Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
+++++ เปรี้ยวปิ๊ด..ชวนไปชมนก ชมไม้ ที่ West Papua....ตอน 8......ปักษาสวรรค์...ฉันรักเธอ.....+++++++ ติดต่อทีมงาน

วันนี้วันเสาร์ แถมฝนก็ตกแทบทั้งวัน อยู่บ้านทำงานในสวนก็ไม่สะดวก มาเล่าเรื่องการไปเที่ยวที่ West Papua อินโดนีเซีย ต่อดีกว่า ตอนนี้เป็นตอนที่ 8 แล้ว ป่าที่ Nimbokrang เป็นป่าพรุ การเดินดูนกลำบาก แม้ไม่ต้องขึ้นเขา ลงห้วยก็ตาม แต่มีทั้งน้ำ และ โคลน ที่แย่กว่านั้น ยุงชุมมากๆ

จากกระทู้นี้ http://www.pantip.com/cafe/jatujak/topic/J11044784/J11044784.html  เราจบลงตรงที่ว่าวันรุ่งขึ้น ( 12 สิงหาคม) เราจะไปดู ปักษาสวรรค์ที่ชื่อ Twelve-wired Bird of Paradise กัน

ขณะที่ผมนอนในเต็นท์อย่างสบาย ก็ต้องตื่นขึ้นเพราะมีละอองน้ำมาเปียกที่หน้า ฝนตกหนัก ละอองน้ำปลิวมาเข้าทางหน้าเต็นท์ ผมลุกขึ้นไปปิดหน้าเต็นท์ และดูไม่ให้น้ำเข้าที่นอน มันเพิ่งตี 3 เองยังนอนได้อีกชั่วโมงกว่าๆ เพราะอาหารเช้าตอนตี 4 ครึ่ง และออกเดินทางตอนตี 5  หวังว่าฝนคงจะหยุดตก  แต่ฝนก็ตกเรื่อยๆ จากตี 3 ตกติดต่อกันไปจนถึงบ่าย 3 โมงเย็น เป็นวันที่แสนทรมานใจของนักดูนก เพราะว่าเวลาฝนนกก็หลบฝน คนดูนกก็หลบฝนเหมือนกัน แต่เราก็จ่ายค่าทัวร์มาแล้ว เวลาฝนตก เราก็เสียเวลาไปแบบไม่ได้อะไรเลย พอฝนเริ่มหยุดบ้าง พวกเราก็ออกไปดูนกกัน แต่ในตอนบ่าย นกก็น้อย ทางเดินก็มีน้ำลึกมากขึ้นจากน้ำฝนที่ตกติดต่อกันนาน ทำให้เดินลำบาก  เราก็เลยยกยอดการดูนกปักษาสวรรค์ไปวันรุ่งขึ้น   วันนี้(12 สิงหาคม)ถือว่าเป็นวันหยุดแบบเมืองไทย เพราะเป็นวันเฉลิมพระชนพรรษาของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ  

วันรุ่งขึ้นเราต้องทานอาหารเช้า ตอนตี 4 เพราะว่าฝนตกหนักเมื่อวานนี้ทำให้ทางเดินมีน้ำลึกมาก เราต้องใช้เวลาเดินไปยังจุดที่ดูนกนานมากขึ้น ซึ่งก็จริงอย่างว่า เราออกเิดินทางกันตอนตี 4 ครึ่ง เดินในป่าพรุ ที่มีน้ำลึกครึ่งแข้ง เราต้องใช้ไฟฉายส่องทางเพราะยังมืดอยู่ มองอะไรไม่เห็น ได้ยินแต่เสียงกบเขียดร้องกันระงม  พวกเราก็เดินลุยน้ำ ลุยโคลนกันไป ดีที่ฝนไม่ตก เราต้องเดินไปให้ถึงที่หมาย ที่ที่นกปักษาสวรรค์จะมาเต้นรำก่อนเวลา 0600 น.

เราไปถึงที่หมายก่อนเวลา 6 โมงด้วยความทุลักทุเล เราไปถึงก่อนรุ่งสาง นกยังไม่มา เราก็หาที่ยืนเหมาะๆ  ตำแหน่งที่นก Twelve-wired Bird of Paradise จะเต้นรำอยู่บนยอดไม้แห้งต้นหนึ่งที่สูงเกือบ 20 เมตร เป็นจุดที่มองเห็นได้ไม่ยากแต่การถ่ายภาพจะย้อนแสงเต็มๆ    ถ่ายภาพได้แค่ไหนก็เอาแค่นั้น เพราะจุดประสงค์หลักของพวกเราก็คือการดูนก ไม่ใช่ถ่ายภาพนก

ก่อนเวลา 6 โมงเล็กน้อยเราก็เห็นเงาดำตะคุ่มๆ บินมาเกาะที่ปลายกิ่งไม้ แต่เป็นกิ่งอันล่างที่ค่อนข้างรก  มาแล้ว Twelve-wired Bird of Paradise  ตัวผู้ ที่มีหัวอก และ ปีกสีดำ ส่วนท้องและก้นสีเหลือง ที่ส่วนก้นมีขนเส้นเล็กๆ ยาวๆ อีก 12 เล้น แต่ผมนับได้ไม่ถึง 12 เส้น คงพันกัน หรือว่าขาดหายไปบ้างก็ไม่รู้ได้  นกตัวผ้มาถึงก็ส่งเสียงร้อง และกางปีก เต้นรำให้เราดู  แม้แสงจะน้อยผมก็ดัน ISO ขึ้นไปถึง 6400 เพื่อภ่ายภาพบางจังหวะ เอามาให้พวกเราได้ดูกัน

แก้ไขเมื่อ 10 ก.ย. 54 21:08:34

 
 

จากคุณ : เปรี้ยวปิ๊ด
เขียนเมื่อ : 10 ก.ย. 54 18:21:23




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com