Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ลุงตุ่นหมาแก่ ถูกรถชน 3 ครั้งจนกระดูกขาหักทั้ง 2 ข้าง ทั้งยังป่วยหนัก ขอให้น้องได้รับการรักษาด้วยค่ะ ติดต่อทีมงาน

เมื่อผ่านถนนพระราม 5 ที่หัวมุมถนนตรงข้ามวัดประชาระบือ จะเห็นน้องหมาร่างกายทรุดโทรม นอนหมอบนิ่งอยู่ในพื้นที่แคบๆหลังเสามุมถนน หน้า 7-11 ซึ่งในช่วงเย็นถึงกลางคืน บนฟุตบาทจะมีรถเข็นขายของและคนเดินผ่านไปมา เต็มพื้นที่ฟุตบาท ตอนนั้นคิดว่า น้องหมาตัวนี้คงจะมีเจ้าของ เพราะเห็นว่ามีปลอกคอเก่าๆใส่อยู่ด้วย ต่อมาได้เห็นน้องในสภาพเดินขากระเผลก ร่างกายโทรมมาก ลำตัวและขาดูผิดรูป สีหน้าและแววตาดูเศร้ามาก จึงลงไปดูและได้คุยกับคุณป้าที่มีแผงร้านขายอาหารเล็กๆอยู่บริเวณนั้น ได้ความว่า

 

น้องหมาแก่ตัวนี้ชื่อ ตุ่น เป็นหมาจรที่เดินไปมาอยู่แถวนี้ ซึ่งคุณป้าได้ให้ข้าวให้น้ำกินอยู่เป็นประจำ ลุงตุ่นชอบเดินข้ามถนนไปวัดประชาระบือธรรมที่อยู่ตรงข้าม พอตอนเย็นก็จะกลับมานอนที่หัวมุมถนนเป็นประจำ ลุงตุ่นใช้ชีวิตเดินข้ามถนนไปมาอยู่บริเวณนี้มาหลายปีแล้ว

 

เมื่อลุงตุ่นเริ่มแก่ ตามองไม่ค่อยเห็น แต่ก็ยังชอบเดินข้ามถนนไปมาอยู่ทุกวัน ประกอบกับถนนบริเวณนี้เป็นทางแยกถนนกว้าง ลุงตุ่นจึงถูกรถชนมาถึง 3 ครั้งแล้ว คุณป้าเล่าอีกว่า บางครั้งที่ลุงตุ่นไม่สบายนอนซม พอฝนตกก็ไม่มีแม้แรงจะลุกขึ้นมาหาที่หลบฝน ต้องนอนตากฝนอยู่อย่างนั้น จนคุณป้าและคนแถวนั้นต้องช่วยกันลากตัวลุงตุ่นเข้ามาหลบฝน จึงได้บอกคุณป้าว่า จะขอพาลุงตุ่นไปรักษาและจะหาบ้านให้ลุงตุ่นต่อไป ซึ่งคุณป้าก็ไม่ขัดข้อง

 

จึงได้นัดกับคุณนิด เพื่อนที่รักน้องหมาเหมือนกัน ไปช่วยกันพาตัวลุงตุ่นไปรพ. เมื่อไปถึงก็พบลุงตุ่นนอนหอบอ่อนแรงที่เพิงของคุณป้าอยู่แล้ว แต่คุณป้าไม่อยู่ จึงเข้าไปดูลุงตุ่นใกล้ๆอย่างละเอียด

 

สภาพของลุงตุ่นแย่กว่าที่คิดมากค่ะ เรียกว่าทั้งตัวไม่มีสภาพดีเลย มีหมัดและเห็บเกาะเต็มตัวไปหมด ขี้ตาเกรอะเต็มตา หูเน่า หางเน่า เป็นขี้เรื้อน ขาหลังข้างนึงลงน้ำหนักไม่ได้ มีรอยแผลเห็นเนื้อ ช่วงปลายขาดูบิดผิดรูปแกว่งไปมาเหมือนกระดูกหัก หายใจหอบเบาทางท้อง และลุงตุ่นยังร้องด้วยความเจ็บปวดเป็นระยะในเวลาที่ขยับตัวแล้วไปทับขาข้างที่เป็นแผล

 

ลุงตุ่นดูตื่นตกใจ มีอาการหวาดระแวง พยายามลุกอย่างลำบาก เดินโซเซกระเผลกหนีออกไปข้างนอกริมฟุตบาท ต้องเดินตามประกบ กลัวลุงตุ่นตกใจเดินลงถนนไปแล้วถูกรถชนอีก จนลุงตุ่นเดินไปหลบอยู่หลังที่พักป้ายรถเมล์ คนที่รอรถเมล์อยู่ก็มองสงสัย ถามว่าจะทำอะไร พอรู้ว่าจะพาลุงตุ่นไปหาหมอ พี่ผู้ชายคนนึงที่รอรถเมล์อยู่ ก็หยิบเงินส่งให้ 100 บาท บอกขอร่วมสมทบทุนด้วย จึงได้ขอบคุณและขอนำเงินส่วนนี้ โอนสมทบเข้าบัญชีกองทุนร่วมด้วยช่วยแมวหมา ที่เมตตารับลุงตุ่นเข้าเป็นเคสของกองทุน ฯ ด้วยนะคะ เสียดายลืมถ่ายรูปพี่ใจบุญมาด้วย เพราะมัวแต่จดจ่อเฝ้าลุงตุ่น สุดท้ายลุงตุ่นเดินหนีไปนอนหอบ อ่อนแรง ซุกตัวอยู่ในมุมแคบๆข้าง 7-11 เลยรีบเอาโซ่คล้องคอลุงตุ่นไว้แล้วล่ามกับเสาเหล็กใกล้ๆตรงนั้น เพราะจะต้องหาทางป้อนยาให้ลุงตุ่นหลับ แต่ตอนที่ยาออกฤทธิ์ก่อนจะหลับ ลุงตุ่นจะกระสับกระส่ายไม่รู้ตัวอาจเดินลงถนนไปถูกรถชนได้ จึงต้องล่ามตัวลุงตุ่นเอาไว้ก่อน โชคดีลูกชายคุณป้ามาพอดี เลยช่วยกันจับลุงตุ่นป้อนยานอนหลับ จนสามารถเอาตัวลุงตุ่นขึ้นรถไปรพ.ได้

 

เมื่อไปถึงรพส.แจ้งวัฒนะ พบคุณหมอกนกพอดี คุณหมอได้ให้นำตัวลุงตุ่นไป x-ray อย่างละเอียด พร้อมตรวจไข้หัด ผลปรากฎว่า ตัวเทสต์ขีดไม่ขึ้น ซึ่งคุณหมอบอกว่า เป็นได้ 2 อย่างคือ ไม่เป็นไข้หัดหรือเป็นระยะสุดท้าย ต้องตรวจอย่างละเอียดอีกครั้ง

 

จากฟิล์ม x-ray พบว่า ลุงตุ่นเคยได้รับการผ่าตัดดามเหล็กที่ขามาแล้ว แต่กระดูกที่ดามเหล็กไว้ ยังหักอยู่ไม่เชื่อมติด ขาอีกข้างก็หักบริเวณด้านล่าง ไม่มีการรักษาและเริ่มมีแคลเซี่ยมมาเกาะยึด ซึ่งคุณหมอบอกว่า จากสภาพร่างกายของลุงตุ่น คุณหมอคงจะไม่ผ่าตัดให้ลุงตุ่นอีก แต่จะใช้วิธีการบำรุงร่างกาย เสริมแคลเซี่ยมให้กระดูกเชื่อมติดกันแทนร่วมกับการทำกายภาพ นอกจากนี้กระดูกของลุงตุ่นยังบางมากๆ คุณหมอบอกว่า แค่เตะโดนก็หักแล้ว ซึ่งกระดูกที่บางมากนี้ น่าจะเป็นผลมาจากที่ร่างกายไม่เคยได้รับสารอาหารที่เป็นประโยชน์เลย

 

บริเวณกระดูกสันหลังของลุงตุ่น มีแคลเซี่ยมมาเกาะเชื่อมเป็นแนวยาวบริเวณกลางหลัง มักจะพบในน้องหมาที่มีอายุมาก มีแนวโน้มที่ลุงตุ่นอาจจะเป็นอัมพาตช่วงตัวลงไปถึงขาหลังได้ในอนาคต ซึ่งส่วนนี้ คุณหมอจะปรึกษากับอาจารย์หมอที่รพส.จุฬาในการดูแลรักษาต่อไป

 

ภายในปอดพบของเหลวอยู่จำนวนมาก คุณหมอต้องตรวจอย่างละเอียดอีกครั้งว่า ของเหลวที่เห็นจากฟิล์ม x-ray เป็นเลือดหรือน้ำ และลุงตุ่นยังมีอาการของหัวใจโตอีกด้วย

 

ลุงตุ่นอาการหนักมากจริงๆค่ะ ไม่รู้ว่าลุงตุ่นต้องอยู่อย่างทรมานอย่างนี้มานานเท่าไหร่แล้ว แต่จากสภาพร่างกาย สีหน้าและแววตาที่ดูเศร้าหมอง คิดว่าลุงตุ่นต้องทนเจ็บปวดทุกข์ทรมานมาไม่น้อยเลยค่ะ จากอายุและอาการของลุงตุ่น ไม่แน่ใจว่าลุงตุ่นจะสู้ไหวแค่ไหน แต่อย่างน้อยที่สุด อยากให้ลุงตุ่นมีโอกาสได้รับการดูแลรักษาอย่างเต็มที่ เพื่อบรรเทาความเจ็บปวดทรมานให้ได้มากที่สุด

 

ลุงตุ่นได้รับความเมตตาจาก กองทุนร่วมด้วยช่วยแมวหมา รับเข้าบัญชีในการรักษา ขอขอบพระคุณทางกองทุน ฯ มา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ

 

ขอบคุณคุณนิดที่ช่วยเหลือและจัดการทุกอย่างจนสามารถนำตัวลุงตุ่นส่งรพส.แจ้งวัฒนะได้ในที่สุดค่ะ

แก้ไขเมื่อ 20 ก.ค. 54 23:35:06

จากคุณ : คัทลียาสีชมพู
เขียนเมื่อ : 20 ก.ค. 54 23:29:27




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com