Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ขอความรู้สำหรับคนตั้งเป้าหมาย "ทำสวนเกษตรแบบผสมผสาน เลี้ยงดูตัวเองครอบครัวได้แบบยั่งยืน และให้ตัวเองเกษียณได้เมื่อายุ 40 ติดต่อทีมงาน

รบกวน ขอความรู้สำหรับคนตั้งเป้าหมาย "ทำสวนเกษตรแบบผสมผสาน เลี้ยงดูตัวเองครอบครัวได้แบบยั่งยืน และให้ตัวเองเกษียณได้เมื่อายุ 40 ปี" ด้วยครับ

อันนี้เป็นเป้าหมายหลักครับ ....

เรื่องก็มีอยู่ว่า ...

คือตอนนี้ผมอายุอานาม ก็สามสิบหน่อยๆแล้วครับ

รู้สึกว่า งานที่ทำมัน ก็อย่างนั้นๆ อย่างงั้นๆ (ออกแนวเบื่อโลก) เงินเดือนแต่ละเดือนออกมาปุ๊ป บวกลบคูณหาร เสร็จแล้ว พอดีเป๊ะ กับค่าใช้จ่ายที่มีอยู่

รู้สึกว่า ทำไมไม่เห็นมีอะไร งอกเงย เพิ่มขึ้นมาเลยครับ(นอกจากหนี้ ..กรั่กๆๆ) .... สงสัย ในห้องนี้ คงมีหลายๆคน ตกชะตาเดียวกัน หรืออาจจะคล้ายๆกับผม  ตามประสามนุษย์เงินเดือน คนนึงในประเทศนี้เมืองนี้   ^^''

ซ้ำร้ายไปกว่านั้น ความอยาก ในแต่ละเดือน ยังมีมากขึ้นเรื่อยๆ สังคมก็โหมกันเข้าไปไอ้เรื่องความอยากนี่แหล่ะ ที่ทำให้ของเก่า(หนี้)ยังไม่ทันหมด ความอยากได้ของใหม่อีกหล่ะดันเข้ามาอีกหล่ะ ทั้ง ipad iphone  etc.  เพียบไปหมด จนรู้สึกว่า ทำไมความอยาก มันไม่ลดลาวาศอก ลงมั่ง(หว่ะ)

อยู่มาวันนึง (จะว่าไปก็สักพักใหญ่ๆหล่ะครับ)

กลับบ้านนอก แล้วไปเข้าไปดู(จริงๆจังๆ)วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกร(อาชีพที่คาดว่าจะ"จน" ติดอันดับต้นๆในอาชีพเมืองไทย) ซึ่งเค้าเหล่านั้นแล้ว ดูแล้วก็จน จ๊นนนจนน แต่ทำไม มันถึงได้สบายใจ กันจัง(หว่ะ) ไม่รู้ว่าเค้าจะมีหนี้ กันมั่งหรือเปล่า (แต่คาดว่าคงมีแหล่ะ) แต่คาดว่าจะมีหลายสิ่งหลายอย่างแหล่ะ ที่แตกต่างจากเราโดยสิ้นเชิง


สิ่งที่เรียนรู้มาก็คิดว่า น่าจะเป็นเรื่องของการไม่ฟุ้งเฟ้อ พอมีพอกิน ออกแนว พอแล้วชีวิตนี้ ประมาณนั้น เฮ่อๆๆ

จะให้ไปตกระกำ แบบนั้น คงไม่สามารถ

แต่ถ้าจะให้ไปใช้ชีวิตแบบนั้น สักช่วงหนึ่ง หรือสักสิบยี่สิบปี คงเอาอยู่ อีกอย่าง อากาศ สภาพแวดล้อม ทั้งหลายที่เกษตรกร เหล่านี้ เค้าอยู่นั้นโอเค มากเลย มิน่า อย่างน้อยสุดเส้นเลือดอาจชะลอ การแตกไปได้สักอายุเจ็ดสิบ เพราะไม่เครียด และได้รับอากาศดีๆ

ลึกๆ ผมว่าเกษตรกร บ้านเราที่ไม่ร่ำไม่รวย ลืมตาอ้าปากไม่ได้ ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเรื่ององค์ความรู้ ที่ไม่มีการต่อยอดแหล่ะครับ เลยแก้ปัญหาผลผลิต ตัวเองไม่ตก หรือไม่พัฒนาองค์ความรู้เพิ่มเติม   มันเลยไม่ไปไม่มาอย่างเนี้ยครับ ^^


งานนี้เลยอยากจะขอ ไอเดีย หรือ กูรู หรือว่า กูรู้ เรื่องการทำสวนเกษตรแบบผสมผสาน เอาประมาณว่า สวนเกษตรแบบอยู่ได้ด้วยตัวเอง และถ้ามันเหลือก็ต่อยอด เอาไปค้าขายได้ด้วย ...

 
 

จากคุณ : i-am-natee
เขียนเมื่อ : 8 พ.ค. 54 12:30:35




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com