Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
มีใครสนใจ workshop ตู้ไม้ใบนี้ไหมครับ ติดต่อทีมงาน

ผมขอความเห็น และคำปรึกษาครับ
ผมเองสนใจงานอดิเรก ด้านงานไม้มาพอสมควร ปัญหาที่เจอเมื่อตอนแรกๆคือ หาคนแนะนำยาก ใช้เครื่องมือไม่เป็น ไม่รู้ว่าใช้ทำอะไรบ้าง
ถามช่างทั่วไปก็ไม่ค่อยจะบอก เท่าใดนัก บางทีทำว่าเราไปเกะกะ การทำงานเขาซะอีก  เลยมีความคิดที่จะลองจัด workshop ให้กับท่านที่สนใจ หรือมือใหม่ ได้ลอง ลงมือทำงานไม้ดูสักชิ้น ผมเชื่อว่า เมื่อทำจบแล้ว ท่านพอจะรู้อะไรๆบ้าง และทำการต่อยอดต่อไป  เครื่องไม้เครื่องมืองานไม้ เดี๋ยวนี้ราคาไม่สูงแล้ว สามารถหาซื้อมาเป็นเจ้าของได้ อย่างน้อยก่อนจะซื้อ มา workshop ก็ยังได้ลองได้ใช้เครื่องมือต่างดูก่อน จริงๆว่า เหมาะกับเราไหม จำเป็นต้องซื้อหรือปล่า

อยากจะบอกว่า ตู้ใบที่ผมนำมาให้ดู ทำจากเศษไม้ที่ช่างเฟอร์ แถวบ้านเขาทิ้งแล้ว ดูไม่มีค่า แต่เมื่อเราพอเป็นงานไม้บ้าง มีเครื่องมือเล็กน้อย เท่าที่จำเป็นก็สามาร สร้างสรรชิ้นงาน ขึ้นมาได้  เมื่อนำไปทำสี ตกแต่ง นิดหน่อย แล้วแต่ไอเดีย ของแต่ละท่าน ก็สามารถนำไปขายต่อได้ เป็นรายได้เสริม ผมนั่งอ่านหลายๆกระทู้ มีหลายท่านในห้องนี้ก็มีแนวคิด ในการนำวัสดุเหลือใช้ มาทำเช่นกัน  จริงๆแล้วเดี๋ยวนี้มีการทำ เวิร์คชอป แบบนี้หลายที่เหมือนกัน แต่มีข้อจำกัดคือราคาสูงเกินไป คนเยอะ ทำให้ได้ไม่ทั่วถึง เครื่องมือบางทีก็ดีเกินไป จะหาซื้อมาใช้ที่บ้านก็ไม่ไหว
แนวคิดของผมจึงอยาก ทำ workshop แบบกันเอง ๆง่ายๆ เหมือนเพื่อนในกลุ่มที่สนใจ งานฝีมือแบบเดียวกัน  เครื่องมือก็ไม่ได้พิเศามากนัก สามารถซื้อได้ตามห้างทั่วไป เพียงแต่เรารู้จัก นำมาประยุกต์ใช้  ชิ้นงานที่ทำก็มิใช่งานชิ้นเล็ก เช่น กล่องไม้  การทำ workshop ของผมก็จำกัดแค่ ครั้งละ 2 ท่านเท่านั้น ต่อวัน ต่องาน  เพื่อให้ได้เนื้องานจริงๆ ตรงประเดน ไม่ต้องทฤษฏีมากนัก  อีกอย่างเพื่อความปลอดภัยในการทำงานของท่านด้วย เพื่อที่ผมจะดูแล ได้ทั่วถึงนั่นเอง เรื่องราคาจะเมล แจ้งให้ทราบอีกที เกรงจะผิดระเบียบบอร์ด เอาเป็นว่า หลักร้อยแล้วกันครับ  ถ้าสนใจยังไงลงชื่อ พร้อมอีเมล์ ไว้นะครับ ผมจะแจ้งกลับไปเมื่อพร้อมครับ

รายละเอียดเคร่าๆนะครับ  การเรียนจะแบ่งเป็น 3 ช่วง

ช่วงที่1 ทฤษฏีเบื้องต้น ที่จำเป็น สำหรับคนที่ไม่มีพื้นฐานมาเลย เรียนรู้การใช้เครื่องมือ ต่างๆเช่น ตลับเมตร  การใช้ฉากเป็น ฉากตาย การใช้เวอร์เนีย วัดชิ้นงาน การใช้เลื่อยวงเดือน การใช้เราเตอร์
การใช้ จิ๊กซอว์ เครื่องขัดกระดาษทราย ฯลฯ

ช่วงที่ 2 หลังจากเรียนรู้หน้าที่ ของเครื่องมือแล้ว มาลองหัดใช้เครื่องมือต่างๆดู หัดวัด หัดตัด หัดเลื่อย หัดยิงตะปูลม  จนเกิดความคุ้นเคย ก่อนที่จะทำชิ้นงานจริง มีเศษไม้ให้ลองเพียบครับ

ช่วงที่3 นำความรู้ที่ได้มาสร้างชิ้นงาน จริงๆกันซะที

สิ่งที่ท่านจะได้กลับไป จากการมาทำ workshop ใน 1 วัน
1 ชิ้นงานที่ท่านได้ทำ
2 ทักษะเบื้องต้น ของการทำงานไม้ และเครื่องมืองานไม้ต่างๆ
3 เอกสารความรู้เกี่ยวกับงานไม้

สถานที่เรียน  เป็นอาคารพานิชย์  อยู่ที่ บางบัวทอง นนทบุรี ครับเป็น shopเล็กของผมเอง  สามารถเรียนได้ ทั้งหญิงและชายนะครับ ทุกวัยครับ ถ้าคิดว่าไหว ขอให้สนใจจริงๆ ไม่แนะนำเด็กต่ำกว่า 18 ปีนะครับ เครื่องมืออาจเป็นอันตรายได้
ขอบคุณครับ
หากผิดระเบียบของบอร์ด ประการใด ต้องขอโทษด้วยนะครับ และยินดีให้ลบได้ครับ

จากคุณ : eed99
เขียนเมื่อ : 21 พ.ย. 55 14:58:46




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com