Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
อาหารเสริมโค-กระบือ ติดต่อทีมงาน

................................เมื่อหลายวันก่อนหน้าเกษตร "คม ชัด ลึก" เสนอข่าวที่คุณอยุทธ์ หรินทรานนท์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ แนะนำให้เกษตรกรทำอาหารเสริมอัดก้อน (Urea Molass Mineral Block) หรือ UMMB สำหรับโค-กระบือช่วงแล้งนี้ เพื่อเสริมให้โค-กระบือมีสุขภาพดี ลดการสูญเสียน้ำหนัก ซึ่งกองอาหารสัตว์ได้วิจัยสูตรและวิธีการผลิตแล้ว เป็นสูตรที่เหมาะสม ประหยัด หาแหล่งวัตถุดิบง่าย ขั้นตอนผสมไม่ยุ่งยาก เกษตรกรทำได้เอง

                              เห็นเนื้อข่าวแล้วน่าสนใจครับ เพราะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับเกษตรกรผู้เลี้ยงโค-กระบือ หรือวัว-ควาย ซึ่งในต่างจังหวัดส่วนใหญ่เกษตรกรจะเลี้ยงโค-กระบือ เป็นรายย่อย เลี้ยงเพื่อขายและเสริมรายได้ ประกอบกับช่วงนี้เป็นหน้าแล้ง อาหารโค-กระบือที่สดก็หายาก พืชอาหารสัตว์ขาดแคลนและมีคุณภาพต่ำ จะทำให้สัตว์ชะงักการเจริญเติบโต

                              ที่สำคัญอากาศร้อนโค-กระบือก็จะเกิดอาการอ่อนเพลียและน้ำหนักตัวอาจจะลดลง ผมจึงขอสูตรจาก คุณสุมน โพธิ์จันทร์ นักวิชาการอาหารสัตว์ สำนักพัฒนาอาหารสัตว์ กรมปศุสัตว์ จึงได้สูตรมาถ่านทอดให้ผู้ที่สนใจครับ!

                              การอาหารเสริมอัดก้อน เป็นอาหารเสริมชนิดก้อน สำหรับให้ สัตว์เลียกิน ที่ช่วยเพิ่มคุณค่าทางอาหาร และชดเชยสารอาหารบางส่วนที่ขาดในหญ้าและฟางคุณภาพต่ำ มีส่วนผสมดังนี้ครับ

                              กากน้ำตาลจำนวน 40 กก. ให้ความชื้น 12.08% , ปุ๋ยยูเรีย ต้องสูตร 46-0-0 จำนวน 5 กก. ให้โปรตีน 19.41% , แร่ธาตุรวม จำนวน 5 กก. ให้ไขมัน 3.16% , ปูนซีเมนต์ จำนวน 10 กก. ให้เยื่อใย 1.46% , ปูนขาว จำนวน 4 กก. ให้ NFE 42.22 % , รำละเอียด จำนวน 36 กก. ให้ Ca 6.42% P 0.38% และแร่ธาตุปลีกย่อยอื่น ๆ อีก 14.87% รวมแล้วได้ 100 กก.  

                              ขั้นตอนการผสม ควรใส่วัตถุดิบเรียงตามลำดับก่อนหลัง เริ่มจากใส่กากน้ำตาลในภาชนะที่แข็งแรง ใส่ยูเรียลงไปแล้วกวนผสมจนเม็ดยูเรียละลายหมด ใส่แร่ธาตุรวม ตามด้วยปูนซีเมนต์ ปูนขาว เทลงในส่วนผสม จากนั้นกวนส่วนผสมต่อไปจนเริ่มข้นเหนียว ขั้นสุดท้ายจึงเติมรำละเอียดลงคลุกเคล้าจนทั่ว ส่วนผสมสุดท้ายสามารถปั้นเป็นก้อนได้

                              จากนั้นถึงขั้นตอนการอัดแท่งหรืออัดก้อน คือเทส่วนผสมลงในบล็อก หรือภาชนะบรรจุรูปแบบอื่นๆ ทำการอัดให้แน่นทิ้งไว้ประมาณ 2 วัน จะแข็งตัวเป็นก้อน แกะบล็อกหรือภาชนะออก นำไปวางหรือใส่ในภาชนะให้สัตว์เลียกิน หรือห่อพลาสติกมิดชิดเก็บไว้ใช้ได้ประมาณ 2 เดือนนับจากวันผลิต และควรเก็บไว้ในที่โปร่งแห้งไม่ชื้น

                              กรณีที่ต้องการผลิตครั้งละมากๆ หรือเกษตรกรรวมกลุ่มผลิต ได้รับการแนะนำว่า ควรจะมีอุปกรณ์ทุ่นแรงในการคลุกเคล้าส่วนผสม เช่น อาจใช้ถังผสม หรือมิกเซอร์ชนิดถังนอนแบบใช้มอเตอร์ปั่น ชนิดที่สามารถผสมอาหารแบบเปียกได้ การกวนส่วนผสมสามารถใช้เครื่องปั่นแบบบังคับด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า มีหัวปั่นเป็นแฉก สำหรับกวนส่วนผสมการใช้ประโยชน์และปริมาณที่ให้สัตว์กินครับ

                               สำหรับปริมาณที่ให้สัตว์เลียกินที่แนะนำ คือโค-กระบือขนาดน้ำหนักตัวตั้งแต่ 250 กิโลกรัมขึ้นไป ควรให้เลียกินไม่เกิน 500 กรัม/ตัว/วัน , แพะ-แกะ น้ำหนักตัวประมาณ 25-30 กิโลกรัม ควรให้เลียกินไม่เกิน 80 กรัม/ตัว/วัน และที่สำคัญสัตว์ควรได้รับอาหารหยาบอย่างพอเพียงและมีน้ำสะอาดกินตลอดเวลาด้วย

                              สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักพัฒนาอาหารสัตว์ กรมปศุสัตว์ โทร. 0-2653-4490

ที่มา  http://www.komchadluek.net/detail/20120425/128709/%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%A1%E0%B9%82%E0%B8%84%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%9A%E0%B8%B7%E0%B8%AD.html

จากคุณ : ญี่ปุ่น35
เขียนเมื่อ : 25 เม.ย. 55 01:42:55




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com