Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เนื้อใบพัดเรือ หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม ติดต่อทีมงาน

วันนีแวะมาเรียบเคียงโชว์ของแปลกอีกแล้ว แปลกทั้งเนื้อทั้งพิมพ์ เอ้าเชิญดูกัน

หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม เหรียญกลมเล็ก 04 เนื้อใบพัดเรือ ด้านหน้าบล็อคหูขีดแต่ด้านหลังบล็อคทองคำ

เหรียญกลมเล็ก สร้างครั้งแรกปี 2504 วัตถุประสงค์เพื่อแจกเด็กๆ ไว้ใส่ป้องกันตัว จึงถูกออกแบบให้มีขนาดเล็ก ต่อมีมีการสร้างอีกในปี 2505และ 2506 เพราะมีประสบการณ์สูงและเป็นที่นิยมมาก นอกจากนี้ยังมีออกต่างวัดและในวัดบ้างแต่ไม่เป็นที่นิยมนัก เช่นปี 07,08,09,เสาร์5 และปี 17

(สั้นๆ เกล็ดประสบการณ์กลมเล็ก 04 ที่เกิดกับเด็กยุค2510กัน มีเด็ก 2 คนที่ตลาดบ้านแพ้วและอีกที่จำไม่ได้ เด็กเล็กมากๆ ตกน้ำไม่จม ลอยตุ๊บป่องไม่ร้องไห้ และลูกของ ผอ. โรงพยาบาลนครปฐม ยุคนั้น ตกจากตึก 3 ชั้นไม่เป็นอะไร คุณนาย ผอ. ต้องให้คนเข้าไปกราบของเรหรียญกลมเล็กมาติดตัวเพิ่มเลยทีเดียว)

ในส่วนของปี 2504 มีด้วยกัน 2 บล็อค คือบล็อคหูขีด(นิยม) คือหูด้านซ้ายมือหลวงพ่อมีเส้นแตกคมสั้นชี้ไปด้านบน และบล็อคธรรมดาแต่บล็อคธรรมดาเป็นบล็อคทองคำนะครับ ผมได้สแกนรูปในหนังสือพระนครปฐมเล่มใหญ่ลงมาให้ดูด้านล่างด้วยเผื่อใครสนใจศึกษา

ปกติบล็อคหูขีดนั้น ด้านหลังจะเป็น บล็อค อุ หัวเล็ก ที่มีตำหนิเนื้อเกินบริเวณด้านซ้ายมือเหรียญแถวๆ 2 นาฬิกา ในขณะที่บล็อคทองคำด้านหลังจะเป็นบล็อค อุ หัวใหญ่ครับ และเนื้อเกินจะไม่มี

ส่วนเนื้อรุ่นนี้ที่จัดสร้างเป็นสากลก็มี เนื้อทองคำ (เคยเห็นตามศุนย์พระนำขายประมาณ 3 องค์) เนื้อเงิน (เคยเห็น 2 องค์) เนื้อฝาบาตร ที่นิยมเล่นหากัน(เจอมากที่สุด) เนื้อทองแดงผิวไฟ (เจอน้อยกว่าฝาบาตรแต่หาไม่ยากนัก) เคยเห็นกระไหล่ทองแต่ไม่ทราบจากวัดหรือกระไหล่เก่าทำเอง

แต่หลวงพ่อเงินนั้น ท่านมีชื่อเรื่องการสร้างพระเนื้อแปลกๆ อยู่มาก เพราะมักจะมีลูกศิษย์ลูกหานำโลหะเก่าที่เหลือใช้มาบริจาคให้สร้างพระอยู่เป็นนิจ เช่นเนื้อสตางค์ เนื้อชินตะกั่ว เนื้อขาปิ่นโต และเนื้อใบพัดเรือ ที่พบเห็นบ่อยสุดคือ พระบารมี 10 ทัศน์ ที่จะพบเจอเนื้อใบพัดเรือ เนื้อขาปิ่นโต และเนื้อสตางค์ อยู่บ่อยๆ

องค์นี้ กลมเล็ก 04 พิเศษ เนื้อใบพัดเรือ บอกตามตรงเพิ่งเคยเห็นและเพิ่งเคยรู้ ว่ารุ่นนี้มีเนื้อนี้ด้วย ที่สำคัญ นอกจากเนื้อพิเศษ ยังมีบล็อคพิเศษ ที่ด้านหน้าบล็อคหูขีดนิยม แต่ไปจับคู่กับด้านหลัง อุ หัวโต ยิ่งหายากกันไปใหญ่(ผมเคยเห็นกลมเล็ก 04 สลับบล็อคแบบเดียวกันนี้มาองค์หนึ่ง แต่เนื้อฝาบาตร)

หายากขนาดที่เซียนที่ขายให้ก็บอก เล่นพระนครปฐมมา 20-30 ปี เพิ่งเจอเหรียญเดียว ไม่รู้จะไปเจอเหรียญที่ 2 อีกเมื่อไหร่ และเซียนที่ผมโทรไปถามให้ช่วยดูเพื่อความมั่นใจเพราะแปลกเหลือหลาย ก็บอกไม่มีใครเคยเห็นเนื้อใบพัดเรือรุ่นนี้เลยจริงๆ

แต่ทั้งนั้นทั้งนี้อาจจะเป็นได้ว่าความพิศดารนี้เกิดจากการนำบล็อคขึ้นมาปั๊มกันเองของพวกกรรมการ(สมัยก่อนบล็อคจะไม่ทำลายเมื่อสร้างพระเสร็จ) เพื่อใช้และแจกกันเอง โดยให้หลวงพ่อเงินท่านหลุกเสกแยกต่างหาก แต่ไม่ว่าอย่างไร ถามความรู้เขามาจากเซียนหลายคนก่อนตัดสินใจเก็บมา บอกคำเดียว แท้แน่เหรียญนี้ แต่แปลกพิศดาร ส่วนราคาเนื่องจากลงตลาดแค่เหรียญเดียว ว่ากันตามใจคนขายคนซื้อเลย  


ปล.ใครสนใจเรื่องเหรียญกลมเล็ก และ เหรียญโก๋ รอสักพัก กำลังจะเขียนเรื่อง กลมๆ โก๋ๆ ดอนยายหอม เพราะตอนนี้มีกลมเล็ก 04,05,06 และโก๋เล็ก โก๋ใหญ่ 06 และโก๋ใหญ่ 09 ขาดแค่ โก๋ใหญ่ 11 ได้มาจะเขียนจะโชว์ครับ เพราะนาทีนี้ กลมเล็ก 04 05 06 เล่นกันแล้ว แรงกันแล้ว แถมโก๋ก็กลับมานิยมอีกครั้ง รอดูครับ ปีหน้าวิ่งไม่หยุดแน่  สาวๆ น่าใช้ครับ พระขนาดเล็กน่ารักมาก ว่ากันตามตรง เล็กขนาดนี้ ทำไมแพงจัง

 
 

จากคุณ : oxyjack
เขียนเมื่อ : 29 เม.ย. 54 08:21:16




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com