Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ใช้ซากต้นยางเพาะ"เห็ดแครง" ยกระดับอาหารใต้เป็นพืชศก. ติดต่อทีมงาน

.....................................นับเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ปัจจุบัน การเพาะเห็ดแครงในเชิงธุรกิจ กลายเป็นสินค้าประเภทหนึ่งที่จะสามารถสร้างรายได้ให้แก่ผู้เพาะเลี้ยงได้อย่างงดงาม เนื่องจากราคาซื้อขายในท้องตลาดขณะนี้ มีราคาสูงถึงกิโลกรัม 200-250 บาท แต่กลับพบว่าในพื้นที่ทางภาคใต้ มีการเพาะเลี้ยงเห็ดชนิดนี้น้อยมาก

                                   เป็นเหตุผลให้ "ทิพยาภา สุวรรณมณี" สาวใหญ่ใจดีอยู่บ้านเลขที่ 170/1 ถนนเลี่ยงเมือง (สายเอเชีย) ซอยลิ่มอุทิศ ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ตั้งหน้าตั้งตาเรียนรู้การเพาะเห็ดชนิดนี้ขึ้น เพื่อผลด้านธุรกิจในอนาคตข้างหน้า หลังจากมองเห็นช่องทางสร้างรายได้อย่างดี อีกทั้งคู่แข่งในพื้นที่ภาคใต้ยังค่อนข้างมีน้อยราย

                                   ทิพยาภา เผยถึงเส้นทางเริ่มต้นเข้าสู่การเพาะเลี้ยงเห็ดแครงว่า เนื่องจากปัจจุบันหาเห็ดชนิดนี้ในธรรมชาติมารับประทานยากมาก ในอดีตมักจะพบเห็นเห็ดแครงขึ้นตามซากต้นยางพารา แต่ปัจจุบันซากต้นยางพาราไม่มีให้เห็ดแครงขึ้นงอกงามเพื่อมาเป็นอาหารแล้ว เพราะไม้ยางพารามีค่า เจ้าของสวนยางนำไปขายหมด นอกจากนี้เห็ดแครงจะงอกขึ้นในธรรมชาติช่วงเฉพาะหน้าฝน จึงทำให้หาเก็บได้เพียงช่วงหนึ่งเท่านั้น

                                   จึงเกิดแนวคิดที่จะเพาะเลี้ยงเห็ดแครงขึ้น โดยใช้พื้นที่ภายในสวนยางพาราข้างบ้านเป็นโรงบ่มและโรงเพาะเลี้ยง ค้นคว้าหาความรู้ทางอินเทอร์เน็ตและหนังสือด้านนี้โดยเฉพาะ ก่อนจะลงมือทำตรงนี้ ซึ่งก่อนนี้ได้ลองผิดลองถูกมาอย่างต่อเนื่อง มีทั้งเพาะแล้ว ไม่มีเห็ดแครงงอกขึ้นมาก็มี หรืองอกออกมาก็ไม่สมบูรณ์ก็มี แม้ว่าเพาะเลี้ยงมาร่วม 3 เดือนแล้ว ทุกวันนี้ก็ยังคงค้นคว้าหาความรู้และลองผิดลองถูกกับการเพาะเลี้ยง การเก็บรักษาเห็ดแครงสด รวมถึงการศึกษาเกี่ยวกับการทำแบบอบแห้งเพื่อจะได้เก็บรักษาไว้ได้นาน

                                 "เรื่องการตลาด ในตอนนี้ยังไม่ได้คาดหวังเอาไว้สูง เพราะเราเพิ่งพบกับการเริ่มต้น การผลิตยังอยู่ในระยะแรก เริ่มผลผลิตยังน้อย ส่วนในอนาคตนั้นหาทุกอย่างลงตัวแล้ว ผลผลิตเพิ่มมากขึ้น ก็จะเจาะหาตลาดเพิ่มขึ้น เพราะในห้วงระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมานี้ เก็บไปขายแค่เพียง 1-2 ครั้งเท่านั้น โดยจะมีแม่ค้ารับซื้อไปขายต่อ บางส่วนก็ขายเองด้วย ซึ่งเห็ดแครงสดจะตกอยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 200-250 บาท หากอบแห้งจะอยู่ที่ประมาณกิโลกรัมละ 1,000 บาท แต่ตรงส่วนการอบแห้งนี้ ยังอยู่ระหว่างการทดลองและศึกษาอยู่ คาดว่าในอนาคตอาจจะทำแบบอบแห้งด้วย"

 
 

จากคุณ : ญี่ปุ่น35
เขียนเมื่อ : 19 พ.ค. 54 10:57:53




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com