Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
"เลี้ยงสัตว์อย่างไรให้ได้บุญ" ติดต่อทีมงาน

ไม่ทราบว่าเพื่อนๆเคยอ่านกันหรือยังนะคะ  พอดีพึ่งจะเลี้ยงแมวได้2 เดือนกว่่าเท่านั้นเอง  เจอข้อมูลนี้เห็นว่าดี เลยอยากเอามาแชร์เพื่อนๆ


เลี้ยงสัตว์อย่างไรให้ได้บุญ

วันนี้ขออนุญาต นำบทสนทนาระหว่างคุณฐิติขวัญ เหลี่ยมศิริวัฒนากับ ลูกศิษย์เจ้าปัญหา กับอาจารย์ ดณ. สนอง วงอุไร ผู้เปี่ยมประสบการณ์ทั้งทางโลกและทางธรรม เรื่อง เลี้ยงสัตว์อย่างไรให้ถูกต้องตามหลักศีลธรรม จากนิตยสาร Secret

เรียบเรียงโดย CEO Catthailand.com

การที่สัตว์เลี้ยงได้แต่ กินๆนอนๆๆ ไปวันๆ จะช่วยให้ใช้ชีวิตที่มีประโยชน์อย่างไรบ้าง

     : พวกเค้าเกิดมาเป็นสัตว์เดรัจฉานเป็นการเสวยอกุศลวิบากอย่างหนึ่ง ผู้รู้จึงไม่เข้าไปก้าวก่ายการทำงานกฏแห่งกรรม ยกเว้นว่าจะมีส่วนช่วยให้สัตว์มีโอกาสไปเกิดในภพภูมิที่ดีขึ้นได้บ้าง ด้วยการให้อาหารเขาเพียงพอ เขาจะได้ไม่ไปเบียดเบียนสัตว์อื่นเพื่อนำเป็นอาหารอีก ถ้าเขาไม่ฆ่าสัตว์ ไม่ทำผิดศีล ตายไปยังมีโอกาสไปเกิดในภพสวรรค์ได้เชียว

ทำไมสัตว์บางตัว โดยเฉพาะสัตว์ของคนมีเงินมักจะได้อยู่อย่างแสนสุข กินแต่ของดีๆ แต่งตัวสวยงามๆ แถมบางตัวได้ไปทำสปา มีพี่เลี้ยง แบบนี้ถือว่าเค้าทำบุญกรรมอะไรมาคะถึงได้มาเกิดเป็นสัตว์เดรัฉาน แต่ว่าอยู่ดีกินดีเหลือเกิน

    :  ทุกสิ่งเป็นเกิดล้วนเป็นวิบากของกรรมที่ทำไว้ เป็นผลของการที่เขาเคยทำทานไว้มาก จึงได้รับอานิสงส์มาก ทำให้อยู่ดีกินดี มีชีวิตสุขสบาย แต่เพราะความหลงเป็นเหตุ จึงมาเกิดเป็นสัตว์เดรัจฉาน ดั้งนั้นเรางไม่ควรไปปรามาสสัตว์เดรัจฉาน เพราะแม้เกิดเป็นสัตว์ แต่ก็สามารถสร้างบุญบารมีได้มาก ยกเว้นเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถสั่งสมปัญญาบารมีจนหลุดพ้นได้อย่างมนุษย์เท่านั้นเอง

การที่เราต้องมาเลี้ยงสัตว์และทำสิ่งต่างๆ เพื่อเขานี่แปลว่าติดค้างหนี้เวรกรรมกับสัตว์เหล่านั้นไว้หรือเป่า

   :  เป็นเพราะเคยเป็นหนี้กันมาในชาติก่อนๆๆ จึงต้องตอบแทนเข้าด้วยการให้น้ำ ให้อาหาร ให้ที่อยู่อาศัย และให้ความรักเขาในชาตินี้ ด้วยเหตุนี้เราจึงต้องหลีกเลี่ยงที่จะเบียดเบียนหรือทำผิดต่อสัตว์เลี้ยงที่เราเลี้ยงไว้ เพราะนอกจากเคยเป็นผู้มีพระคุณของเรามาก่อนแล้ว สัตว์บางตัวยังอาจเป็นผู้มีบุญบารมีมาเกิดด้วยก็ได้

การชวนสัตว์เลี้ยงให้เขาฟังเทศน์ฟังธรรม ฟังเสียงสวดมนต์ เขาจะรู้เรื่องหรือเป่าค่ะ

    :  เป็นความเมตตากรุณาของเจ้าของอย่างแท้จริง เพราะสัตว์ก็สามารถฟังเทศน์ฟังธรรมจนจิตสงบแล้วตายไปเกิดในสวรรค์ได้ เหมือนกบที่ถูกเหยียบตายอยู่ใต้ไม้กระดานขณะฟังธรรมซึ่งเป็นพระพุทธเจ้ากำลลังเทศน์สั่งสอนภิกษุ เมื่อตายแล้วจึงได้ไปเกิดเป็นเทพบุตรอยู่บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ทั้งนี้เป็นเพราะขณะที่ตายจิตมีกุศลกรรมนำพาไปเกิดในสวรรค์ ดังนั้นเราจะฟังธรรมหรือสวดมนต์ควรนำสัตว์เลี้ยงมาอยู่ใกล้ๆ เพื่อให้ใจของเขาสงบสุขเป็นกุศลได้ คลายความหลงลงบ้าง

รู้แล้วใช่มั้ยคะว่าน้องแมวที่ได้มานั้น เป็นน้องเหมียวคู่บารมี หรือเคยมีบุญคุณกันมาก่อน เลี้ยงเค้าด้วยความรัก ดูแลเค้ายามเจ็บป่วย ให้ความใส่ใจห่วงใย นะค่ะ

แก้ไขเมื่อ 05 ม.ค. 55 21:12:22

แก้ไขเมื่อ 05 ม.ค. 55 21:11:11

จากคุณ : Mac Taylor
เขียนเมื่อ : 5 ม.ค. 55 21:09:23




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com