Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
นำวิธีย้ายต้นไม้มาแบ่งปันครับ ติดต่อทีมงาน

นำจากmsn ครับ แบ่งปันครับ

หลายครั้งที่ต้นไม้โทรมโดยไม่รู้สาเหตุ หลายครั้งที่ต้องตัดต้นไม้ทิ้งเมื่อต้องการสร้างสิ่งก่อสร้างบนที่ดิน หลายครั้งที่ย้ายต้นไม้ไปยังที่ใหม่แล้วต้นไม้ตายลงดื้อ ๆ และอีกหลายครั้ง กับหลายปัญหาเมื่อจะย้ายต้นไม้ ใครที่เคยมีประสบการณ์เหล่านี้ ลองมาเรียนรู้การย้ายต้นไม้ในสวนกับมืออาชีพที่จะช่วยแก้ปัญหาให้การย้ายต้นไม้เป็นเรื่องที่ใครก็ทำได้ด้วยตัวเอง

กรณีใดบ้างที่ต้องย้ายต้นไม้
การย้ายต้นไม้จากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่งอาจเกิดจากหลายสาเหตุด้วยกัน ซึ่งแบ่งได้ง่าย ๆ ดังนี้
1. เพื่อเปลี่ยนตำแหน่งจากเดิมซึ่งอาจมีสภาพพื้นที่ไม่เหมาะสมเนื่องจาก
- ปลูกชิดตัวบ้านมากเกินไปส่งผลให้ต้นไม้เอนมีรูปทรงไม่สวยงาม
- บริเวณที่ปลูกได้รับแสงไม่เพียงพอทำให้ต้นไม้ไม่ออกดอก
- สภาพพื้นที่ไม่เหมาะสมทั้งดินขาดธาตุอาหาร ดินแน่นส่งผลให้เกิดอาการแคระแกร็น รวมไปถึงระดับน้ำใต้ดินสูง น้ำท่วม มีผลทำให้รากชะงักการเจริญเติบโต รากขาดออกซิเจน
- ใช้ที่ดินเดิมทำประโยชน์ด้านอื่น เช่น ต่อเติมบ้าน สร้างโรงรถ ขุดบ่อน้ำ

2. เพื่อฟื้นฟูหรือให้ต้นไม้ที่เริ่มชะลอการเติบโตและออกดอก โดยย้ายไปอนุบาลดูแลในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม ได้รับน้ำและแร่ธาตุสมบูรณ์ ทำให้ต้นไม้นั้นกลับมาเจริญเติบโตดี และออกดอกออกผลอีกครั้ง วิธีการนี้นิยมใช้กับไม้พุ่มที่ต้องมีการบังคับให้ออกดอกตลอดปี เช่น กุหลาบ

หลักการย้ายต้นไม้
"ต้นไม้ที่มีขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่มีหลักการค่อนข้างเหมือนกันคือ ต้องตัดแต่งกิ่งและใบบางส่วนเพื่อลดการสูญเสียน้ำเนื่องจากการคายน้ำ แล้วจึงขุดย้ายต้นไม้ออกมา สำหรับไม้พุ่มจำพวกโมก เข็ม เทียนทอง มีทรงพุ่มและความสูงไม่มากนัก สามารถขุดล้อมและย้ายได้ทันที แต่ต้นไม้ที่มีขนาดปานกลางไปจนถึงไม้ใหญ่ เช่น แก้ว ชบา ยี่โถ ควรเริ่มจากตัดแต่งกิ่งและใบบางส่วนออก จากนั้นขุดล้อมโดยรอบโคนต้น ตัดรากแขนงออกเหลือรากแก้วไว้ ทิ้งไว้ประมาณ 1 เดือน เมื่อต้นไม้เริ่มแตกใบใหม่จึงตัดรากแก้วและใช้ตาข่ายพลาสติกหรือซาแลนรองตุ้มดิน ใส่ขุยมะพร้าวแล้วผูกเป็นตุ้มขึ้นมา นำต้นไม้วางพักในบริเวณที่ไม่ได้รับแสงแดดโดยตรง เมื่อเริ่มฟื้นตัวจึงย้ายไปปลูกได้ตามต้องการ หรือหากจำเป็นต้องนำไปปลูกทันทีควรใช้ทางมะพร้าวหรือซาแลนคลุมพรางแสงเพื่อให้ต้นไม้ฟื้นตัวได้เร็วขึ้น"

ขั้นตอนการขุดล้อมเพื่อย้ายตำแหน่งปลูก
สำหรับไม้จัดสวนทั่วไปที่เป็นไม้พุ่ม ไม้คลุมดินต้นเล็ก ๆ เจ้าของบ้านสามารถย้ายปลูกได้ง่าย ๆด้วยตัวเอง ดังขั้นตอนต่อไปนี้
ขั้นตอนที่ 1 หากป็นกลุ่มพืชใบเลี้ยงคู่ ซึ่งเป็นพวกที่มีระบบรากแก้วและมีกิ่งก้านแตกแขนง เช่น โมก แก้ว ชบา เทียนทอง ก่อนย้ายปลูกให้ตัดแต่งกิ่งบางส่วนออกประมาณครึ่งหนึ่งเพื่อลดการคายน้ำ โดยเลือกตัดกิ่งย่อย กิ่งที่เป็นมุมแหลม กิ่งที่มีโรคและแมลงเข้าทำลาย เหลือกิ่งหลักไว้เท่าที่จำเป็น และควบคุมให้ได้ขนาดทรงพุ่มใหม่ตามต้องการ หลังจากตัดแต่งกิ่งควรใช้ปูนแดงป้ายที่รอยตัด (โดยเฉพาะกิ่งขนาดใหญ่) เพื่อป้องกันการเข้าทำลายของโรคและแมลง แต่หากเป็นพืชใบเลี้ยงเดี่ยวซึ่งมีใบเรียวยาว ทรงพุ่มแตกกอ และมีแต่รากแขนง เช่น พลับพลึง รางทอง ว่านสี่ทิศ เฮลิโคเนีย ให้ตัดใบออกครึ่งใบ และควรระวังไม่ตัดโดนยอดอ่อนที่แทงขึ้นมาใหม่

ขั้นตอนที่ 2 ขุดล้อมต้นโดยตัดเฉพาะรากแขนงบางส่วนออกและเหลือรากแก้วไว้ ทิ้งระยะเวลาประมาณ 1 เดือน เพื่อให้ต้นไม้มีการปรับตัว จึงย้ายออกไปปลูกยังที่ใหม่ โดยทั่วไปขนาดความกว้างของตุ้มขึ้นอยู่กับขนาดทรงพุ่ม โดยกะระยะให้ห่างจากโคนต้นออกมาประมาณ 25-30 เซนติเมตร ส่วนขนาดความลึกของตุ้มดินประมาณ 40 เซนติเมตร ในกรณีที่พบว่าต้นโทรมเมื่อตัดรากแขนงออกไป ควรรออีกสักประมาณ 2 เดือน เพื่อดูอาการ เมื่อเริ่มแตกใบใหม่จึงย้ายต้นไม้ออกจากพื้นที่ได้ (ไม้พุ่มและไม้คลุมดินที่มีขนาดเล็กสามารถย้ายปลูกได้ทันทีโดยไม่ต้องล้อมทิ้งไว้) ส่วนพืชใบเลี้ยงเดี่ยวซึ่งไม่มีรากแก้ว การขุดล้อมสามารถตัดรากและย้ายไปพักไว้ หรือปลูกลงที่ใหม่ตามต้องการได้ทันที ขนาดของตุ้มดินตามความเหมาะสมของทรงพุ่มต้น

ขั้นตอนที่ 3 หลังจากตัดรากแขนงทิ้งไว้ 1 เดือน ให้ตัดรากแก้วออก จากนั้นนำตาข่ายพลาสติกกระสอบ หรือซาแลนรองตุ้มดิน ใส่ขุยมะพร้าว จากนั้นผูกตุ้มดินขึ้นมา นำต้นไม้วางพักในบริเวณที่ร่มรำไร คอยรดน้ำตุ้มดินให้ชุ่มเสมอ รอให้มีการแตกรากและใบใหม่

ขั้นตอนที่4 แกะตุ้มดินและย้ายปลูกลงดินตามตำแหน่งที่ต้องการ โดยรองก้นหลุมและใส่ดินผสมใหม่ลงไปในหลุมปลูก เพื่อให้ดินโดยรอบตุ้มดินร่วนซุย แตกรากใหม่ได้ง่าย ข้อควรระวังคือขนาดหลุมปลูกควรใหญ่กว่าตุ้มดิน สำหรับใส่ดินผสมที่มีลักษณะโปร่ง ร่วน

http://home.th.msn.com/Garden/maintenance.aspx?cp-documentid=6044392

เครดิต ®Amarin Printing and Publishing PCL®

 
 

จากคุณ : C_WIN
เขียนเมื่อ : 31 พ.ค. 55 06:57:36




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com