Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ขอความช่วยเหลือหน่อยค่ะ...สุนัขที่บ้านพันธ์บลูเทอเรีย ติดต่อทีมงาน

เดิมทีเราเคยเลี้ยงร๊อตไวเลอร์ แล้วเค้าได้ตายไปซะก่อน เราก้อเลยมีความ
ตั้งใจว่า ตัวต่อก็คงเป็นร๊อตเหมือนเดิม เพราะว่าเราต้องการหมาไว้ช่วยดูบ้านให้...แต่พอได้หมามาจากเพื่อนเป็นพันธ์บลูเทอเรีย แฟนก็บอกว่า บลูเทอเรียก็โอเคเหมือนกันนะ
มันเป็นหมาแข็งแรง นักสู้ น่าจะช่วยเฝ้าบ้านได้ (ลืมบอกว่า ร๊อตไวเลอร์เคยเห่าขโมยและไล่ขโมย) เราก็อ่ะ โอเคจะได้มีหมาเฝ้าบ้าน (เพิ่งซื้อบ้านใหม่ หมาเข้ามาอยู่บ้านใหม่ในช่วงเวลาเดียวกัน)
ตอนที่ได้มาเป็นหมาผู้ชาย ชื่อ เต้าเจี้ยวอายุได้ประมาณ 3 เดือน  ก็เลี้ยงปล่อยวิ่งเล่น กลางคืนนอนในบ้าน...ซึ่งผ่านไปเดือน สองเดือนไม่มีปัญหาอะไร ก็วิ่งเล่นปกติ ซื้อกระดูกให้กัดตลอด

ปัญหาเริ่มมาตอนสัก 5-6 เดือน เริ่มโตขึ้น เริ่มคันฟันคราวนี้ พี่เริ่มหัดแทะ แทะทุกอย่าง ขอบบันไดบ้าน มุมปูน ผ้าม่าน รองเท้า ขุดหลุมหลังบ้าน (ทีแรกปล่อยเพราะว่ามันคงร้อนตอนกลางวัน) ล้มราวตากผ้า ทุกครั้งที่ออกไปข้างนอก
ปลูกต้นไม้ เต้าเจี้ยวก้อมาช่วยถอน... ดินก้อเริ่มขุดให้หน้าบ้าน ฯลฯ

พอสัก 7-8 เดือน...สภาพบ้านเริ่มไม่ต่างอะไรกับบ้านที่อยู่มานาน แล้วไม่มีคนดูแล...เราก้อปรึกษาแฟนว่า คงไม่ไหวล่ะ บ้านเพิ่งซื้อมา แต่โทรมจิงๆ เราคงต้องหาคนที่รักหมาแล้วให้เค้าไปแล้วล่ะ
เพราะจากการทีอยู่ร่วมกันมา เต้าเจี้ยวเป็นหมาที่อยู่ตัวเดียวไม่ได้ ต้องมีคนอยู่ด้วยและเล่น แต่...ขนาดมีคนอยู่ด้วย เต้าเจี้ยวก้อไม่เว้นยังคงสามารถกัดได้แต่ส่วนใหญ่จะเห็นแล้วห้ามได้

แต่ความอดทนเริ่มหมดในเดือนที่ผ่านมา เต้าเจี้ยวเริ่มกัด กรงของตัวเอง จานข้าวตัวเอง (อาหารให้สองมื้อ เช้า-เย็น) กัดกระป๋องน้ำตัวเอง กัดกะลังซักผ้า ผ้าคลุมเครื่องซักผ้า อ่ะ ไม่เป็นไร
เราก็ซื้อเปลี่ยนให้ แล้วเค้าก้อกัดอีก จนต้องซ้อกระป๋องอย่างหนา ชามข้าวเป็นอลูมิเนียม

ระหว่างนั้นเราก้อโพสต์ระบายไปบ้างใน Facbook ทุกคนก้อถามและให้คำแนะนำ ซึ่งเราได้ทำไปหมดแล้ว หมาคันฟัน ก้อมีกระดูกให้แทะ หมากำลังซน กักบริเวณ พามันวิ่งเล่นให้เหนื่อย (แต่ทำไม่ได้อย่างเดียวคืออยู่เป็นเพื่อน)

หน้าบ้านที่เละ เราก้อคุยกะแฟนว่า เอ้ยบ้านเละมากหาซ์้อต้นไม้มาปลูกละกัน จะได้ไม่น่าเกลียด ลองดูอีกสักตั้ง วันแรกก้อไปขนกันมา ลูกชายอยากปลุกสัปปะรดสี ก้อให้ลูกขายจัดการด้วยตัวเอง
แฟนปลูกไผ่ ก้อแยกกันไปจัดการ หลังจากเสร็จก้อออกไปหาอาหาร ไม่เกินชั่วโมง สักสี่สิบนาทีได้ กลับมาแทบเป็นลม เต้าเจี้ยวล้มต้นไผ่  ที่สงสารลูกชายคือ เต้าเจี้ยวเอาสัปปะรดสีมากัดทั้งหมดที่ลูกชายเป็นคนปลูก(ลูกชาย 7 ขวบ)
เราก้ออ่ะแฟนก้อทำโทษกันไป จัดการไปตามระเบียบ

เราก็บอกลูกชายว่า ไม่เป็นไรเด่วเราไปซ์้อใหม่ ช่วงสงกรานต์ และเราก้อไปซื้อมา และปลูกใหม่อีกรอบ
แต่เช้านี้ก็กลับมาอีกรอบ กับการรื้อสัปปะรดทั้งหมด คราวนี้ไม่เหลือซากไว้ให้เลย เอามากัดอย่างเมามันมาก


สิ่งที่ต้องการความช่วยเหลือคือ

การฝึกหัดหมาพันธ์บลูเทอเรีย ว่าจะทำยังไงให้อยู่ในกฎระเบียบ
ตอนนี้พอแฟนเราตีมัน พอตีเสร็จก้อเหมือนมันลืม ก้อจะเล่นกะทุกคนเหมือนไม่มีไรเกิดขึ้น เราก้อคุยกะแฟนว่า อืมม มันคงเป็นแบบนี้ แต่เดี๋ยวมันคงไม่ทำแล้วมั้ง

หรือต้องการคนที่ต้องการเลี้ยงดู เพราะว่าเราไม่ไหวแล้วจริง จริง ทำทุกอย่าง ซื้อให้ทุกอย่าง...แต่เราก็เสียดายของทุกอย่างที่เราหามาอย่างยากลำบากเช่นเดียวกัน

ปัญหาคือ
เราไม่สามารถอยู่บ้านเป็นเพื่อนหมาได้ (แม่แฟนบอกว่าให้อยู่บ้านเป็นเพื่อนหมาบ้าง ซึ่งอันนี้ทำไม่ได้จริง จริง)

จากที่เล่ามาทั้งหมด ถ้าใครที่มีคำแนะนำ ที่ดี หรือชอบหมาพันธ์นี้อยู่แล้ว ต้องการจะนำไปเลี้ยงต่อก็ได้นะคะ แต่ว่าคงต้องรักหมาพันธ์นี้จริง จริง


ที่เข้ามาในนี้เพราะว่ามีแต่คนรักสุนัขน่ะค่ะ เราเองที่ผ่านมาเลี้ยงหมา ทั้งเล็กและใหญ่ ไม่เคยเจอแบบนี้มาก่อน เลยไม่รู้จะทำยังไง บ้านก็เพิ่งซื้อกำลังทำบ้าน แต่หมาก็ช่วยรื้อ

เดี๋ยวจะโพสต์รูปประกอบให้นะคะ สำหรับหน้าตาเต้าเจี้ยว และสภาพบ้าน

จากคุณ : sukontha
เขียนเมื่อ : 18 เม.ย. 54 07:54:54




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com