นประสบการณ์สะสม สะสมเหมือนการเดินลงทะเล มันจะค่อยๆ เห็นผล แม้วันที่เป็นเภสัชกรแล้ว เราก็เห็นหมอยาที่มีความรู้มากมาย เห็นการต้มกิน  เห็นผลจริง เห็นชาวบ้าน เห็นวิถีชีวิตชุมชนอย่างนี้ เรามีความเชื่อมั่น

 
 

จากคุณ : ญี่ปุ่น35
เขียนเมื่อ : 19 ม.ค. 54 00:48:11




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com