Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ได้ทำในสิ่งที่อยากทำมานานแล้วครับ รู้สึกดีมากจริง ผมปล่อยกระต่าย… ติดต่อทีมงาน

ผมได้รับกระต่ายมาจากเพื่อนคนนึงครับ ผมลงทุนซื้อทุกอย่างให้มัน กรงราคาเกือบ 1,000 บาท อาหาร ของเล่น ที่ดูดน้ำ หญ้า และจิปาถะอีกมากมาย เบ็ดเสร็จเกือบ 2,000 บาทครับ จะว่าไปก็ถือว่าแพงเอาการอยู่กับสัตว์เลี้ยงที่ไม่มีจิตสำนึก เห็นแก่ตัว

ผมอ่านข้อมูลจากเน็ตมาล่วงหน้าประมาณ 1 เดือน เข้าใจ nature ของมันเป็นอย่างดี ทำตามทุกอย่าง ได้มาช่วงแรกๆ ให้อาหารมันอย่างดี ให้มันอยู่ในกรง ไม่ไปยุ่งกับมันเลย ให้เวลามัน 4-5 วัน พอเปิดกรงวันหลัง ลองเอามือแหย่เข้าไปในกรงดู ปรากฏว่ามันไปหลบในมุมกรง ตัวขด เก็บแขน ตาจ้องเขม็ง ตัวแข็ง ผมเลยปล่อยมันอีกวัน แต่ในใจเริ่มๆหมดความอดทนล่ะ

พอวันรุ่งขึ้นลองปล่อยให้มันออกนอกกรงดู ให้มันวิ่ง ปรากฏว่ามันวิ่งแต่ไปหลบในมุม ที่เราไม่เห็น คือ เมิงจะกลัวอะไรขนาดนั้น แต่ผมก็เข้าใจมันดีอยู่ ปล่อยให้มันทำตามใจมัน พอให้อาหารลองให้มันมากินที่อุ้งมือ มันก็ไม่ยอมมา แต่พอเอาวางไว้ในจาน มันถึงมา และถ้าเอาไว้ในจาน แต่ผมยังนั่งแถวๆนั้น มันก็จะไม่มากิน [ คือ เมิงเอี้ยมากกอ่ะ เนรคุณไรขนาดนี้  จะกินอาหารที่กุทำงานเหนื่อยๆซื้อมา ก็ต้องให้กุไม่อยู่ด้วย ถึงจะกินลง ] แต่ผมยังเข้าใจมันอยู่ ผมก็ปล่อยให้มันเดินเล่นตามตำราทุกๆวัน วันละ 1-2 ชม ลูบมัน จับมันเบา พูดคุยๆเบา แต่ผลลัพธ์คือมันก็เกร็งทุกครั้งไป  ตาขวาง เหมือนจะถลนเบ้าตา หลบแขนขา ไม่ยอมนอน แต่พอผมออกห้องมันถึงค่อยนอน ถ้าผมไม่ออกมันก็จ้องหยั่งงั้น
สิ่งที่ทำให้ผมหมดความอดทนกับมันก็คือ ความเห็นแก่ตัวของมันครับ
- ทำไมทุกครั้งที่เราจับมันมาอุ้มทั้งๆที่ก็ไม่ได้สูงอะไร หรือว่าแค่จับมันมานอนที่ตักแล้วลูบหัวมัน มันก็ต้องวิ่งหนีไม่ยอมนิ่งๆ ทำไมครับ ทั้งๆที่ก็เป็นเดือนแล้วไม่ใช่แค่วันสองวัน และทั้งๆที่ผมก็เป็นคนเลี้ยงเมิงนะ นั่นคือ มันไม่ได้มีจิตสำนึกอะไรเลยแม้แต่น้อย พวกคุณทั้งหลาย เลิกหลอกตัวเองว่ามันเชื่องได้แล้วครับ ทำไงมันก็ไม่มีทางเชื่องครับ
- ทำไมเวลาที่คุณอยากเล่นกับมัน คุณต้องเอาอาหารไปล่อทุกครั้งครับ และพอมันกินเสร็จมันก็จากไปแบบไม่แคร์ นั่นแน่ คุณๆรู้แก่ใจอยู่แล้วครับ ว่าอันที่จริง มันสนใจอาหารของคุณ ไม่ใช่ตัวคุณ เลิกหลอกตัวเองกันได้แล้วครับ
- ทำไมพวกคนเลี้ยงกระต่ายชอบบอกว่าเลี้ยงมัน ต้องลูบหัวมัน และชอบบอกว่า  หนู เรา ผม เชื่อว่ามันต้องรับรู้ความรู้สึกของเราได้ ผมจะแยกแยะให้ครับ ว่าเลิกหลอกตัวเองได้แล้วครับ ถ้าสมมติคุณลูบหัวสุนัข คุณจะใช้คำว่าคุณเชื่อไหมว่าสุนัขรับรู้ความรู้สึกเราได้  ไม่มีทางแน่นอนครับ คุณจะใช้คำว่ามันรู้อยู่แล้วว่าเจ้าของรักมัน แต่กับกระต่ายคุณเองก็ไม่กล้าบอกเต็มคำว่ามันรับรู้ความรู้สึกของเจ้าของได้ จะไปกล้าบอกได้ยังไง ลูบหัวทีก็ต้องลุ้นทุกครั้งไปว่ามันจะวิ่งหนีไปเมื่อไร ซึ่งพวกบรรดาเหล่าๆคนเลี้ยงทั้งหลายก็รู้แก่ใจอยู่แล้วว่ามันไม่รู้สึกหรอก ถ้ารู้สึกจะลุ้นทุกครั้งหรอว่ามันจะไปเมื่อไรตอนอุ้มมัน ให้อุ้มนานแค่ไหน แต่คุณก็กลัวเสียฟอร์มว่าถ้าบอกว่ามันไม่รู้สึกก็จะดูเป็นคนโง่ที่เลี้ยงไปแล้วมันไม่รู้สึก ถึงต้องใช้คำว่า  "เชื่อว่ามันรับรู้ได้" เลิกหลอกตัวเองได้แล้วครับ มันไม่รู้สึกหรอก มันทำเป็นแค่ กิน ขี้  ปี้ นอน
- ผมได้ลองทำอะไรบางอย่าง เพื่อให้รู้ว่าผมไม่ได้คิดผิดโดย โดยผมทนมันไม่ไหว พออาหารอยู่ในมือ มันก็จะมาเลียมือเรา ความจริงน่ะไอ้ที่มันมาเลียอ่ะ มันไม่ได้รักอะไรคุณหรอก มันแค่มองใกล้ๆไม่เห็น แล้วก็เลียไปเรื่อยๆจนเจออาหาร เท่านั้นเอง ตามสัญชาตญาณ โดยวันนั้นมันกินอาหารจากมือผม และมันก็นั่งเคี้ยวข้างๆ ทีนี้ผมลองเอามือไปลูบหัวมันเบาๆดู  มันก็สะดุ้ง แต่ก็มาขออีกเม็ด ผมก็ให้มันกินจากมือ และมันก็นั่งกินข้างๆอีก ผมเลยลองไปลูบหัวมันดู มันยังสะดุ้งอีก คือ เมิงเป็นเอี้ยไรมากว่ะ กุเลี้ยงเมิงนะ และพอมันสะดุ้งแล้วก็ไป ผมเลยทนไม่ไหว เอาหนังสติ๊กมาไล่ดีดมันก็ง้างแรงพอควรอยู่ มันก็กลัวตอนแรกๆ ผมก็ไล่ยิงมันประมาณ 10 เส้น จนมันไปหลบมุมห้อง และทีนี้ผมลองเขย่ากล่องอาหารดู ปรากฏว่ามันก็มานั่งกินจากมือผม
ณ จุดนี้ถ้าไม่ได้โง่จนเกินไปก็ต้องสรุปได้แล้วล่ะ ว่าไอ้ที่บอกว่าเลี้ยงๆแล้วมันเชื่องน่ะ ความจริงมันไม่ได้เชื่องอะไรเลย มันแค่สนใจอาหารของคนเลี้ยงที่ซื้อมาถวายมันเท่านั้น อยู่ที่ว่าคุณจะยอมรับมันได้ไหมเท่านั้นเอง และมากไปกว่านั้น พอกุอิ่มปุ๊ป  เมิงก็ห้ามมายุ่งกะกุด้วยนะ อย่าจับกุนะ ถ้าจับกุกุจะตัวเกร็ง จับมากกุจะวิ่งหนีนะ ทุกคนรู้ความจริงอยู่แล้วล่ะคับ อยู่ที่ว่าจะยอมรับกับสันดานมันได้ไหมโดยถ้าไม่ไปคิดเข้าข้างตัวเองว่ามันเชื่อง
และสุดท้าย ผมมีความสุข เปรมปรีมาก ที่สมมติฐานของผมเป็นจริง ว่าจริงๆแล้วมันไม่รู้สึกอะไรกับใครทั้งสิ้น แยกแยะไม่ออกว่าใครเป็นเจ้าของ ถ้าคุณไม่เชื่อนะ ตอนที่กระต่ายคุณหิว คุณลองไปเอาเสือคน แมว หมา มานั่ง และมีอาหารข้างๆ มันก็วิ่งมากินแล้ว มันไม่ได้ใสใจอะไรคุณหรอก มันสนแต่อาหาร มันไม่ได้ใส่ใจคุณ กลับมาที่สมมติฐานผมต่อ ที่จะพิสูจน์ให้ได้ว่า  มันไม่สนใจคนที่เลี้ยงมันมา 1 เดือน ที่ให้มันกินอาหารจากมือทุกครั้ง
โดยผมไปสวนลุมกับเพื่อนคนนึง นำมันไปด้วย ผมได้ปล่อยให้มันเป็นอิสระ วิ่งตามใจชอบโดยผมก็ทดสอบนั่งนิ่งๆดู ดูดิว่ามันจะวิ่งไปแล้วกลับมาหาผมไหม ปรากฏว่าไม่เลย มันไปแล้วไปลับ แต่ครั้งแรกมีเพื่อนคอยสอดส่องเลยรู้มันไปไหน จุดนี้คือมันเลวขั้นที่ 1 แล้วนะคับ ทิ้งเจ้าของแบบไม่แคร์เลย อ่ะไม่เป็นไร ให้โอกาสมันอีกครั้งครับ ตามมันไป จะไปอุ้มมันกลับบ้าน ปรากฏว่า มันเอาเล็บมาข่วนผมเป็นแผลครับ เลวขั้นที่ 2 และครับ ดังนั้นผมเลยให้โอกาสอีกครั้งครับ ลูบหัวมัน แต่พอจะยื่นมือเข้าไปปุ๊บ มันวิ่งหนีครับ จุดนี้ว่าผมไม่ได้แล้วนะครับ มันเลวได้ใจแบบนี้ ผมเลยนั่งรอกับเพื่อน ถ้ามันไม่กลับมา แสดงว่ามันไม่มีใจครับ ปรากฏรอเกือบ 2 ชม เลยให้เพื่อนไปหาดู ปรากฏว่าหาไม่เจอ ส่วนผมยังนั่งรอที่เดิม และมันก็ไม่กลับมาเลย

ณ จุดนี้ผมรู้สึกดีมากครับ กับสัตว์ที่ไม่ได้มีจิตสำนึกแม้แต่น้อย เห็นแก่ตัว กิน ขี้  นอน ปี้ อย่างเดียว ป่านนี้คงโดนตัวเอี้ยสวนลุมกินไปแล้วครับ สมน้ำหน้าจริงๆ แต่ว่าผมไม่ได้แน่นอนครับ มันเลวแบบนี้
และพวกคุณๆทั้งหลาย ที่ชอบหลอกตัวเองว่าเลี้ยงแล้วมันเชื่อง ทั้งๆที่คำว่าเชื่องของพวกคุณต้องมีอาหารมาเกี่ยวข้องบ้าง พวกคุณกล้าไหมที่จะนำไปปล่อยในป่า และดูดิว่าตอนที่มันเป็นอิสระ แล้วมันโดดไปมา มันจะวิ่งกลับมาหาคุณไหม และถ้าคุณไปอุ้มมันตอนนั้น มันจะให้อุ้มไหม ถ้าคุณไม่ได้พิสูจน์ไรแบบนี้เลิกหลอกตัวเองว่ามันเชื่องได้แล้วครับ และไม่มีสิทธิ์มาว่าผมด้วย เพราะทำจริงๆยังไงพวกคุณก้รู้คำตอบล่วงหน้าอยู่แล้วครับ ว่ามันไม่กลับมาหรอก มันไม่ได้แคร์คุณ
กระทู้นี้เถียงกันด้วยเหตุผลนะครับ ถ้าใครถ่อยแบบไม่มีเหตุผลมา ผมพร้อมสวนกลับทันทีครับ
ปล แค่รู้สึกสบายใจมากครับ ที่ปล่อยให้มันไปเผชิญความเป็นจริง ได้รับรู้ความลำบากบ้าง 555 ไม่รู้จะเลี้ยงทำไมเลี้ยงไปก็จับไม่ได้ แตะต้องไม่ได้ เมิงเป็นใครกันเชียว ที่จะต้องไปแคร์แบบนั้น แล้วไปแคร์ก็ไม่ได้ใจมันหรอก มันไม่รู้เรื่องอะไรทั้งสิ้น ถ้าพวกคนเลี้ยงไม่หลอกตัวเองว่าได้ใจมัน

จากคุณ : ABCABM
เขียนเมื่อ : 15 ก.ย. 55 23:30:56




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com