Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
"บ้านดิน" ทุนต่ำเพื่อชาว "หนองตะไก้" ติดต่อทีมงาน

.................................ไอเดีย 'บ้านดิน' ฝีมืออาสาอเมริกัน บ้านต้นทุนต่ำเพื่อชาว 'หนองตะไก้'

                               ด้วยพื้นที่แห้งแล้งกันดารและชาวบ้านมีฐานะยากจน ประกอบกับวัสดุอุปกรณ์การสร้างบ้านที่อยู่อาศัยที่มีราคาแพง ด้วยเหตุนี้ทำให้ชาวบ้านหนองตะไก้ อ.โพธิ์ชัย จ.ร้อยเอ็ด จึงมีแนวคิดจะสร้างบ้านดินเพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายและได้อยู่กับธรรมชาติตามวิถีพอเพียง ภายใต้การสนับสนุนของหน่วยสันติภาพสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย หรือ Peace Corps Thailand ที่การส่งอาสาสมัครอเมริกันเข้ามาช่วยเหลือในการทำกิจกรรมร่วมกับคนในชุมชน

                              "ชาวบ้านที่นี่ส่วนใหญ่มีฐานะยากจน อาชีพหลักทำนาทำไร่ บ้านดินจึงเป็นอีกทางเลือกในการสร้างเป็นอยู่ที่อาศัย เพราะราคาไม่แพง ไม่เกิน 1.5-2 หมื่นต่อหลัง ขณะที่บ้านที่สร้างกันทั่วไปหลังหนึ่ง 2-3 แสน ที่สำคัญเรามีวัสดุในการก่อสร้างในพื้นที่พร้อม และบรรยากาศก็เย็นสบาย ไม่ร้อนเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เหมือนได้อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ"

                               สายันต์ มลาวาสน์ กำนันตำบลหนองตะไก้ เผยถึงแนวคิดการสร้างบ้านดินสำหรับการอยู่อาศัยของคนในชุมชน แม้ขณะนี้เป็นเพียงการก่อสรางบ้านต้นแบบ แต่จากนี้ไปจะขยายผลไปสู่สถานที่ราชการภายในตำบล วัด หมู่บ้านทั้ง 10 หมู่บ้าน และที่อยู่อาศัยของประชาชนทั่วไปด้วย สำหรับขั้นตอนการก่อสร้างนั้น ไม่ยาก เริ่มจากการทำอิฐดินดิบ

                               โดยวัตถุดิบประกอบด้วยอัตราส่วน ดินทั่วไป 60 ดินเหนียว 30 แกลบ 10 ส่วนน้ำพอประมาณ จากนั้นนำดินมานวดในกระบะด้วยเท้า จนมีความเหนียวพอเหมาะ โดยสังเกตจากดินไม่ติดเท้า จากนั้นนำดินที่นวดได้ที่แล้วไปเทลงในบล็อกพิมพ์ที่มีขนาด 28x50x10 เซนติเมตร แล้วยกพิมพ์ออก ผึ่งอิฐไว้ 4 วัน และผึ่งในแนวตั้งอีก 8 วัน จากนั้นก็มาเตรียมพื้นที่สำหรับปลูกบ้าน โดยเลือกพื้นที่สูง น้ำท่วมไม่ถึง เทพื้นด้วยคอนกรีต

                             "ปกติบ้านดินไม่ต้องใช้เสา แต่สำหรับแบบบ้านหนองตะไก้ใช้เสาคอนกรีตขนาดเล็ก เพื่อสะดวกในการเชื่อมต่อโครงหลังคาเหล็กและไม้ไผ่ ให้นำอิฐดินวางทับซ้อนด้านกว้างตามแบบแปลน จนถึงโครงหลังคา เว้นช่องประตูหน้าต่างและช่องลม ส่วนหลังคามุงด้วยหญ้าแฝกหรือไพหญ้าเพื่อความกลมกลืนของตัวบ้าน และยังเป็นฉนวนทนความร้อนได้ดี สำหรับเพดานใช้ไม้ฝาอ้อขัดแตะ ส่วนวงกบบานประตู-หน้าต่างไม้ติดตั้งเมื่อผนังแห้งสนิท"

                               กำนันตำบลหนองตะไก้ อธิบายต่อว่า สำหรับการลาดพื้นบ้านเพื่อความสวยงามและสะดวกในการทำความสะอาด จึงจำเป็นต้องปูด้วยกระเบื้องเคลือบ ส่วนการทาสีจะใช้ดินแดง ซึ่งมีแหล่งอยู่บริเวณโรงเรียนชุมชนบ้านบัวคำนำมาผสมกับแป้งเปียกที่ต้มแล้วมาทาบริเวณฝาผนังเพื่อความสวยงามที่เป็นเอกลักษณ์ จากนั้นก็ตกแต่งลวดลายเส้นที่แสดงถึงภูมิปัญญาชาวบ้านที่เป็นวิถีชีวิตของชุมชนคนหนองตะไก้

                               ขณะที่ บ๊อบบี้ แดนตรี อาสาสมัครชาวอเมริกัน ซึ่งถูกส่งให้มาประจำที่บ้านหนองตะไก้ มีส่วนสำคัญในการออกแบบบ้านดิน โดยได้นำความรู้ด้านการวางผังเมืองมาปรับประยุกต์ใช้การออกแบบบ้านดิน และรู้สึกดีใจที่ได้มีส่วนร่วมกับชาวบ้านในการสร้างบ้านดินจนสำเร็จเพื่อเป็นประโยชน์ของคนในชุมชน

                              "ผมจบมาทางด้านการออกแบบและวางผังเมืองจากมหาวิทยาลัยนิวออลีน ก็รู้สึกดีใจมากที่ได้มาประจำประเทศไทยและได้มาช่วยสร้างบ้านดินให้ชาวบ้านที่นี่ ซึ่งได้ใช้ความรู้ที่เรียนมาประยุกต์ใช้ด้วย นอกจากร่วมกับชาวบ้านสร้างบ้านดินแล้ว ก็ยังหาเวลาว่างสอนภาษาอังกฤษให้เด็กๆ ในหมู่บ้านด้วย" บ๊อบบี้กล่าวอย่างภูมิใจ

                              "บ้านดิน" นวัตกรรมฝีมือการออกแบบและก่อสร้างของชาวบ้านหนองตะไก้ ร่วมกับอาสาสมัครอเมริกัน นับเป็นผลงานเด่นเพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ชาวบ้านด้านที่อยู่อาศัยในกรณีที่มีทุนอยู่อย่างจำกัด สนใจดูตัวอย่างบ้านดินติดต่อ อบต.หนองตะไก้ โทร.0-4366-2053 ได้ทุกวันในเวลาราชการ


ที่มา  http://www.komchadluek.net/detail/20120704/134303/%E0%B8%9A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%B8%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%B3%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%95%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%81%E0%B9%89.html

 
 

จากคุณ : ญี่ปุ่น35
เขียนเมื่อ : 4 ก.ค. 55 02:17:15




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com