Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
______ต้องการคำตอบจากกรมอุทยาน...ช้างพังท้องอ่อนๆสุขภาพสมบูรณ์ที่ถูกยึดจากปางช้าง ตายได้อย่างไรคะ???_____ ติดต่อทีมงาน

http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRNek1qUXlOemN6T1E9PQ

สลดช้างของกลางยึดจากไทรโยคตายทั้งกลม-อีกหลายเชือกถูกล่ามผอมโซ

เมื่อเวลา 18.30 น วันที่ 22 มี.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก ดร.เดือนเพ็ญ  แสนดี อายุ  39 ปี  เจ้าของปางช้างไทรโยค ที่ถูกเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ และกำลัง ปทส มากกว่าร้อยนายบุกเข้ายึดช้างของตนมาจากปางช้างและนำมาไว้ที่ศูนย์อนุุรักษ์ช้างไทย จังหวัดลำปาง โดยช้างที่ยึดรวมทั้งหมด 21 เชือก จาก กาญจนบุรี 19 เชือก และจากจังหวัดภูเก็ต อีก 2 เชือก

ปรากฏว่า ได้รับทราบจากเจ้าหน้าที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ว่า ช้างของกลางชื่อพัง สีทอง อายุ  17 ปี ตายโดยไม่ทราบสาเหตุ และช้างตัวดังกล่าวยังตั้งท้องได้ 7 เดือน ทางเจ้าหน้าที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย หรือศูนย์คชบาลลำปาง บอกว่า นำซากไปฝังเรียบร้อยแล้ว ระบุตายตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค. คาดว่าเพราะอยู่ในสภาพขาดน้ำในช่วงขนย้ายจากไทรโยค มาที่จ.ลำปาง

นอกจากนี้ ยังมีช้างอีกหลายเชือก ที่ถูกล่ามโซ่ เรียงกันไว้เฉยๆ เนื่องจาก เจ้าหน้าที่มีไม่เพียงพอ รวมทั้งอาหารของช้าง ทางกรมอุทยานก็ไม่ได้ให้งบประมาณทิ้งไว้เลย เอาช้างมาไว้แล้วก็กลับไป ทางเจ้าหน้าที่ศูนย์คชบาลช้าง ก็ได้จับช้างมัดเรียงกันไว้ ตามมีตามเกิด และให้อาหารเท่าที่มี

ดร.เดือนเพ็ญ  กล่าวว่า หลังจากที่ทางอุทยานได้ยึดช้างไป ทางตนและครอบครัวมีความเป็นห่วงช้างมาก เนื่องจากช้างหลายเชือกไม่เคยขึ้นรถหรือเดินทางไปยังที่อื่น ช้างบางเชือกมีความผูกพันธ์กับควาญมาก และเมื่อต้องพลัดพรากจากคนเลี้ยงและสภาพสิ่งแวดล้อมที่อยู่เดิม รวมทั้งการเดินทางในระยะทางที่ไกลอาจทำให้ช้างบาดเจ็บ หรือมีอาการเครียด และเมื่อต้องมาอยู่กับคนแปลกหน้า แปลกสถานที่ ตนเป็นห่วงว่าช้างอาจจะบาดเจ็บและล้มป่วยในระหว่างการยึด อีกทั้งเป็นห่วงว่าช้างอาจจะได้รับอาหารและน้ำดื่มไม่พียงพอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาช้างอยู่กับครอบครัวช้างทุกเชือกจะถูกนำไปว่ายน้ำและดูแลอย่างดีจากควาญช้าง  หลังจากที่ช้างถูกยึดมาตนได้ทราบข่าวอย่างไม่เปิดเผยว่า ช้างทุกเชือกถูกมัดไว้ที่เดิม ไม่มีการนำไปเดินหรือว่ายน้ำ ตนมีความเป็นห่วงเรื่องสภาพจิตใจ และสุขภาพของช้าง

ตนและครอบครัวจึงพยายามทำหนังสือร้องขอและประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ สภอ.ไทรโยค เพื่อขอเข้ามาเยี่ยมช้างของตน แต่ยังไม่ทันได้เยี่ยมก็มีข่างลือว่าช้างที่ยึดมาไว้ที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยได้ล้มตายลง จึงได้ตัดสินใจเดินทางเข้ามาดูช้างของตน และหัวใจแทบสลายเมื่อทราบว่าช้างที่ตายเป็นช้างของปางช้างของตัวเองและเป็น ช้างที่สุขภาพดีที่สุดในกลุ่มที่ถูกยึดมา เป็นช้างพังสาวและกำลังตั้งท้อง ตนเสียใจมาก และจากการดูสภาพช้างเชือกอื่นที่ถูกล่ามโซ่ ยืนอย่างหมดอาลัยตายอยากรอวันตาย

อย่างไรก็ตาม กลุ่มเจ้าของช้างที่ถูกเจ้าหน้าที่อุทยานยึดมานั้น จะดำเนินการฟ้องร้องกับการกระทำของเจ้าหน้าที่ที่ปล่อยให้ช้างตายและทรมานแบบนี้

 
 

จากคุณ : oyster tragidy
เขียนเมื่อ : 23 มี.ค. 55 13:50:33




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com