CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    แคทลียา เสนอ.. "C. aclandiae"

    .                      กล้วยไม้ Cattleya Aclandiae พันธุ์แท้จากอเมริกาใต้     ลักษณะลำต้นเตี้ย  ใบคู่   ไม้รากใหญ่     ส่วนดอกมีลักษณะกลีบหนามัน   พื้นสีเหลืองอมเขียว  มีจุดสีน้ำตาลดำทั่วทุกกลีบ   ขนาดของดอกประมาณ 2.5-3 นิ้ว  เจริญเติบโตได้ดีในเขตอากาศร้อน

    .                  C. aclandiae   มีวาไรตี้หลักไม่มาก  อธิเช่น  v. coerulea   หรือ v. albescens     ด้วยคุณลักษณะที่ดีของดอก คือกลีบหนา  มีลายจุด และต้นเตี้ย    จึงนิยมนำมาผสมอย่างแพร่หลาย    บางทีมีการผสมเชื้อ aclandiae  ซ้ำเข้าไปหลายชั้นมากมาย   และด้วยคุณสมบัติดังกล่าวทำให้ผลิตผลที่ดีออกมา เช่น C. Landate      ซึ่งยังคงลักษณะหลักๆของ aclandiae เองเอาไว้  เพียงแต่ฟอร์มดอกสวยกว่าเดิมมาก   ลายจุดกระจายเป็นระเบียบมากขึ้น กลีบกว้างและสวยขึ้น และสีเข้มเด่นชัด โดยเฉพาะบริเวณปาก       ซึ่ง Landate  เป็นการผสมระหว่าง Cattleya Aclandiae กับ Cattleya Guttata(จะนำมาให้ชมในโอกาสต่อไป)     Landate เองก็มีลักษณะก้ำกึ่งระหว่างพ่อแม่   ที่เด่นๆโดยจะได้จำนวนดอก สี และความใหญ่ยาวของลำต้นเพิ่มเข้ามา    แต่ก็ได้ข้อเสียของ Guttata มาด้วย โดยเฉพาะระบบรากที่ไม่ดี  ทำให้เป็นข้อด้อย       แต่ถึงยังไงก็ตามก็มีการนำไปผสมต่อจนได้ลูกที่ดีออกมามากมาย  ที่เน้นคุณลักษณะกลีบหนา และจำนวน      อธิเช่น การนำ C. Landate ไปผสมกับ Lc. Netrasiri Doll   จนออกมาเป็น Lc. Varut Startrack  ที่รู้จักกันดีนี่เอง        
    .              แม้กระทั้งปัจจุบันก็ยังมีการผสม C. Aclandiae ซ้ำเข้าไปอีก  เช่นการนำ Lc. Varut Startrack มาผสม     ก็ได้ลูกผสมที่สวยน่ารักไปอีกแบบ      หรือพวกที่ต้องการคุณสมบัติหลักดังที่กล่าวไว้ข้างต้น  ก็ย้อนกลับมาผสม C. Aclandiae  ซ้ำเข้าไป........

     
     

    จากคุณ : Darth Zomo - [ 10 พ.ค. 48 19:09:21 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป