Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ขอความช่วยเหลือการอ่านลายโครเชต์ค่ะ ติดต่อทีมงาน

คือว่าตอนนี้กำลังฝึกถักโครเชต์ค่ะ กำลังถักผ้าพันคอ พอดีว่าในหนังสืออธิบายมาแล้วไม่เข้าใจว่าต้องถักยังไงต่ออ่ะค่ะ เลยอยากจะรบกวนคนใจดีในห้องงานฝีมือช่วยอธิบายให้ทีค่ะ (พยายามอ่านมาทั้งคืนแล้ว ทำยังไงก็ทำไม่ได้...รื้อแล้วรื้ออีก)

วิธีทำมีดังนี้ค่ะ (คัดตามในหนังสือเลยนะคะ)

1.คล้องไหมเป็นวงกลม แล้วแทงเข็มโครเชต์สอดเข้าไปในวงกลม แล้วพันเข็มดึงถอยหลังให้ได้ 1 ห่วง เรียกว่า การถักโซ่ ถักจำนวน 42 โซ่ (ขั้นตอนนี้ผ่าน)

2.โซ่ 2 เป็นหลักแรก โดยพันเข็มแล้วแทงเข็มลงในช่องโซ่ที่ 3 แล้วดึงถอยหลัง (ขั้นตอนนี้ก็ผ่าน...ตามความเข้าใจคือเริ่มทำ พ1ค ใช่หรือไม่คะ)

3.ทำให้ได้ 3 ห่วง แล้วพันเข็มดึงถอยหลัง

4.ทำให้ได้ 2 ห่วง แล้วพันเข็มดึงถอยหลัง

5.ทำให้ได้ 1 ห่วง เรียกว่า 1 หลัก และถักทำหลักทุกช่องโซ่จนจบแถว (ขั้นตอนที่ 2-5 คือการถัก พ1ค ในทุกช่องโซ่แค่ครั้งเดียวใช่หรือไม่คะ)

6. แถวที่ 2 โซ่ 2 เป็นหลักแรก (หลังจากทำ พ1ค จนครบทุกช่องโซ่ ก็ถักโซ่อีก 2 ครั้ง เพื่อเริ่มแถว 2)

ที่อ่านจากในหนังสือ...ทำได้ถึงขั้นตอนที่ 6 นี่ค่ะ แต่ก็ไม่แน่ใจว่าทำถูกหรือไม่นะคะ แต่ดูจากรูปในหนังสือก็คล้ายๆ กันอยู่ เลยคิดเอาเองว่าถูก
แต่ที่เริ่มงงคือขั้นตอนหลังจากนี้อ่ะค่ะ

7.แล้วพันเข็ม 1 ครั้ง แทงเข็มจากด้านหน้าชิ้นงาน โดยคล้องหลักของแถวแรกออกด้านหน้าชิ้นงาน จากนั้นพันเข็ม 1 ครั้ง แล้วถอยหลังกลับ (อันนี้ที่เริ่มงงค่ะ คือไม่แน่ใจว่าเป็นการทำ พ1ค หรือไม่ หรือว่าพันเข็มแล้วต้องดึงให้เหลือห่วงเดียวไปเลย และให้เริ่มที่หลักที่ 2 ใช่หรือไม่)

8.ทำเช่นเดียวกับหลักธรรมดา เป็นหลักที่ 2 รวมโซ่ 2 (ต้องทำ พ1ค แล้ว 2 โซ่ ในหลักต่อไปใช่หรือไม่)

9.แล้วแทงเข็มคล้องหลักของแถวแรกจากด้านหลักชิ้นงาน พันเข็มในลักษณะเดียวกันกับขั้นตอนที่ 7 (อันนี้คือยิ่งงงหนัก...ไม่แน่ใจว่าต้องทำในหลักเดิมอยู่หรือไม่ ตามความเข้าใจคือ ใน 1 หลัก ให้ทำ พ1ค+โซ่2+ขั้นตอนที่ 9 ใช่หรือไม่คะ)

10.ลักษณะของช่องลายที่ได้  (ในหนังสือเป็นรูปชิ้นงานค่ะ) และให้ถักสลับกันโดยคล้องด้านหน้า-หลัง สลับกันไปจนจบแถว (ตามความเข้าใจคือในแถวนี้ให้ถักตามความเข้าใจในข้อ 9 สลับไปมาจนหมดแถว แถวคู่...ส่วนแถวคี่ก็เป็นถัก พ1ค)

11.จากนั้นให้ถักสลับกันจนได้ความยาวที่ต้องการ

ในหนังสือรูปเล็กมากค่ะ...เลยดูแล้วไม่แน่ใจว่าถักถูกหรือไม่ เลยอยากจะขอรบกวนผู้รู้ด้วยค่ะ...ว่าที่เข้าใจนี่ถูกหรือไม่คะ แล้วตั้งแต่ขั้นตอนที่ 7 นี่ต้องถักยังไงคะ (มีภาพประกอบด้วยจะดีมากๆ ค่ะ)

ขอบคุณล่วงหน้าเลยค่ะ...แล้วก็ขอโทษที่รบกวนนะคะ พยายามอ่านแล้วแต่ไม่เข้าใจวิธีถักจริงๆ

ขอบคุณอีกครั้งค่ะ ^^

จากคุณ : พลอยหุง
เขียนเมื่อ : 24 ธ.ค. 54 16:32:45




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com