Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เตาแก๊สมหัศจรรย์ พลังงาน"เขาน้อย" ติดต่อทีมงาน

...............................โลกของเราในปัจจุบันกำลังเผชิญวิกฤตพลังงานขาดแคลน และต้องซื้อหาด้วยราคาแพง หลายประเทศจึงมองหาพลังงานทางเลือกเพื่อทดแทนน้ำมัน

                              พลังงานทางเลือกหลายประเภทกำลังได้รับการพัฒนาหรือดำเนินโครงการให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม พลังงานน้ำ และพลัง งานนิวเคลียร์ ฯลฯ

................................แก๊สชีวภาพ เป็นตัวอย่างหนึ่งของพลังงานทดแทนหรือพลังงานทางเลือก

                              ที่โรงเรียนบ้านเขาน้อย อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก เด็กได้เรียนรู้เรื่องบ่อแก๊สชีวภาพ และกระบวน การผลิตแก๊สจากวัตถุ ดิบที่มีมากในชุมชนอย่างมูลวัวที่เลี้ยงไว้มาผลิตเป็นแก๊สใช้ปรุงอาหารกลางวันสำหรับนักเรียนในโรงเรียน

                               ชุมชนบ้านเขาน้อย เป็นชุมชนที่มีรายได้จากการเลี้ยงสัตว์และการเกษตร ทำไร่ข้าวโพด ไร่อ้อย และมันสำปะหลังเป็นหลัก จึงเริ่มมองหาวิธีลดรายจ่ายและเพิ่มรายได้ในครัวเรือนของตน มีการริเริ่มใช้พลังงานทด แทน อย่างแก๊สชีวภาพ เพื่อเป็นพลังงานทางเลือกในการหุงต้มอาหาร โดยมีโรงเรียนเป็นฐานการเรียนรู้ ถ่ายทอดกระบวนการความรู้จากโรงเรียนผ่านตัวเด็กไปยังผู้ปกครองและชุมชน จนมีหลายครัวเรือนที่สร้างบ่อแก๊สชีวภาพไว้ใช้ที่บ้าน จนสามารถลดค่าใช้จ่ายและใช้วัตถุดิบที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า

                              รูปแบบของบ่อแก๊สชีวภาพบ้านเขาน้อย มีลักษณะเป็นบ่อแบบโดม มี 3 ส่วน คือ บ่อเติม บ่อหมัก และบ่อล้น บ่อแบบนี้เก็บกักแก๊สได้มาก แข็งแรงทนทานต่อแรงดันแก๊ส เมื่อเติมมูลวัวที่ผสมน้ำลงไปในตอนเช้า ความร้อนและอุณหภูมิจะช่วยให้เกิดแก๊สขึ้นภายในบ่อหมัก แก๊สจะมีแรงผลักดันมูลสัตว์และน้ำที่อยู่ส่วนล่างของบ่อหมักให้ทะลักออกไปในส่วนของบ่อล้น เมื่อเปิดแก๊สไปใช้น้ำในบ่อล้นจะไหลย้อนกลับเข้าในบ่อหมัก เพื่อผลักดันแก๊สให้มีความดันเพียงพอที่จะนำไปใช้งานได้

                              นอกจากจะได้แก๊สมาใช้ประโยชน์ มูลวัวที่ล้นออกมาจากบ่อล้นยังนำกลับมาใช้เป็นปุ๋ยได้อีกด้วย

                             "หน้าที่ของผมทุกๆ เช้าคือไปโกยขี้วัวจากบ้านบิวมาเติมในบ่อแก๊สที่บ้านทุกวัน นอกจากจะประหยัดค่าแก๊สแล้ว ยังเป็น การใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์คุ้มค่าด้วย" น้องเม่น ด.ช.ณัฐพล สิงห์กลิ่น เล่าถึงกิจวัตรประจำวันของตนเองก่อนไปโรงเรียน บางวันก็มี น้องบิว ด.ช.ทวีชัย มะหะหมัด เพื่อนกันมาช่วยอีกแรง

                              ที่โรงเรียน บิว เม่น และเพื่อนๆ มีหน้าที่รับผิดชอบบ่อแก๊สด้วยเช่นกัน ต้องช่วยกันเอามูลวัวจากที่บ้านหรือจากคอกวัวใกล้ๆ มาช่วยกันเติมในบ่อแก๊ส เด็กๆ ได้รับการปลูกฝังเรื่องพลังงานทดแทน และการใช้วัสดุที่มีให้เกิดประโยชน์สูง สุด เพื่อลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ และพึ่งพาตนเอง

                              เด็กๆ นำความรู้จากหลักสูตรท้องถิ่น คิดเป็นโครงงานเกี่ยวกับการนำวัสดุเหลือใช้ในชุมชนมาผลิตพลังงาน เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของชุมชน เกิดเป็นโครงงาน "เตาแก๊สมหัศจรรย์" ใช้เหง้ามัน แกนข้าวโพด แกลบ เศษไม้ ที่เหลือจากการเกษตรมาเป็นเชื้อเพลิงในการหุงต้ม วัสดุเหล่านี้เป็นสิ่งเหลือใช้ที่มีอยู่ในชุมชนอยู่แล้ว ไม่ต้องไปซื้อหา

                              ผู้ปกครองและครู เห็นถึงความเป็นไปได้ของการใช้เศษวัสดุที่เหลือใช้ในชุมชนให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง จึงเกิดเป็นกระบวนการต่อยอดทางความคิด ประดิษฐ์เตาชีวมวลที่ให้พลังงานความร้อนสูงและเผาไหม้ได้ยาวนานกว่าเตาอั้งโล่ธรรมดามาก ชุมชนสามารถผลิตเตาชีวมวลขายสร้างเป็นรายได้เสริมอีกด้วย

                              น้องเม่นบอกว่า "นักเรียนและชาวบ้านมาช่วยกันทำเตา ใครว่างก็มา อย่างเด็กๆ พอพักเที่ยงก็มาช่วย แม้จะเป็นงานเล็กๆ น้อยๆ แต่ก็เป็นการฝึกฝน เรียนรู้ จะได้มีความรู้เสริมครับ"

                              ชุมชนบ้านเขาน้อย เชื่อมโยงความรู้จากโรงเรียนสู่ชุมชน ร่วมแรงร่วมใจกันทุกส่วน แบ่งปันแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เพื่อมองหาพลังงานทดแทนจากสิ่งใกล้ตัวในท้องถิ่น ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ และมีความสุขอยู่บนวิถีแห่งการพึ่ง พาตนเองอย่างพอเพียง

                              ติดตามชมพลังงานทางเลือกหลากหลายรูปแบบ ที่จะมาช่วยให้วิถีชาวบ้านมีความสุขเพิ่มมากขึ้น ในรายการทุ่งแสงตะวัน ตอน ทางเลือกของเขาน้อย วันเสาร์ที่ 16 เม.ย.นี้ เวลา 06.25 น. ช่อง 3 www. payai.com

ที่มา  http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TURONWIzVXdNVEUxTURRMU5BPT0=&sectionid=TURNeE1RPT0=&day=TWpBeE1TMHdOQzB4TlE9PQ==

จากคุณ : ญี่ปุ่น35
เขียนเมื่อ : วันเถลิงศก 54 01:33:53




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com