Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
"ชะมดเช็ด" ไขกิโลละ 2-4 แสนบาท วันนี้...เตรียมเพาะพันธุ์ได้ในเชิงพาณิชย์ ติดต่อทีมงาน

...........................′ชะมดเช็ด′คือสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้ม ครองสัตว์ป่า ปี พ.ศ. 2535 ที่ ′กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม′มีกฎกระทรวงออกมาว่า สามารถเพาะพันธุ์ได้ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 6 (พ.ศ. 2537) เนื่องจากเห็นว่าความต้องการ ′เช็ดชะมด′(ไขชะมด) ของตลาดทั้งในและต่างประเทศมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะตลาดภายในประเทศมีความต้องการ ′เช็ดชะมด′ เพื่อนำไปผลิตเป็น ′ยาไทยแผนโบราณ′ทางด้าน ′น้ำอบไทย และ น้ำมันระเหย′ ที่ใช้สำหรับ ′สปา และ สุคนธ์บำบัด′ (Aroma theraphy) นอกจากนี้ ยังมีสรรพคุณใช้แก้ลมวิงเวียนศีรษะ โลหิตพิการ หืด ไอ เสมหะแห้ง บำรุงหัวใจให้ชุ่มชื่น เป็นส่วนผสมสำคัญในการทำยาหอม มีรสหอมเย็น มีกลิ่นคาวเล็กน้อย


                          สำหรับตลาดต่างประเทศมีความต้องการ ′ไขชะมด′ เพื่อนำไปผลิตเป็นยาแผนโบราณในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออก ซึ่งได้แก่ ประเทศจีน ประเทศญี่ปุ่น และประเทศเกาหลี นอกจากนี้ ยังนำไปผลิต ′น้ำหอม และ เครื่องหอม′ ในกลุ่มประเทศแถบเอเชียและกลุ่มประเทศในเขตตะวันตก ส่งผลให้ราคา ′ไขชะมด′ ถีบตัวสูงขึ้นถึงกิโลกรัมละ 2-4 แสนบาท ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้กับผู้เลี้ยงได้เป็นอย่างดี ในขณะที่สินค้าที่เป็นไขที่ชะมดเช็ดออกมากลับมีน้อยมากในขณะนี้


hahaลักษณะโดยทั่วไปของชะมดเช็ด

...........................ก่อนอื่นจะพาท่านไปติดตามที่มาที่ไปหรือลักษณะที่แท้จริงของ ชะมดดูก่อนว่าเป็นอย่างไรบ้าง ′ชะมดเช็ด′ หรือ ′ชะมดเชียง′ (Viverricula indica) เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม วงศ์สัตว์กินเนื้อ และตระกูล Viverridae จัดได้ว่าเป็นชะมดขนาดเล็ก มีลักษณะหน้าผากแคบคล้ายหนู ขาสั้น ขนสีน้ำตาล และมีลายสีดำคาดตามความยาวบนหลัง 5 แถบ โดยลากจากคอถึงโคนหาง ข้างลำตัวมีลักษณะจุดสีดำเรียงเป็นแถว หางเป็นปล้องสีดำสลับขาวจำนวน 5-9 ปล้อง มีต่อมกลิ่นที่โคนหาง ซึ่งจะให้น้ำมันมีกลิ่นหอมที่ปลายหางมีสีขาว เป็นสัตว์หากินเวลากลางคืน โดยอาหารที่กิน ได้แก่ นก หนู งู จิ้งเหลน กิ้งก่า ผลไม้ รากไม้ต่างๆ แต่เดิมสมุนไพรชะมดเช็ดได้มาจากชะมด 3 ชนิด ได้แก่ ชะมดเช็ด (Viverriicula indica), ชะมดแผงหางปล้อง (Viverra zibetha) และ ชะมดแผงสันหางดำ (Viverra megaspila) แต่เนื่องจากปริมาณของสมุนไพรที่ได้ไม่เพียงพอกับความต้องการและมีราคาสูง จึงนิยมเลี้ยงชะมดเช็ดมากกว่า เพราะสามารถหาพันธุ์ได้ง่ายกว่าชนิดอื่นนั่นเอง

 
 

จากคุณ : ญี่ปุ่น35
เขียนเมื่อ : 18 ก.พ. 54 01:29:05




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com