Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
มรภ.จันทรเกษม ทำตู้ "เพาะเห็ด" ระเบียงคอนโดฯ สะอาด ปลอดภัย ลดรายจ่ายสร้างรายได้ ติดต่อทีมงาน

.................................วันที่ 14 สิงหาคม ผศ.นสพ.สุรพล พหลภาคย์ คณะบดีคณะเกษตรและชีวภาพ มหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษม เปิดเผยว่า จากการตั้งข้อสังเกตและสภาวะสังคม โดยเฉพาะสังคมเมืองในปัจจุบัน เช่น เมืองใหญ่อย่างกรุงเทพมหานคร (กทม.) ที่ดินที่มีราคาแพงลิบ ทำให้วิถีชีวิตของคนเปลี่ยนไป มีการอพยพจากต่างจังหวัดเข้ามาอาศัยใน กทม.มากขึ้น ส่วนใหญ่คนเหล่านั้นจะเช่าห้อง ทั้งที่เป็นหอพัก แฟลต หรือคอนโดมิเนียม ทั้งนี้ จากข้อมูลที่สำรวจมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2554 ถึงปัจจุบัน พบว่าการใช้ประโยชน์สำหรับพื้นที่ใช้สอยในอาคารที่พักของคนเมืองใน กทม.โดยเฉพาะบริเวณริมระเบียงแล้ว พบว่านอกจากใช้ตากผ้าแล้วแทบจะไม่ได้ใช้ประโยชน์อันใดอีกเลย

                              "ผมเห็นว่าพื้นที่ริมระเบียงของอาคารชุดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นคอนโดมิเนียม แฟลต หอพัก สามารถพัฒนาเป็นพื้นที่ที่ก่อให้เกิดประโยชน์ สร้างรายได้และลดรายจ่ายให้กับเจ้าของได้อย่างมาก จากการเพาะเห็ด อาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงและกำลังได้รับความนิยม ทุกพื้นที่สามารถทำได้ด้วยการลงทุนแค่ 500 บาทเท่านั้น ทั้งนี้ ผมได้รับทุนวิจัยสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ศึกษาเรื่องตู้เพาะเห็ดอัตโนมัติระเบียงคอนโดมิเนียม เป็นตู้เพาะเห็ดขนาดกะทัดรัด ติดตั้งง่าย รวดเร็ว สะอาดและปลอดภัย" ผศ.นสพ.สุรพลกล่าว

                               ผศ.นสพ.สุรพลกล่าวว่า วิธีการคือ การเอาแป๊บน้ำพลาสติก มาต่อเป็นโครงตู้ เพื่อให้วางถุงเชื้อเห็ดได้ ขนาดของตู้ที่ต่อขึ้นมา ขึ้นกับขนาดของระเบียงหรือความพอใจของผู้ทำ แล้วใช้ผ้าพลาสติกมาคลุม เพื่อเป็นตัวควบคุมความชื้น หากบริเวณใดมีลมโกรกมากก็ให้เพิ่มความหนาของผ้าคลุม โดยปกติเห็ดทุกชนิดจะขึ้นได้ดีที่ความชื้นสัมพัทธ์ประมาณ 80% และที่อุณหภูมิประมาณ 30-35 องศาเซลเซียส แล้วแต่ชนิดของเห็ด ในโรงเพาะเห็ดขนาดใหญ่จะมีเครื่องมือควบคุมความชื้น ราคาประมาณเครื่องละ 3,000 บาท ความจริงแล้ว เรื่องการเพาะเห็ด นอกเหนือจากเครื่องควบคุมความชื้นที่เราประดิษฐ์ขึ้นมาใหม่ได้ภายใต้ราคาเครื่องละไม่เกิน 800 บาท ไม่ใช่เทคนิคใหม่ แต่ผมอยากให้ทุกคนเห็นว่าทุกพื้นที่สามารถเพาะเห็ดได้ โดยไม่น่าเกลียด เห็ดนั้นสามารถอยู่รวมกับเราได้อย่างปกติ ไม่สกปรก ไม่รกหูรกตา ที่สำคัญเพิ่มรายได้ ลดรายจ่ายให้เราด้วย ปัจจุบันผมเพาะเห็ดด้วยวิธีการนี้ไว้ริมระเบียงอาคารเรียนที่คณะเกษตร เอาเห็ดมาประกอบอาหารเที่ยงเลี้ยงเจ้าหน้าที่ และนำไปปรุงเป็นน้ำพริกเห็ดสูตรต่างๆ สร้างรายได้เพิ่มขึ้นให้เจ้าหน้าที่ในคณะด้วย” ผศ.นสพ.สุรพลกล่าว

                               ผศ.นสพ.สุรพลกล่าวว่า หากต้องการจะเพาะเห็ดบริเวณริมระเบียงคอนโดมิเนียมแบบมือสมัครเล่น ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องมือควบคุมความชื้นก็ได้ ส่วนใหญ่แล้วเครื่องมือควบคุมความชื้นจะใช้ในโรงเพาะเห็ดขนาดใหญ่ที่เพาะเห็ดในปริมาณมาก แต่ให้เพิ่มปริมาณผ้าพลาสติกแทนและสเปรย์น้ำแทน ใช้เวลาไม่เกิน 6 วัน หลังจากวางถุงเชื้อเห็ด ก็สามารถเก็บดอกออกมากินได้

                              "มีคนถามมามากว่า ถ้าไม่มีตู้เพาะเห็ดแบบที่เราทำ จะเพาะเห็ดในห้องน้ำได้ไหม ตอบว่าได้เหมือนกัน แต่ภาพจะออกมาไม่งาม รกรุงรัง และอาจจะมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ปะปนอยู่ในเห็ดได้ ทั้งนี้ ผมจะนำตู้เพาะเห็ด เครื่องมือควบคุมความชื้น และน้ำพริกเห็ดสูตรต่างๆ ที่ได้จากการเพาะเห็ดริมระเบียงในอาคารเรียนของผม ไปแสดงในงานการนำเสนองานวิจัยแห่งชาติ 2555 ศูนย์ประชุมบางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ ระหว่างวันที่ 24-28 สิงหาคมนี้ จะแจกน้ำพริกเห็ดและเอกสารวิธีการประดิษฐ์ตู้เพาะเห็ดให้กับผู้สนใจฟรีด้วย" ผศ.นสพ.สุรพลกล่าว

ที่มา  http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1344931393&grpid=&catid=19&subcatid=1903

จากคุณ : ญี่ปุ่น35
เขียนเมื่อ : 15 ส.ค. 55 00:38:39




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com