Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
จากผู้รับเหมาหนี้ท่วม...อยู่ได้ด้วยเกษตรพอเพียง ติดต่อทีมงาน

..........................ทิม คณะเสน เกษตรกรตัวอย่างที่สามารถพลิกชีวิตจากคนที่มีหนี้สินกว่า 20 ล้านบาท จากธุรกิจรับเหมาก่อสร้างล้มในช่วงภาวะเศรษฐกิจตกต่ำเมื่อปี 2540 แต่เขาก็ยังกล้าที่จะลุกขึ้นสู้ โดยเปลี่ยนมาทำ อาชีพเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ปลูกผักปลอดสารพิษจนประสบความสำเร็จได้รับการยกย่องให้เป็นปราชญ์ชาวบ้าน คอยให้คำปรึกษาแก่เพื่อนเกษตรกร
 
                          นายทิม เล่าว่าเมื่อปี 2540 สภาพเศรษฐกิจตกต่ำทำให้ธุรกิจรับเหมาของตนต้องล้มลงทำให้เป็นหนี้กว่า 20 ล้านบาท แต่เมื่อคิดได้ว่าชีวิตนี้ยังไม่ สิ้นหวังจึงช่วยกันกับภรรยาทำน้ำผลไม้ น้ำสมุนไพรใส่ขวดออกจำหน่ายได้ระยะหนึ่ง จึงเริ่มไปเช่าที่ดินที่ อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี  ทำสวนมะม่วง 100 ไร่  แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จเนื่องจากมีแรงงานแค่ 2 คน ไม่เพียงพอในการทำสวนจึงลองเปลี่ยนมาเลี้ยงกุ้งซึ่งไม่ขาดทุนแต่ก็ไม่ได้ กำไรและยังไม่พอกับส่งดอกเบี้ยธนาคาร จึงตัดสินใจเลิกเลี้ยงกุ้งและขายสมบัติที่มีอยู่ทั้งหมดเพื่อนำเงินมาใช้ หนี้ แต่ก็ยังเหลืออีกจำนวนหนึ่งที่ยังคงค้างนิดหน่อย จึงมีความคิดว่า... ต่อจากนี้ต้องทำอะไรให้อยู่ได้ เน้นทำ ไว้สำหรับพออยู่พอกินก่อน เหลือจึง ค่อยขาย
 
                          ต่อมาจึงย้ายมาอยู่ที่ บ้านหนองเหียง ต.เขาหินซ้อน อ.พนมสารคาม  จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งลูกได้ซื้อที่ดินไว้ 3 ไร่ ปลูกบ้าน และการทำเกษตรแบบผสมผสาน โดยแบ่งพื้นที่ปลูกไม้ผล  ทำแปลงปลูกผักปลอดสารพิษ เช่น  มะเขือ คะน้า กวางตุ้ง ถั่วฝักยาว  บวบ พริกและอื่น ๆ อีกหลายชนิด  แต่เนื่องจากพื้นที่บริเวณ ต.เขาหินซ้อน  เป็นดินทรายจัดที่ขาดความอุดมสมบูรณ์ ปลูกพืชไม่เจริญงอกงามเท่าที่ควร ผลผลิตต่ำ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องมาจากพระราชดำริร่วมกับกรมพัฒนา ที่ดิน  จึงได้เข้าไปส่งเสริมให้มีการปรับปรุงดินโดยใช้อินทรียวัตถุและปุ๋ยอินทรีย์ ชนิดต่าง ๆ รวมทั้งการปลูก หญ้าแฝกเพื่อช่วยรักษาความชุ่มชื้น   ในดิน
 
                          หลังได้รับคำแนะนำก็ได้นำความรู้ที่ได้รับมาใช้ในการวางแผนการปลูกพืชผัก ต่าง ๆ ตามความเหมาะสมของดิน อย่างเป็นขั้นตอน โดยศึกษาสภาพภูมิอากาศ สภาพแวดล้อม สภาพพื้นที่ว่าเหมาะกับการปลูกผักชนิดใด มีแหล่งน้ำเพียงพอในการดำเนินการหรือไม่ ใช้แรงงานในครัวเรือนแทนการใช้เครื่องจักร ดูแลพืชผักในแต่ละช่วงอายุอย่างใกล้ชิด คอยสังเกตและเอาใจใส่ไม่ให้โรคและแมลงรบกวน เมื่อพืชผักเป็นโรคจะนำชิ้นส่วนของพืชนั้นมาขอรับคำปรึกษาจากนักวิชาการ เพื่อหาวิธีการแก้ไข มีการศึกษาความต้องการของตลาดก่อนปลูกผักและนำวัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตรมา ผลิตเป็นปุ๋ยอินทรีย์แล้วนำมาใช้ในแปลงของตนเอง นำหญ้าแฝกมาปลูกระหว่างแปลงผัก และนำใบหญ้าแฝกที่ตัดมาคลุมแปลงเพื่อรักษาความชุ่มชื้น ไม่มีการใช้สารเคมีทางการเกษตรในแปลงพืชผัก โดยคำนึงถึงผลเสียที่จะเกิดขึ้นจากการใช้สารเคมีต่อตนเอง บุคคลอื่นและสภาพแวดล้อมที่จะเสื่อมโทรมตามมา
 
                          เมื่อเรียนรู้และปฏิบัติจนเกิดความชำนาญด้านการลดใช้สารเคมีและเกษตร อินทรีย์ เขาจึงได้ถ่ายทอดความรู้ให้เพื่อนบ้านที่สนใจเป็นประจำโดยไม่หวงวิชาและไม่ คิดค่าใช้จ่ายจนได้รับการยกย่องให้เป็น ปราชญ์ชาวบ้าน อีกทั้งได้เป็นแกนนำในการจัดตั้งกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกผักปลอดสารพิษบ้านหนอง เหียง ได้รับเลือกให้เป็น เกษตรกรตัวอย่างด้านเศรษฐกิจพอเพียง จากศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนฯ ทำหน้าที่เป็นวิทยากรบรรยายเรื่อง การดำเนินชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง เป็นวิทยากรสาธิตการทำปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ สาธิตการปลูกผักปลอดสารพิษในพื้นที่ที่จำกัดแต่สามารถเลี้ยงตัวเองและครอบ ครัวได้ ส่งเสริมการนำหญ้าแฝกมาใช้ในพื้นที่ร่วมกับการปลูกผักปลอดสารพิษ โดยสาธิตเป็นแบบอย่างในพื้นที่ของตนเอง
 
                         “ทุกวันนี้ถึงแม้จะขายพืชผล ทางการเกษตรได้รายได้เดือนละไม่มาก เหมือนตอนเป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง แต่ก็มีความพอใจกับชีวิตที่เป็นอยู่ มีความสุขกาย สุขใจ ได้อยู่กับสภาพแวดล้อมที่ปราศจากมลพิษ ถึงแม้จะมีหนี้สินอยู่บ้างแต่ก็ไม่เป็นทุกข์ ถ้าเรารู้จักใช้ชีวิตแบบพอเพียง” นายทิม กล่าว
 
                          เกษตรกรท่านใดที่กำลังท้อแท้กับอาชีพของตนเอง ทำแล้วไม่มีกำไรหรือกำลังจะมองหาอาชีพใหม่ ลองติด ต่อไปแลกเปลี่ยนประสบการณ์ตรงกับ นายทิม คณะเสน ได้ที่ บ้านหนองเหียง หมู่ 13 ต.เขาหินซ้อน  อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา โทร.08-9607-4067 หรือสถานีพัฒนาที่ดินที่ตั้งในจังหวัดใกล้บ้าน.

ที่มา  http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryId=346&contentID=115933

 
 

จากคุณ : ญี่ปุ่น35
เขียนเมื่อ : 19 ม.ค. 54 01:39:39




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com