Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
+++++ เปรี้ยวปิ๊ด..ชวนไปชมนก ชมไม้ ที่ West Papua.........ตอน 3 ได้เห็นนกปักษาสวรรค์กะเค้าซะที...........++++++++ ติดต่อทีมงาน

วันนี้ขอเล่าเรื่องการไปดูนกปักษาสวรรค์ที่ West Papua ต่อจากกระทู้ http://www.pantip.com/cafe/jatujak/topic/J11011909/J11011909.html

เมื่อวานนี้ อย่างที่บอกว่าพอตกบ่ายฝนก็จะถล่มลงมา นกหนูไม่ได้ดูกันหละ เราก็เข้าเต็นท์นอนพักผ่อนกัน ตอนเย็นลูกหาบก็ทำอาหารมาให้กิน กินเสร็จก็มุดเข้าเต็นท์กันอีก แต่วันรุ่งขึ้นพวกเราต้องออกจากที่พักตอนตี 5 เพื่อเดินขึ้นเขาไปหานกปักษาสวรรค์ที่หายาก 2 ชนิด คือ  Black Sicklebill และ  Arfak Astrapia

เช้าวันที่ 6 สิงหาคม แม้อากาศจะหนาวเย็น ด้วยระดับความสูงที่เรานอนนั้นสูงมากกว่า 2000 เมตรจากระดับน้ำทะเล แต่ด้วยถุงนอนขนเป็ด ทำให้นอนอุ่นสบายๆ ไม่อยากลุกขึ้นมาทานอาหารเช้าตอนตี 4 ครึ่งเลย  อาหารเช้าของผมวันนี้คือ กล้วยหอม 2 ลูก ไข่ต้ม 2 ฟอง และ ขนมปังที่ซื้อมาตั้งแต่วันที่ 3   ผมเอากล้วยและไข่ต้มใส่เป้ กะว่าเอาไปกินตอนสว่างแล้ว เช้านี้ขอเดินแบบท้องว่างๆ บ้างซักวันเถอะ

การเดินขึ้นเขาวันนี้ก็คล้ายๆ กับการเดินขึ้นเขาที่ผ่านมาแล้ว คือ มืด  ชัน และ ลื่น ไฟฉายดวงน้อยส่องทางเดินไป ก้าวไปทีละก้าว เผลอๆ หัวก็ชนกับกิ่งไม้ที่ห้อยลงมาขวางทางไว้  เดินขึ้นเขามาได้สัก 2 พักใหญ่ๆ เราก็ได้ยินเสียงคล้ายๆ ปืนกล ชุดเล็ก  Zeth ไกด์ฟันขาว ก็บอกกับเราว่านั่นเป็นเสียงของ Black Sicklebill เราต้องเร่งเดินเพื่อให้ไปถึงจุดที่นกจะเกาะเพื่อ Display (เป็นการกางปีก หาง และทำท่าทางอวดสาวๆ ของนก ถ้าจะเทียบกับไก่ก็น่าจะแปลว่า "ป้อ" อะไรทำนองนั้น แต่ไม่ใช่การเต้นรำ)  แต่ Blacklebill จะแสดงท่าทางในตอนเช้ามืดเท่านั้น และจะออกท่าทางเพียงไม่กี่นาที  เราก็เปลี่ยนจากการเดินเป็นกึ่งวิ่งขึ้นเขาไปยังจุดหมาย เมื่อเราเข้าไปใกล้นก เสียงปืนกลเป็นชุดๆ ก็ดังชัดเจนมากขึ้น จนกระทั่งเราไปยืนอยู่ใต้ต้นไม้ที่มีเสียงนกร้องอยู่ พวกเราเดินวนใต้ต้นไม้นั้นเหมือน"หมีติดจั่น" ด้วยว่าแหงนขึ้นไปดูแล้วหาตัวนกไม่พบ พอ Zeth บอกว่าพบแล้ว พวกเราก็วิ่งตรูกันไปจุดนั้นทันที ไกด์ก็ยกมือชี้ให้ดูไปตามช่องว่างของต้นไม้ มองตามไปผมก็เห็นเงาดำ ตะคุ่มๆ ตัดกับท้องฟ้า และ ไม่ทันยกกล้องส่องทางไกลขึ้นดู เจ้าเงาตะคุ่มๆ นั้น ก็โผบินจากไป ผมได้ทันเห็นแค่หางยาวสีดำพลิ้วสะบัดจากไป แค่นี้เองหรือ Black Sicklebill ที่เราบุกบั่นขึ้นมานอนรอ และเดินขึ้นเขามาเหนื่อยแทบตาย ได้เห็นนกแค่เสี้ยววินาทีนี้เองหรือ

 
 

จากคุณ : เปรี้ยวปิ๊ด
เขียนเมื่อ : 2 ก.ย. 54 07:50:35




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com