Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
นายก อบต. หนองปลาไหล เพชรบุรี เลี้ยงปลาสลิดระบบใหม่ เป็นตัวอย่างให้ชุมชน ติดต่อทีมงาน

...........................การพัฒนาอาชีพของคนในชุมชนให้เกิดความก้าวหน้าอย่างยั่งยืน เป็นเป้าหมายสำคัญของ คุณประสพชัย อารีวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) หนองปลาไหล อำเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี ที่มีความอดทนและพยายามพัฒนาคุณภาพชีวิตคนในชุมชนให้มีความเป็นอยู่ที่ดี ขึ้น

                         คุณประสพชัย นายก อบต. ผู้มีความุ่งมั่นในการพัฒนาชุมชน เล่าว่า ตำบลหนองปลาไหล เป็นพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ เหมาะสำหรับทำการเกษตรและการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ คนในตำบลส่วนใหญ่จะมีอาชีพทำการเกษตร (ทำนา ทำไร่ ทำสวน) เลี้ยงสัตว์และประมง ซึ่งเป็นอาชีพที่ทำสืบทอดกันมาตั้งแต่รุ่นปู่ รุ่นย่า

                        “การประกอบอาชีพของคนในชุมชนส่วนใหญ่ที่มีอยู่นั้น ไม่ว่าจะเป็นอาชีพอะไรก็ตาม ยังขาดขั้นตอนและกระบวนการผลิตที่ถูกต้อง หากยังไม่เริ่มที่จะแก้ไข้หรือพัฒนา คนในชุมชนก็จะมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ยากลำบาก ในฐานะที่ผมเป็น นายก อบต. ผู้ที่ต้องดูแลสารทุกข์สุกดิบและความเป็นอยู่ของคนในชุมชนจึงมีแนวทางในการ พัฒนาอาชีพให้มีความยั่งยืน”


hahaเปลี่ยนแปลงระบบสร้างต้นแบบสู่ชุมชน

...........................การพัฒนาอาชีพตามแนวคิดของคุณประสพชัย จะคำนึงถึงอาชีพที่มีอยู่ในชุมชน ตลอดจนความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นในอาชีพนั้นๆ

                         “ผมสร้างต้นแบบอาชีพให้กับชุมชน โดยมองถึงสิ่งที่จะสามารถเกิดขึ้นได้ อย่างอาชีพประมงถือเป็นอาชีพหนึ่งในชุมชนที่ยังไม่มีการพัฒนาในเรื่องของการ เลี้ยงให้ได้ผลผลิตตามที่ควรจะเป็น ผมจึงตัดสินใจและเริ่มพัฒนาอาชีพการเพาะเลี้ยงปลาสลิดเพื่อสร้างแนวทางให้ กับคนในชุมชนได้นำไปปฏิบัติ”

                          บนพื้นที่ 40 ไร่ ที่มีอยู่ถูกจัดทำเป็นแหล่งเรียนรู้ การเพาะเลี้ยงปลาสลิดระบบใหม่ ซึ่งคุณประสพชัยได้ไปศึกษาวิธีการผลิตมาจากจังหวัดราชบุรี

                         “ใช้เวลา 1 ปีเต็ม ในการศึกษาวิธีการเพาะเลี้ยงปลาสลิด ตั้งแต่การเตรียมบ่อจนถึงวิธีการจับออกจำหน่าย ทำให้ผมมีความชำนาญในการเพาะเลี้ยงและวิธีการขยายพันธุ์เพิ่มมากขึ้น สามารถนำมาถ่ายทอดให้กับคนในชุมชน ตลอดจนให้คำแนะนำปรึกษาเกี่ยวกับการเพาะเลี้ยงปลาสลิดระบบใหม่ได้”

                         “เดิมทีการเลี้ยงปลาสลิดของคนในชุมชนจะเป็นการเลี้ยงเลียน แบบธรรมชาติ หรือเลี้ยงแบบตามมีตามเกิด ซึ่งเป็นการเลี้ยงที่คนในชุมชนนิยม เพราะว่าใช้เวลาในการเลี้ยงน้อย ประมาณ 10 เดือน ก็ได้ผลผลิต ซึ่งถือว่าเป็นช่วงเวลาที่สั้น ซึ่งปลาที่เลี้ยงจะเจริญเติบโตได้ไม่เต็มที่ ส่งผลทำให้ปลามีขนาดเล็กไม่ได้มาตรฐาน ไม่เป็นที่ต้องการของตลาด ขายไปก็ได้ราคาน้อย ทำให้มีรายได้จากการเลี้ยงน้อยตามไปด้วย” คุณประสพชัย กล่าว

 
 

จากคุณ : ญี่ปุ่น35
เขียนเมื่อ : 17 มี.ค. 54 01:07:37




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com