Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ดอกไม้รายสัปดาห์ >>> 40/52{แตกประเด็นจาก J11115499} ติดต่อทีมงาน

กล้วยไม้สกุลออนซิเดียม flower

ออนซิเดียมมีหลายร้อยชนิด และมีลูกผสมกว่าพันชนิดเกิดขึ้นในโลก ส่วนใหญ่มีดอกสีเหลืองลายจุดสีน้ำตาล เช่น ออนซิเดียม สเพลนดิดัม (Oncidium splendidum)

แหล่งที่พบ บราซิล

ออกดอกเดือนตุลาคม – พฤศจิกายน

การปลูกกล้วยไม้สกุลออนซิเดียม
นิยมใช้กระถางดินเผา  เครื่องปลูกใช้ถ่านกับเศษกระถาง  ต้องการแสงแดดปานกลาง ชอบแดดช่วงเช้า  ใช้ปุ๋ยสูตรเสมอประมาณสัปดาห์ละครั้ง ในการปรับอุณหภูมิให้เหมาะสมกับกล้วยไม้สกุลออนซิเดียมอาจแบ่งได้เป็นกลุ่มตามสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติได้แก่

1.  กลุ่มแห้งแล้งตลอดปี (DRY ALL YEAR)
เป็นกล้วยไม้ขนาดเล็กที่มีดอกใหญ่สีสด เช่น ยูโรไฟลัม (urophyllum)  พูลเชลลัม (pulchellum) ไตรไควตรัม (triquetrum) ฮีนีเคนนี (henekenii)  พวกนี้ไม่ต้องการน้ำมากนัก  ส่วนใหญ่ตามธรรมชาติจะพบในที่แห้งแล้งและกึ่งทะเลทราย  เมื่อให้น้ำแล้วก็ต้องปล่อยให้แห้งบ้าง  กล้วยไม้ในกลุ่มนี้มีประมาณ 15 % จากบรรดากล้วยไม้ในกลุ่มออนซิเดียมทั้งหมด

2.  กลุ่มชื้นตลอดปี  (MOIST ALL YEAR)
กล้วยไม้สกุลออนซิเดียมประมาณครึ่งหนึ่งจัดอยู่ในกลุ่มนี้  เป็นกล้วยไม้ที่เติบโตได้ตลอดทั้งปีและต้องให้น้ำตลอดปี  แม้ว่าจะลดการเจริญเติบโตในช่วงฤดูหนาว  การให้น้ำจึงต้องเพิ่มตามอุณหภูมิที่สูงขึ้นด้วย  กล้วยไม้สกุลออนซิเดียมที่อยู่ในกลุ่มนี้  เช่น แมคแรนธัม (macranthum) เฟลซิพีเทลัม (falcipetalum)  เลเมลลิกเจอรัม(lamelligerum)  เซอเรตัม (serratum)  แอนนูแลร์ (annulare) เป็นต้น

3.  กลุ่มที่มีสภาพแวดล้อมตามฤดูกาลทั้งแห้งแล้งและชุ่มชื้น (SEASONAL DRY/MOIST ENVIRONMEN)
กล้วยไม้ชนิดนี้มาจากเทือกเขาออร์แกน (Organ Mountains) บริเวณชายฝั่งของบราซิล  และมีมีการเปลี่ยนแปลงตามฤดูกาล  ในฤดูหนาวที่มีอากาศเย็นและมีแสงสว่าง  กล้วยไม้พวกนี้จะหยุดการเติบโตชั่วคราว  จนเมื่อเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิซึ่งมีฝนตกและอุณหภูมิร้อนชื้นก็จะค่อย ๆ เติบโตขึ้น  ในฤดูร้อนซึ่งแสงแดดส่องสว่างผลิดอกได้งดงาม  กล้วยไม้ชนิดนี้มีรากยาวช่วยในการเกาะเกี่ยวกิ่งไม้หรือท่อนไม้ได้ดี  กล้วยไม้สกุลออนซิเดียมในกลุ่มนี้ เช่น แฮร์ริสโซเนียนัม (harrisonianum) พุลวิเนตัม (pulvinatum)  โรบัสทิสซิมัม (robustissimum)  เป็นต้น

4.  กลุ่มที่มีความต้องการไม่แน่นอน (VARIABLE REQUIREMENTS)
กล้วยไม้ที่อยู่ในกลุ่มนี้เช่น  กล้วยไม้ในกลุ่ม เฮเทอแรนธา (Heterantha) แพลนนิเลเบรีย (Planilabria) และเอกซ์เคเวตา(Excavata) ซึ่งมิได้พบเห็นได้ทั่วไป  สำหรับกล้วยไม้เหล่านี้ยังคงต้องมีการสำรวจวิจัยแหล่งที่อยู่และสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมต่อไป


ขอบคุณข้อมูลจากเวป  WELOVEORCHID.COM

 
 

จากคุณ : Pecan
เขียนเมื่อ : 3 ต.ค. 54 03:53:06




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com