Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เรื่องหมาๆ ติดต่อทีมงาน

ขออนุญาต แชร์ ความเดือดร้อนของเราและขอความคิดเห็นที่จะแก้ปัญหาค่ะ เหนื่อยกับเรื่องนี้เหลือเกิน ...
.........................................................
เรื่อง ร้องเรียน ความสกปรกจากการเลี้ยงสุนัขไม่ถูกสุขอนามัย
เรียน เพื่อนบ้านที่อาศัยอยู่ในม.คันทรีปาร์ค 3

ดิฉันและแฟนอาศัยอยู่ที่บ้านเลขที่ 150/305 ของม.คันทรีปาร์ค 3 นี้ มาตั้งแต่วันที่ 11 ตุลาคม 2551 จนถึงปัจจุบัน ก็เกือบ 2 ปีแล้วค่ะ มีปัญหาและเดือดร้อนอย่างมากกับความสกปรกของบ้านข้างเคียงที่เลี้ยงสุนัข (เพื่อจำหน่าย) ที่ตลาดเจเจ ชลบุรี เนื่องจากตั้งแต่แรกที่เข้ามาอยู่ บ้านดิฉันได้ย้ายเข้ามาอยู่ก่อนแล้ว และได้ตกลงกับข้างบ้านว่าเขาจะเลี้ยงแค่ 3-4 ตัว ทางเราก็ตกลงเพราะว่าบ้านอยู่อาศัยทั่วไปก็เลี้ยงได้เป็นปกติ แต่นานวันไป หมาที่เขาเอามาเลี้ยงไม่ได้มีจำนวน 3-4 ตัวตามที่ตกลงกันไว้ มันเริ่มเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ จนถึง 24 !!!!!!!! ตัว แล้วลองนึกดูว่าหมาต่างเพศ ต่างพันธุ์ แต่อยู่รวมกันตั้ง 24 ตัว มันเป็นยังไง มันทั้งกัดกัน เห่า หอน สารพัด จนทนไม่ไหว แจ้งตำรวจ ตำรวจก็ไม่สนใจเลยค่ะ

ทางเราทนไม่ไหว ก็เลยไปแจ้งที่สาธารณสุขห้วยกะปิ กับคุณหมออัจฉรา และหมอปุ๊ ตั้งแต่ประมาณ
วันที่ 20-21 เมษายน 2552 สังเกตุว่าเราทนกันมาเกือบครึ่งปีนะคะ ถึงได้ไปร้องเรียน ก่อนหน้านั้นมีการบอก พูดคุย ขอร้อง แต่ไม่เป็นผลสำเร็จ เนื่องจากเขาไม่เห็นใจเราเลย คิดว่าเรานั้นเกลียดหมา แถมยังคุยไปทั่วว่าเราใจดำ ไม่รักสัตว์ จะขอเล่านิดนึงค่ะ ปกติแล้วเขาจะกลับมาล้างฉี่ และอึหมา ลงท่อระบายน้ำส่วนรวม ที่ใช้ร่วมกันหน้าบ้าน ตอนประมาณ 4-5 ทุ่มของทุกวัน แทบจะทุกวันที่เขาจะออกจากบ้านตอนสายๆ และกลับเข้ามาตอนดึก หมาๆ ก็คงหิวกัน ก็ลากชามอาหารไปมารอบๆ บางวันก็ไม่มีน้ำให้หมาด้วย ถ้าเราเอาข้าวไปให้ก็จะโดนตะโกนด่าว่ามา ก็เลยไม่ให้ดีกว่า แค่นี้มันก็บาปหนักหนาแล้วที่กักขังสัตว์ ทำให้เขาต้องหิว และไม่เคยอาบน้ำให้หมาซักครั้ง และไม่เคยพาหมาออกไปวิ่งเล่น คลายเคลียด บ้างเลย ทำเพื่อธุรกิจอย่างเดียวจริงๆ

ปัญหาต่างๆ ก็ตามมา ทั้งกลิ่นฉี่ อึ ที่เรี่ยราดเต็มหน้าบ้าน แล้วหน้าบ้านติดกันค่ะ ลมก็พัดเข้าบ้านเราตลอด ลองคิดดูว่าเราต้องเจอปัญหาอะไรบ้าง
1. กลิ่นที่เหม็นมาก ยิ่งเวลาฝนตกยิ่งสกปรกไปใหญ่
2. ขนที่ปลิวว่อนไปทั่วบ้าน แม้แต่ปลายหญ้ายังมีขนหมาติด ถึงจะมีต้นไม้และกำแพง ช่วยกันอยู่บ้างแต่มันก็ช่วยอะไรไม่ได้เลย บ้านมันห่างกันไม่ถึง 2 เมตรเลยค่ะ  แถมแฟนก็เป็นภูมิแพ้ คัดจมูกประจำอยู่แล้วอาการยิ่งแย่
3. เห็บ และ หมัด ที่เจอกันจังๆ ก็เห็บที่ไต่เข้าบ้านเราเลย มันอันตรายมากเลยนะ แต่เขาไม่เคยเห็นใจคนอื่นบ้างเลย
4. เสียงรบกวน เมื่อก่อน 24 ตัว แทบบ้าค่ะ ส่วนเจ้าของบ้านไม่อยู่ปล่อยหมาเห่า หอน กัดกัน เพราะว่ามันต่างพันธุ์ ต่างเพศ มันก็ต้องกัดกันเป็นธรรมดา บางทีกัดกันจนหน้าเป็นรูเขี้ยวเลยก็มี หนังที่ขาหายไปเกือบครึ่งซีกก็มี  ดิฉันกับแฟนเห็นแผลแล้วยังตกใจ ว่ามันจะรอดรึเปล่า แต่ก็คงไปยุ่งไม่ได้

หลังจากร้องเรียนสาธารณสุขไป ครั้งที่1 ทางเจ้าหน้าที่เข้ามาดู และให้ย้ายออกเหลือ 5 ตัว แต่ต้องทำความสะอาดด้วย (ที่เหลือ 5 ตัว หมอปุ๊ให้เหตุผลว่าพรบ.สาธารณสุขห้วยกะปิ กำหนดให้เลี้ยงได้ 5 ตัว) เราก็งง ว่ามีพรบ.นี้ไว้ด้วยเหรอ? แต่ก็ยังดีกว่า 24 ตัวนะ แต่หลังจากนั้นไม่นาน ก็เข้าสภาพเดิมค่ะ เขาเริ่มเอาหมาเข้ามามากขึ้น ไม่ใช่ 5 ตัว ( 5 ตัวนี้ ก็พันธุ์ไซบีเรียน โกลเด้น ฯลฯ ตัวใหญ่ๆ ขนเยอะๆ แต่ไม่เคยอาบน้ำทั้งนั้น)
เพิ่มจำนวนขึ้น เราจะสังเกตุได้จากเสียงที่ดังขึ้น และ กลิ่นที่มันฉุนขึ้นทุกวัน เนื่องจากเราไม่มีเวลาไปสำรวจ หรือ สนใจบ้านเขาบ่อยๆ ทุกคนต้องมีงานทำ มีหน้าที่ต้องรับผิดชอบ แต่สำหรับบ้านนี้ เขาไม่เห็นใจคนอื่นยังไม่พอ ยังไม่มีความรับผิดชอบต่องานหรืออาชีพของเขาเองเลยแม้แต่น้อย

และแล้วสภาพก็เป็นเหมือนเดิม อาจดีขึ้นมาหน่อย ที่มันไม่ใช่ 24 ตัว เราก็เลยแจ้งสาธารณสุขไป ครั้งที่ 2 ครั้งนี้เราได้คำตอบที่ไม่อยากเสียภาษีปีละหลายๆหมื่น ให้เทศบาลห้วยกะปิเอาเสียเลย เขาบอกว่าก็เหลือ 5 ตัวแล้ว ต้องเห็นใจคนทำธุรกิจด้วย แล้วเราหละทำไมไม่เห็นใจเรามั่งเลย บ้านเราก็ซื้อมาด้วยน้ำพักน้ำแรงคนทำงานบริษัท ไม่ใช่แค่บาท สองบาท เราต้องทนดมกลิ่นขี้หมา และความสกปรกที่ข้างบ้านทำไว้อย่างนั้นเหรอ คำตอบที่ได้คือ ก็หมามันกินแล้วต้องขี้ จะให้ทำยังไงกับมันเล่า? คำถามนี้คงได้คำตอบโดนทันที ถ้าคนที่เดือดร้อน เป็นคนที่คุณรัก เป็นคนในครอบครัวของคุณ เป็นคนที่คุณไม่อยากให้เขาเดือดร้อน จากนั้นก็ไม่ได้รับการช่วยเหลือใดๆ อีกเลย.....จากสาธารณสุขห้วยกะปิ

หลังจากนั้นเราก็ทน.....กันมา อย่างอดทน อดกลั้น มากที่สุด เท่าที่จะทำได้ กลิ่นมันขึ้นมาจากท่อระบายน้ำที่ใช้ร่วมกัน แต่เขากลับล้างขี้หมา ฉี่หมาลงท่อทุกวัน ทั้งขนทั้งอึก็กองกันอยู่ คาปากท่อระบายน้ำ จนเราต้องใช้ก้อนอิฐบล็อก มาปิดรูไว้ไม่ให้กลิ่นมันโชยขึ้นมา ถ้าท่านใดสังเกตุ ตรงทางโค้ง ซอย 5 จากประตู 2 ของหมู่บ้าน (ไม่ใช่ประตูหลักนะคะ) จะเห็นกองบล็อก วางปิดเต็มไปหมด หน้าท่อระบายน้ำ ดูไม่สวยงามเอาเสียเลย แต่ถึงมันจะไม่สวยแต่ก็พอบรรเทากลิ่นที่มันขึ้นมาจากท่อได้บ้าง แต่ด้วยความเห็นแก่ตัว หรือเป็นโรคจิตของเขาก็ไม่ทราบ ทั้งๆที่รู้ว่าเราเหม็นเหลือเกินจึงต้องปิดไว้ ตื่นเช้ามาเราก็จะเห็นรูมันถูกเปิดอยู่ประจำ!!!!!!!  คน หนอ คน ไม่รู้จะใช้คำไหนมาสาธยาย พฤติกรรมน่ารังเกียจนี้ได้เลย

เราเพิ่งไปแจ้งกับโครงการครั้งที่เท่าไหร่ก็ไม่รู้แล้วค่ะ (ล่าสุดเดือนสค. ที่ผ่านมานี้) ผลก็เป็นเหมือนเดิม เขาเรียกให้เจ้าของบ้านข้างเคียงมาคุยกับเราอีก (คุยอีกแล้ว คุยมาเกือบจะ 2 ปีแล้วก็ไม่เห็นดีขึ้นเลย) ก็คุยอีก ที่สำนักงานขายโครงการ (ประตู 2) สรุปว่าเขาจะสร้างโรงเลี้ยงหมาด้านข้างและด้านหลังบ้าน โดยแยกบ่ออึ ออกจากท่อระบายน้ำส่วนรวมค่ะ แต่ท่านลองคิดดูซิว่า นี่แค่ 7-8 ตัวยังสกปรกขนาดนี้ แต่ถ้าเป็นโรงเลี้ยงหมา!!!! เลยหละคะ จะสกปรกขนาดไหน เสียงดังกันกระฉ่อนทั่วโรงเลี้ยงหมานี้แน่นอนค่ะ ....................ณ วันนี้ทุกอย่างก็สภาพแย่เหมือนเดิม ไม่ได้รับการดูแลจากโครงการบ้าน จากสาธารณสุขห้วยกะปิ

ทั้งนี้ที่ตัดสินใจเล่าเรื่องราวความเดือดร้อนเป็นอย่างมากนี้ ให้เพื่อนบ้านทุกท่านทราบ ก็หวังว่าจะได้คำแนะนำดีๆ และแชร์ให้ทราบถึงพฤติกรรมที่สร้างความเดือดร้อนให้กับเพื่อนบ้าน  อย่างน้อยเราก็อาศัยอยู่ในหมู่บ้านเดียวกัน เราก็น่าจะเห็นใจกัน ช่วยเหลือเกื้อกูลกันได้ ไม่ใช่อย่างที่เรากำลังเดือดร้อนกันอยู่ทุกวันนี้ค่ะ

หมายเหตุ:
- การเพาะเลี้ยง ขยายพันธุ์สัตว์ เพื่อขายเป็นอาชีพ ก็ไม่ควรมาทำในหมู่บ้านจัดสรรแบบนี้ ท่านเห็นด้วยหรือไม่?
หากเขาทำอาชีพนี้ก็ควรจะทำฟาร์มเลี้ยงหมาอย่างถูกสุขอนามัย โดยห่างจากบ้านคน หรือบ้านจัดสรรแบบนี้ แยกหมาแต่ละพันธุ์ แต่ละอายุ ฯลฯ เขาสามารถทำได้ เพราะเขายังทำธุรกิจขายหมาได้ แค่ทำให้มันถูกต้องไม่เดือดร้อนคนอื่น แต่เขาไม่แม้แต่จะคิด
- เราแนบข้อร้องเรียนที่เราได้สอบถามไปใน กระทู้ตอบข้อหารือตาม พรบ.การสาธารณสุข พ.ศ. 2553 ให้ดูค่ะ
นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่เราพยายามแก้ไขปัญหาที่เราประสบอยู่นี้


ขอบคุณทุกท่านที่สละเวลาอ่านหนังสือร้องเรียนนี้
และให้ความร่วมมือในการลงลายชื่อ เพื่อสนับสนุนและผลักดันให้เจ้าของบ้านเลขที่ 150/306 หมู่บ้านคันทรีปาร์ค 3
บางแสน ต.ห้วยกะปี อ.เมือง จ.ชลบุรี 20130 ย้ายสุนัขออกจากบ้านไปให้หมด เพื่อไม่ให้สุนัขส่งเสียงรบกวนเพื่อนบ้านอีกต่อไป

ไฟล์ที่แนบมาเป็นเสียงหมาที่เราต้องทนฟังกันทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดเลย
เห็นใจกันบ้างนะคะ คุณเจ้าของบ้านหมาๆๆๆ

จากคุณ : Boonpink
เขียนเมื่อ : 6 ก.พ. 55 16:22:35




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com