Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
บ่อแก๊สชีวภาพแบบ ถุงหมัก พีวีซี สร้างพลังงานทดแทนในฟาร์มเลี้ยงสัตว์ ติดต่อทีมงาน

.....................................ในวันนี้ปัญหาเรื่องต้นทุนด้านพลังงานนับเป็นปัจจัยสำคัญ ที่ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรเป็นอย่างมาก เพราะราคาน้ำมันเชื้อเพลิงมีราคาเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

                                    โดยเฉพาะในช่วงเวลานี้ที่มีวิกฤตการณ์หลายอย่างเกิดขึ้น ทั้งที่ประเทศญี่ปุ่นเกิดสึนามิ เหตุการณ์ที่ประเทศลิเบีย ซึ่งล้วนแต่ส่งผลกระทบต่อภาวะราคาน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นอย่างมาก

                                    สิ่งที่เกษตรกรจะสามารถทำได้ในเวลานี้คือ การหาแหล่งพลังงานทดแทนเข้ามาใช้ในฟาร์ม โดยแนวทางหนึ่งที่สามารถทำได้ง่ายคือ การสร้างบ่อแก๊สชีวภาพขึ้นมาใช้เอง

                                   ด้วยการใช้มูลของสัตว์ที่เลี้ยงในฟาร์มเป็นแหล่งวัตถุดิบ แบบไม่ต้องไปซื้อไปหา เก็บจากคอกมาแปรเปลี่ยนให้เป็นพลังงานใช้ทั้งเพื่อหุงต้มและให้แสงสว่าง

                                   กองอาหารสัตว์ กรมปศุสัตว์ ได้มีการนำเสนอและเผยแพร่เทคโนโลยีการสร้างบ่อแก๊สแบบถุงหมัก พีวีซี ซึ่งนับเป็นอีกเทคโนโลยีหนึ่งที่เป็นประโยชน์แก่เกษตรกร

                                   ทั้งนี้ ในปัจจุบันกองอาหารสัตว์ได้กำหนดแนวคิดในการส่งเสริมรูปแบบการทำปศุสัตว์ที่ น่าสนใจประการหนึ่งคือ “ปลูกหญ้าสวนครัว เลี้ยงวัวหลังบ้าน ได้พลังงานทดแทน”

                                   ทั้งนี้ กองอาหารสัตว์ ได้บูรณาการงานจัดทำแปลงหญ้า ไปสู่การเลี้ยงวัวได้ผลผลิตเป็นลูกวัวและมูลวัว นำมูลวัวไปหมักในบ่อหมักแก๊สชีวภาพแบบ “ถุงหมัก พีวีซี” จะได้แก๊สมาใช้ประโยชน์ในการหุงต้ม ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ลดมลภาวะจากมูลสัตว์ ลดปัญหาโลกร้อน และยังได้น้ำปุ๋ยที่ผ่านการหมักแล้วไปใส่ต้นไม้ด้วย

                                   สำหรับแก๊สชีวภาพนั้น เป็นแก๊สที่เกิดขึ้นจากกระบวนการย่อยสลาย (มูลสัตว์) โดยจุลินทรีย์ ในสภาพไร้ออกซิเจน ทำให้ได้แก๊สต่างๆ เกิดขึ้น ดังนี้ มีเทน 50-70% คาร์บอนไดออกไซด์ 30-50% และแก๊สอื่นๆ เช่น ไฮโดรเจนซัลไฟด์ และแอมโมเนีย 2%

                                   การใช้แก๊สในครัวเรือน สามารถลดรายจ่ายแทนแก๊ส LPG ได้เฉลี่ย 300-500 บาท/เดือน/ครัวเรือน และจุดตะเกียงให้แสงสว่างแทนการใช้หลอดไฟฟ้า 20-40 วัตต์ ได้ 2-4 หลอด หรือใช้ทำระบบน้ำอุ่น-น้ำร้อน ในบ้าน หากมีมากก็ใช้ปั่นไฟฟ้าได้

                                   สำหรับบ่อหมักแก๊สชีวภาพแบบ “ถุงหมัก พีวีซี” ที่กองอาหารสัตว์ได้เผยแพร่ส่งเสริมนี้เป็นหนึ่งในรูปแบบของการทำบ่อแก๊ส ชีวภาพที่มีอยู่ในประเทศไทย โดยมีข้อเด่นที่ต้นทุนค่าใช้จ่ายในการทำเพียงบ่อละ 3,500-5,000 บาท เท่านั้น

                                   
....................................โดยองค์ประกอบที่สำคัญของบ่อหมักแก๊สชีวภาพแบบ “ถุงหมัก พีวีซี” ประกอบด้วย

       1. บ่อเติมมูลสัตว์
       2. ท่อ พีวีซี 4 นิ้ว
       3. ถุงแก๊สชีวภาพ (พลาสติค พีวีซี)
       4. ท่อล้น
       5. บ่อล้น
       6. จุดเชื่อมต่อท่อแก๊ส
       7. สาย/ท่อส่งแก๊ส
       8. ชุดดักไอน้ำวาล์วนิรภัย
       9. ชุดท่อวนแก๊ส
     10. ท่อแก๊ส พีอี
     11. วาล์วปิด/เปิดแก๊ส
     12. ท่อแก๊สเหล็กสีดำ
     13. หัวแก๊ส

 
 

จากคุณ : ญี่ปุ่น35
เขียนเมื่อ : 8 พ.ค. 54 03:05:10




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com