Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
สอบถามแพทเทิร์นนิตติ้งอันนี้คะ ติดต่อทีมงาน

จนปัญญาจริงๆคะ ดองมา 3 วัน ไม่รู้จะถักยังไงต่อ ตอนนี้ถักวิกเสร็จแล้วกำลังจะถักผมหน้าม้า แต่ไม่รู้จะถักยังไงดี รบกวนกูรูช่วยแนะนำสำหรับมือใหม่หัดทำครั้งแรกด้วยนะคะ (ใช้ไม้นิตวงกลมถักคะ)


แพทเทิร์นนี้คุณพีเคยแปลไว้คะ
ลายถัก
แถว 1 (ด้านถูก) ขึ้นต้น k3 (p2k2) ทำในวงเล็บไปตลอด จนเหลือ 1ห่วงทำ k1
แถว 2 (ด้านผิด) ขึ้นต้นด้วย p3 (k2 p2) ทำในวงเล็บ จนเหลือ 1 ห่วงทำ p1
วิธีทำ
วิก
ใช้ไม้นิตตรงหรือไม้นิตโค้งก็ได้ ขึ้นต้น 96ห่วง ถักตามลายถัก โดยถักขึ้นไปตรงๆ จนได้ความยาวเท่ากับที่วัดจากปลายคางจนถึงคิ้ว (ประมาณ 6.5นิ้ว) แล้วให้จบแถวที่ด้านผิด
หมายเหตุ ห่วงด้านริมทั้งสองข้าง เมื่อต่อชิ้นงานแล้วจะลงจังหวะลายถักพอดี แล้วตอนหลังเมื่อติดแผ่นผมม้าชิ้นหน้า ห่วงที่อยู่ตรงริมก็จะต่อลายในช่วงที่เป็น purl พอดี ถ้าต้องการเพิ่มความยาวของตัววิก ก็ให้ถักเพิ่มแถว
แถวถัดไป(ด้านถูก) : ถักเหมือนเดิม แต่ห่วงต้นแถว และห่วงสุดท้ายให้ slip (ไม่ต้องถัก ให้ย้ายห่วงเข้าไม้ขวาเลย)

ชิ้นหน้า(ผมม้า)
ขึ้นต้นด้วยวิธี backward loop (คล้องห่วงเข้าไม้แบบตัว e ) 32ห่วง การขึ้นต้นด้วย backward loop ก็เพื่อให้(ขอบ)ชิ้นงานมีความยืดหยุ่น
แบ่งห่วงใส่ไม้เซ็ท(ที่มีปลายแหลม2ทาง) แล้วถักเชื่อมชิ้นงานเป็นวงกลมโดยให้หันด้านถูกออกนอกตัว ระวังห่วงบิด ห่วงแรกคือ p แล้วทำตามลายถักต่อไป ทำตามลายถัก 10 แถว
หมายเหตุ : ห่วงริมทั้งสองข้างต่อจากจุดนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของลายถักที่เป็น p (ลายถักคือ k2 p2) เมื่อต่อกับส่วนที่เป็นผมม้าแล้ว
ผู้แปล : คือว่า ชิ้นที่ถักจะเริ่มจากด้านข้างหูขึ้นมาก่อน 1ข้าง แล้วเพิ่มห่วงเพื่อถักเป็นขอบผมม้าค่ะ (ต้องดู diagram ในแบบที่เค้าทำไว้จะเข้าใจค่ะ) ก็คือถักขึ้นมาตามข้างหู(96ห่วง)ตามความยาวที่ต้องการ แล้วเพิ่มห่วงในไม้อีก(32ห่วง) เพื่อเริ่มทำขอบผมม้า

การลดห่วงชิ้นงาน
ดูการจัดห่วงในไม้เพื่อใส่ marker (ใช้ไหมสีอื่นคั่นก็ได้ : ผู้แปล) ใน diagram B (ใน diagram B จะบอกตำแหน่งที่ใส่ marker ให้สำหรับคนที่ใช้ทั้งไม้เซ็ตและไม้นิตโค้งในการถัก) ตอนเริ่มต้นใส่ marker ให้เริ่มต้นนับจากตรงกลางผมม้าซึ่งจะอยู่ตรงกลางของลายถักที่เป็น p
ผู้แปล : marker ให้ใช้สีแตกต่างกันตามที่ diagram B บอกเพราะเค้าจะอ้างอิงตำแหน่งจากสีของ marker ซึ่งจะมี marker ที่ระบุตรงกลางผมม้า 1สี marker color 1 1สี และ marker color 2 1สี
หมายเหตุ : การลดห่วงจะลดทั้งด้านหน้าและด้านหลังของตัววิก และเพื่อความสะดวกในการถัก marker ไม่ควรอยู่ในตำแหน่งของห่วงที่ต้องลด ให้ใส่ในห่วงถัดไป เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเลื่อน marker ออกไปจากห่วงที่ต้องลด

การลดวงกลม
* ทำลายลูกฟูก จนถึง marker color 1 ทำ slip , k1, ssk , ถักลายลูกฟูก ไปจนเหลือ 3ห่วงก่อนถึง marker color 2 ทำ k2 tog, k1, เลื่อน marker
ผู้แปล :
slip = ย้ายห่วงถัดไปมาใส่ในไม้ขวาโดยไม่ต้องถัก
ssk = ย้ายห่วง 2 ห่วงไปไม้ขวาทีละห่วง ห้ามรวบ แล้วย้ายมาไม้ซ้ายโดยไม้ซ้ายแทงเข้าด้านหน้าของ 2ห่วงนี้พร้อมกัน แล้วทำ k ทั้ง 2ห่วงพร้อมกัน
k2tog = k 2ห่วงพร้อมกัน
ทำซ้ำเริ่มตั้งแต่ * โดยถักเป็นวงกลมขึ้นเรื่อยๆ (ลดไปด้วย : ผู้แปล) จนเหลือ 6ห่วงที่อยู่ระหว่าง marker
ถักไปถึงตำแหน่ง marker color 1 (เป็นริมด้านขวาของผมม้า)
แถวรอบถัดไป : * เลื่อน marker, k1, ssk, k2tog, k1, เลื่อน marker, (p2tog, k2) ไปจนเหลือ 2ห่วงก่อนถึง marker ตำแหน่งถัดไป, p2tog ทำซ้ำเริ่มจาก * อีก1ครั้ง
เอา marker ออก, k1, slip 1ห่วง, แบ่งครึ่งห่วงระหว่างกลางแสกหน้ากับกลางด้านหลังศรีษะไปไว้ที่ไม้เซ็ต หรือไม้นิตโค้ง, เอา marker ออก, ย้ายห่วงของครึ่งชิ้นงานที่เหลือไว้ที่ไม้เซ็ตอีกอัน, ตัดไหม โดยทิ้งชายไว้ประมาณ 2 ฟุต สำหรับปลดห่วงออกจากไม้
ค่อยๆกลับด้านชิ้นงาน เพื่อเตรียมการปลดห่วงออกจากไม้ด้วยวิธี 3 needle bind off จากด้านผิด
ทำการปลดห่วงด้วย โดยยึดให้แน่น (ใช้เข็มโครเชท์แทนไม้ที่ 3)
ผู้แปล : 3 needle bind off ทำโดย
1 รวบไม้เซ็ตทั้ง 2ไม้ที่พักห่วงไว้ ถือที่มือซ้าย (ด้านถูกจะหันเข้าหากัน)
2 *ถัก k1 ด้วยเข็มโครเชต์โดยแทงที่ห่วงแรกของไม้เซ็ตทั้ง 2 แล้วเกี่ยวไหมลอดออกมา พร้อมปลดทั้ง 2ห่วงออกจากไม้ซ้าย*และจะได้ 1ห่วงในเข็มโครเชต์ = ห่วงแรก
3 ทำซ้ำข้อ 2 ใน * * จะได้ 2ห่วงในเข็มโครเชต์
4 ในเข็มโครเชต์ ให้เกี่ยวห่วงที่ 2 ผ่านลอดห่วงแรก(เหมือนถักโซ่) จะเหลือ 1ห่วงในเข็มโครเชต์
5 ทำซ้ำข้อ 2 ใน * * ห่วงที่ได้ในเข็มโครเชต์จะเป็นห่วงที่ 2
6 ทำเหมือนข้อ 4
ทำข้อ 5 และ 6 ไปเรื่อยๆจนปลดห่วงในไม้เซ็ตหมด และเหลือ 1ห่วงในเข็มโครเชต์ ให้สอดชายไหมผ่านห่วงแล้วดึงให้สุด จบ

แก้ไขเมื่อ 23 พ.ย. 54 17:24:36

 
 

จากคุณ : jame_pucca
เขียนเมื่อ : 23 พ.ย. 54 17:08:25




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com