Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เร่งศึกษา"เห็ดหลินจือ"ยับยั้งเซลล์มะเร็งลุกลาม สรุปผลกลางปีนี้ ติดต่อทีมงาน

................................สธ.เผยข่าวดี สถาบันการแพทย์ไทย-จีน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ร่วมกับ 12 หน่วยงาน ศึกษา "เห็ดหลินจือ" พบยับยั้งเซลล์มะเร็งลุกลามได้ผลดีรู้ผลกลางปีนี้‏

                              วันนี้ (10 ก.พ.) นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ. ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และนพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ร่วมเปิดงานว่า “หมอพื้นบ้าน หมอชนเผ่า วิถีม่ะเก่าทรงค่าของล้านนาไทย” ตามโครงการ “รวมพลังการแพทย์แผนไทยและการแพทย์พื้นบ้าน ปี 2555” ของ 17 จังหวัดภาคเหนือ จัดระหว่างวันที่ 10-11 กุมภาพันธ์ 2555 ที่สวนตุงและโคมเฉลิมพระเกียรติ ถนนธนาลัย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย เพื่อเผยแพร่ภูมิปัญญาไทยใน 17 จังหวัดภาคเหนือให้เป็นที่รู้จัก และยอมรับ โดยจะมีการสาธิตวิถีภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยของ 17 จังหวัดภาคเหนือ อาทิ การทำกัวซา กดจุด ขูดพิษ กระตุ้นการไหลเวียนเลือดเพื่อขับพิษออกทางผิวหนัง การนวดหน้าท้องสตรีรักษาการมีบุตรยากจากหมอชนเผ่าลาหู่ สาธิตตำรับยาสมุนไพรรักษาโรคเรื้อรัง
     
                              นายวิทยากล่าวว่า ขณะนี้ คนไทยป่วยมีแนวโน้มป่วยเป็นโรคเรื้อรังมากขึ้น ทั้งเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โดยเฉพาะมะเร็งซึ่งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของคนไทย ยังไม่มียารักษาที่ได้ผล กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายส่งเสริมการนำแพทย์พื้นบ้าน รวมทั้งสมุนไพรไทยและสมุนไพรต่างประเทศที่สามารถนำมาเพาะปลูกในไทยได้ มาศึกษาวิจัยและพัฒนาเป็นยาและผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ให้เกิดระบบการดูแลรักษาผู้ป่วยอย่างแท้จริง
     
                              สำหรับการรักษามะเร็งนั้น สถาบันการแพทย์ไทย-จีน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้ร่วมกับ 12 หน่วยงาน อาทิ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โครงการพิเศษสวนเกษตรเมืองงาย จ.เชียงใหม่ ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญหลายสาขา ร่วมกันศึกษาวิจัยเห็ดหลินจืออย่างครบวงจร ตั้งแต่การปลูกจนถึงการวิจัยพัฒนาการใช้ประโยชน์ ซึ่งกำลังศึกษาวิจัยในคน เริ่มตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นมา ขณะนี้มีผลทดสอบการนำสารสกัดจากเห็ดและสปอร์เห็ดหลินจือในหลอดทดลองพบว่ามีฤทธิ์ฆ่าเซลล์มะเร็งเต้านมได้ ถือเป็นข่าวดี และขณะนี้ได้ร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำสารสกัดจากดอกและสปอร์เห็ดหลินจือมารักษาผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย 2 กลุ่ม คือมะเร็งรังไข่ และมะเร็งทั่วไป กลุ่มละ 60 คน ขณะนี้คืบหน้าแล้วประมาณร้อยละ 50 พบว่าแนวโน้มได้ผลดี สามารถยับยั้งการลุกลามของเซลล์มะเร็ง และทำให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น คาดว่าจะสรุปผลได้ภายในกลางปีนี้ ซึ่งจะเป็นข่าวดีของไทยที่จะมีสมุนไพรที่สามารถใช้รักษามะเร็งได้
     
                              ด้านนพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในพื้นที่ภาคเหนือ กระทรวงสาธารณสุขได้สนับสนุนทุนทำการศึกษาวิจัยสมุนไพรและเผยแพร่ภูมิปัญญาการแพทย์พื้นบ้านที่ได้ผลในการดูแลสุขภาพ บำบัดรักษาโรค แก่นักวิจัยอิสระและหน่วยงานภายนอก ตั้งแต่ปี 2548 - ปัจจุบัน รวม 5 เรื่อง ได้แก่
       1.การศึกษาเปรียบเทียบอัตราการใช้สมุนไพรทดแทนยาแผนปัจจุบันในรพ.ศูนย์ลำปางและรพ.ชุมชนจังหวัดลำปาง
       2.โครงการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้สมุนไพรไทย วัดพระธาตุผาเงา จ.เชียงราย
       3.โครงการตั้งโรงเรียนภูมิปัญญาหมอเมืองล้านนาจ.เชียงราย
       4.โครงการข่วงผญาสุขภาพดีวิถีพอเพียง 10 ปี มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ฮ่าย ฮอม ฮ้อย ผญาเมืองล้านนา 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน
       5.โครงการวิจัยสมุนไพรปัญจขันธ์ในการรักษาผู้ป่วยเบาหวานที่ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและไขมันไม่ดีในเลือดไม่ได้ตามเป้าหมายของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

                              ซึ่งยังมีความต้องการงานวิจัยด้านนี้อีกจำนวนมาก จึงขอเชิญชวนผู้สนใจติดต่อขอรับทุนได้ที่หมายเลข 0-2588-5743 ซึ่งหากผลการวิจัยได้ผลดี จะนำมามาขยายผลใช้ในระบบการดูแลสุขภาพและการรักษาผู้ป่วยของประเทศต่อไป

ที่มา  http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9550000018920

แก้ไขเมื่อ 10 ก.พ. 55 16:58:07

 
 

จากคุณ : ญี่ปุ่น35
เขียนเมื่อ : 10 ก.พ. 55 15:42:30




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com