Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
+++++ เปรี้ยวปิ๊ด..ชวนไปชมนก ชมไม้ ที่ West Papua....ตอน 7 .........บุกน้ำ ลุยโคลน โดนยุงกัด.......++++ +++ ติดต่อทีมงาน

กลับมาอีกแล้วครับ ซีรีส์การไปท่องป่า ชมนก ชมไม้ ของเปรี้ยวปิ๊ด คราวนี้จะเป็นการไปดูนกในป่าพรุน้ำจืด เป็นป่าในที่ราบ ไม่ต้องปีนเขาแล้ว (ฟังดูรู้สึกว่าสบายๆ )  แต่จะสบายจริงหรือไม่ เราไปติดตามกันต่อเลยนะครับ

.......................................................................................................
จากตอนที่แล้ว http://www.pantip.com/cafe/jatujak/topic/J11036315/J11036315.html

พวกเราอำลา Mt. Arfak  บินมานอนที่เมือง Sentani 1 คืน เพื่อเตรียมตัวไปดูนกกันต่อในป่าพรุที่ Nimbokrang   เรานัดแนะกันว่า ตี 4 ของเช้าวันที่ 11 สิงหาคม เราจะออกเดินทางด้วยรถยนต์ จากโรงแรมที่พักในเมือง Sentani

ตี 3 กว่าๆ พวกเราก็ต้องตื่น เก็บของลงเป้ เตรียมพร้อมสำหรับการเดินทางไปยัง Nimbokrang มันเป็นความตื่นเต้น เป็นความรู้สึกอยากไปให้ถึงที่หมายไวๆ

ตี 4 ตรง รถยนต์ 2 คัน ก็ออกเดินทางจากโรงแรมที่พัก มุ่งหน้าไปทางทิศตะวันตกของเมือง 2 ข้างทางมีอะไรบ้างก็ไม่รู้ เพราะยังมืดอยู่ มองอะไรก็ไม่เห็น เห็นแต่ถนนที่ถูกไฟหน้ารถส่องเป็นทางยาวไปข้างหน้า พวกเรานั่งกันเงียบๆ ผมก็แอบหลับต่ออีกงีบใหญ่ๆ มาตื่นก็ตอนที่รถมันโขยกเขยกเพราะวิ่งไปบนถนนดินขรุขระ และมีหลุมมีบ่อ เราคงเข้าใกล้พื้นที่เป้าหมายแล้ว และ ไม่นานเราก็เข้ามาในหมู่บ้าน และ รถเราไปจอดอยู่หน้าบ้านหลังหนึ่ง  ถึงแล้ว "Nimbokrang" หัวหน้าทัวร์เป็นคนบอกเรา เรามาถึงก่อน 6 โมงเช้า  เราใช้เวลาวิ่งจาก Sentani  มาถึง Nimbokrang โดยใช้เวลาน้อยกว่า 2 ชั่วโมง ด้วยว่าเป็นช่วงเวลาเช้ามืด การจราจรบนท้องถนนมีน้อยมาก รถก็เลยทำเวลาได้ดี   ผมลงมาจากรถ มองไปรอบๆ ตัว รู้สึกผิดหวัง เพราะมองไม่เห็นป่าเอาเสียเลย มองเห็นก็แต่บ้าน และ บ้านคน เพราะมันคือหมู่บ้าน  ภาพในหัวของผมก็คือ เราจะไปนอนกันในป่า เป็นป่าพรุที่รกทึบ แต่มีนกปักษาสวรรค์ที่เรายังไม่เคยเห็นอีก 2-3 ชนิด

เจ้าของบ้านเปิดประตูออกมาทักทายกับหัวหน้าทัวร์ของเรา เธอเป็นหญิงร่างเตี้ย ท้วม แต่ไม่ดำ  หัวหน้าทัวร์ของเรา เรียกเธอว่า " อีบู"  หรือ "อีบุ" อะไรทำนอง นี้  เธอเป็นภรรยา ของไกด์ท้องถิ่นที่ชื่อ Jamil  ไกด์มือ 1 แห่งหมู่บ้าน Nimbokrang  เธอทำอาหารเช้าไว้ต้อนรับพวกเรา  

เมื่อเราจัดการกับอาหารเช้าซึ่งเป็นข้าวผัด " Nasi goreng"  ธรรมดาๆ  เราก็ถามว่าเราจะนอนกันที่ไหน หัวหน้าทัวร์บอกว่าเราจะกางเต็นท์นอนกันที่หน้าบ้านนี้แหละ แต่เช้าวันนี้เราจะไปดูนกกันที่ป่าใกล้ๆ บ้านนี้ก่อน แล้วจะกลับมาทานอาหารกลางวันที่นี่ แล้วจึงจะจัดการเรื่องที่พัก

"Jamil พานักดูนก 2 คนออกไปดูนกตั้งแต่เช้าแล้ว" อีบุ บอกเราอย่างนั้น อ้าว! ก็ไหนว่าเราจองตัว Jamil ไว้ตั้งนานแล้วไม่ใช่หรือ  ผมก็ถามหัวหน้าทัวร์ ซึ่งเธอก็ตอบมาว่า Jamil ไม่ได้บอกเธอว่าเขามีแขก  เขาจะรับแขกทุกคนที่ Walk in เข้ามาติดต่อเขา "เงินมาถึงบ้านแล้วก็ต้องรับไว้" ผมคิดแทนJamil   อย่างไรก็ตาม Jamil ก็จัดคนท้องถิ่นเพื่อพาเราไปดูนก คนท้องถิ่นที่ตัวดำๆ เหมือนเจ้า Zeth ไกด์ท้องถิ่นจาก Mt. Arfak ที่เดินทางตามเรามาดูนกด้วยนั่นแหละ

เมื่อทุกคนพร้อม เราก็ออกเดินทางด้วยเท้าไปยังป่าที่อยู่ใกล้ๆ หมู่บ้าน เป้าหมายของเราคือ Pale-billed Sicklebill ซึ่งเป็นนกปักษาสวรรค์ชนิดหนึ่งที่อาศัยอยู่ในป่าที่ราบต่ำ และ ป่าพรุ   ป่าที่เราจะเข้าไปนี้เป็นป่าของลุงคนนำทางของเรา เป็นป่าเล็ก ๆ ขนาด 4 x 4 กิโลเมตร = 16 ตารางกิโลเมตร  ถ้าจำไม่ผิด 1 ตารางกิโลเมตร = 625 ไร่  ลุงคนนำทางก็มีที่ดินส่วนตัว 10,000 ไร่ เชียวนะ

สภาพบางส่วนของป่าพรุที่เราไปดูนกกัน  คนในภาพคือเจ้า Zeth

 
 

จากคุณ : เปรี้ยวปิ๊ด
เขียนเมื่อ : 9 ก.ย. 54 10:25:47




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com