Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
+++++ เปรี้ยวปิ๊ด..ชวนไปชมนก ชมไม้ ที่ West Papua.........ตอน 4 .....นักเต้นบัลเล่ต์ตาสีฟ้ากลางป่าใหญ่..........++++++ ติดต่อทีมงาน

กลับมาแล้วครับ กระทู้พาไปชมนก ชมไม้ที่ West Papua  คราวนี้เป็นตอนที่ 4 แล้ว เป็นตอนที่พวกเราต้องการไปดู เจ้า Western Parotia  ซึ่งเป็นนกปักษาสวรรค์ที่พบได้เฉพาะทางตอนเหนือของเกาะนิวกีนี และ เป็นนักเต้นบัลเล่ต์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดของป่าใหญ่ผืนนี้

จากตอนที่แล้ว http://www.pantip.com/cafe/jatujak/topic/J11014652/J11014652.html  เราได้เห็น Black Sicklebill และ Arfak Astrapia  นกปักษาสวรรค์ ที่หายาก 2 ชนิดไปแล้ว และเราก็เดินกลับมาบ้านพักรับรองสุดหรู ได้นั่งทานอาหารเย็นแบบสบายๆ และได้นอนหลับพักผ่อนอย่างดี  แม้จะได้นอนไม่นานนักอย่างที่เราต้องการ เพราะตอนตี 5 (ของเช้าวันที่ 7 สิงหาคม) เราก็ต้องออกเดินทางปีนเขาที่ทั้งสูงและชันลูกเดิมที่เราปีนขึ้นไปเมื่อเช้ามืดของวันที่ 5 สิงหาคม และรับประทานแห้วกันมาแล้ว  นี่เป็นครั้งที่ 2 ที่เราต้องหอบสังสารบุกบั่นขึ้นไปเพื่อชมการเต้นบัลเล่ต์ของ Western Parotia

0555 น. พวกเราก็เข้าซุ้ม ที่นั่งในซุ้มยังคงเป็นไม้กลมๆ ที่นั่งแล้วเจ็บตรูดเหมือนเดิม ยุงดำตัวเป้งๆ ก็ยังคงมารังควานเราเหมือนเดิม แม้จะมีจำนวนไม่มากเหมือนเมื่อวันก่อน (ก็พวกมันถูกบี้ตายไปกว่า 50 ตัวแล้วนี่)  ฝนเริ่มตกปรอยๆ อากาศหนักโรยตัวเข้าครอบคลุมพื้นที่โดยรอบ ตายหละ... หากฝนตกหนัก พวกเราก็ต้องชวดกันอีก ฝนยังปรอยๆ ลงมา เวลาก็ผ่านไป และ ผ่านไป พวกเราทำได้ดีที่สุดก็คือรอ และ รอต่อไป จาก 6 โมงเช้า เป็น 7 โมงเช้า และก็เป็น 8 โมงเช้า ทุกอย่างยังเงียบ ไม่มีเสียงนกเป้าหมายร้องให้ได้ยินแม้แต่ครั้งเดียว  เพื่อนผมเริ่มกระสับกระส่าย เพราะไกด์บอกเราว่า นกปักษาสวรรค์จะเต้นรำในตอนเช้าระหว่างเวลา 0600-0830 น.  และนี่ มันก็ใกล้จะหมดเวลาเต้นรำแล้ว

0830 น. พวกเรามองหน้ากัน และตกลงกันว่าพวกเราจะนั่งรอต่อไปอีกสักครึ่งชั่วโมง อากาศยังคงอึมครึม ท้องฟ้าที่มองทะลุซุ้มขึ้นไปยังคงเป็นสีเทา แต่ฝนหยุดตกแล้ว ลมพัดเอื่อยๆ อากาศเย็นๆ  ผมนั่งทำท่าจะหลับเสียให้ได้ ก็ตื่นนอนตั้งแต่ตอนตี 4 อาหารเช้าตี 4 ครึ่ง แล้วตอนเดินขึ้นเขามาก็เหนื่อยโคตรๆ มันก็เพลียๆ อยากหลับกันบ้าง  แต่ผมก็ต้องสะดุ้งเมื่อได้ยินเสียงร้องแว้กกกกก  ดังๆ ของเจ้า Parotia อยู่ใกล้ๆ ซุ้ม  มันมาแล้ว!  นักเต้นบัลเล่ต์บันลือโลก

เราได้ยินเสียงมันร้องอีก 2-3 ครั้ง แล้วมันก็เงียบไปพักใหญ่ "ชวดอีกแล้วมั้ง" ผมคิดในใจ แต่ไม่ได้พูดอะไรออกมา สายตายังคงมองพื้นที่เต้นรำอยู่อย่างนั้น และในช่วงเวลานั้นเอง ผมก็เห็นนกตัวสีดำบินโผลงมาจับกิ่งไม้กลางลานเต้นรำ  กิ่งไม้ไหวเพราะแรงเกาะของนก ทำให้เพื่อนผม 2 คนยกกล้องส่องทางไกลขึ้นดูโดยพร้อมเพรียงกัน มันเป็นเจ้า Western Parotia จริงๆ เป็นนกตัวผู้ ตัวเต็มวัยที่มีตาสีฟ้าสดใส บนหัวมีหงอนยาวๆ 6 เส้น หงอนแต่ละเส้นนั้นเป็นก้านยาว ปลายก้านนั้นเป็นขนสีดำ นกเกาะพักสักครู่ แล้วมันก็กระโดลงพื้นดิน เอาจงอยปากคาบใบไม้ที่หล่นลงมาในลานเต้นรำ แล้วสะบัดอย่างแรงเหวี่ยงใบไม้นั้นปลิวหวือออกไปนอกลานเต้นรำ เมื่อมันจัดการกับใบไม้ที่ร่วงลงมาในลานเกือบหมด มันก็บินขึ้นไปเกาะบนกิ่งไม้นั้นอีก และส่งเสียงร้อง เข้าใจว่าเป็นการส่งเสียงร้องเรียกนกตัวเมีย แล้วมันก็กระโดดลงมาบนพื้น กางปีกและขนบนตัวออก และ เริ่มเต้นบัลเล่ต์

มาแก้ไขชื่อนกครับ ที่ถูกต้องคือ Western Parotia   ไม่ใช่ Western Poratia นะครับ ชื่อในภาพนั้นเขียนผิดครับ  ขอขอบคุณพี่พรเลิศที่ช่วยทักท้วง ครับ

แก้ไขเมื่อ 06 ก.ย. 54 21:27:41

แก้ไขเมื่อ 06 ก.ย. 54 21:21:52

แก้ไขเมื่อ 06 ก.ย. 54 21:18:48

 
 

จากคุณ : เปรี้ยวปิ๊ด
เขียนเมื่อ : 5 ก.ย. 54 17:16:50




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com