CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    ### กล้วยไม้นี้มีที่มา (ตัวอย่างทดลอง) ###

    ม้าบินต้นนี้ได้มาจากสวนเพื่อนผมที่นครสวรรค์นี่แหล่ะครับ ไปตบมานานแล้วตอนนั้นได้มาสองต้น ต้นนึงสีชมพูอ่อนแต่ทว่าใจน้อยไปหน่อยลากลับบ้านไปเฝ้าท่านยมนานแล้วครับ

    ม้าชุดนี้ไม่ทราบแหล่งที่มาที่ไปชัดเจนว่าใครเป็นผู้ผสม แต่ที่แน่ชัดก็คือ เป็นม้าบินบ้านเลือดแท้ๆ ซึ่งลุงเจ้าของแกซื้อเข้ามาในลักษณะไม้นิ้วในจำนวนมากพอสมควร

    ถ้าพุดถึงม้าบินแล้วเข้าใจว่าในปัจจุบันนี้การพบในป่ารรมชาตินั้น ยังพอมีหลงเหลือให้พบอยู่บ้าง แต่จะเหลือในลักษณะไหน มีแสปรซที่ชัดเจน และสม่ำเสมอแค่ไหนนั้นตามความเข้าใจของผมคิดว่าคงจะยากเต็มที่ ถ้าจะพบก็คงมีพบปะปนอยู่กันระหว่างมีแสปซและไม่มี กันไปมากกว่า

    จากประวัติ เท่าที่เคยฟังมาว่าในสมัยก่อนม้าบินนั้น พบการกระจายพันธุ์ได้ทั่วไปตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงไปในภาคใต้ และพบได้ตามป่าชายหาด  บางกระแสก็ว่าสนามบินภูเก็ตในปัจจุบัน ก็เคยเป็นแหล่งกำเนิดของม้าบินแหล่งใหญ่แหล่งนึงของไทยเหมือนกัน แต่ทว่าปัจจุบันนี้พูดแล้ว ก็ T-T เศร้าครับ

    ทีนี้เรามาพูดถึงข้อมูลเล็กๆน้อยๆ กันดีกว่า  ม้าบินนั้นจัดเป็นกล้วยไม้ในสกุล Doritis หรือที่เราเรียกกันว่าสกุลม้านั่นเอง  แต่ม้าบินนั้น เป็นชนิดย่อยของม้าวิ่ง โดยมีชื่อทางวิทย์ศาสตร์ว่า Doritis pulcherrima var.chumpornensis อันนี้ถ้าพูดถึงในหลักวิชาการแล้วนั้นก็ถือ ม้าที่มีการกระจายพันธุ์แถบทางภาคใต้นั้นเอง โดยอาจเหมารวมถึงต้นที่มีแสปรซและไม่มีแสปรซร่วมด้วยเช่นกัน แต่ถ้าพูดถึงในแง่คนเล่นกล้วยไม้แล้ว ม้าบินก็คือม้าที่มีลักษณะกลีบในที่มีปื้นสีและมีรูปทรงกลีบในที่กว้างกว่าปรกติเท่านั้นนั่นเอง

    ถ้าพูดถึงในแง่ความสำคัญในการผสมพันธุ์แล้วละก็นับได้ว่า มีความสำคัญในระดับนึงพอสมควร ในเรื่องการถ่ายทอดลักษณะแต้มสีแสปรซที่หู ไปยังชั้นลูกได้ดีพอสมควร


    ปล.ขอเกริ่นนำหน่อยนะครับ ผมมาลองตั้งกระทู้ลักษณะนี้ดู ไม่รู้ว่าจะดีหรือไม่ ถ้าดีการประกวดรูปถ่ายอาจจะใช้การส่งรูปถ่ายประกวดในลักษณะนี้ คือประกอบไปด้วย

    1.ตัวรูปถ่าย
    2.เนื้อหาข้อมูล จะเป็นข้อมูลของไม้ต้นในรูปนี้ว่าได้มาอย่างไร ชื่ออะไร หรือจะนำเสนอเป็นแนวข้อมูลทางวิชาการก็ได้นะครับ

    ในเวลาเหลืออีกเกือบอาทิตย์นี้ถ้าใครจะส่งรูปประกวด ก็ให้ตั้งกระทู้เอง โดยใช้หัวข้อว่า "กล้วยไม้นี้มีที่มา" สมาชิกท่านอื่นๆ ที่เข้ามาชมก็จะได้สาระความรู้ไปด้วย แล้วเก็บเอาไว้ในใจ ชมของท่านอื่นๆ ในกระทู้หัวข้อเดียวกันต่อไป จนเมื่อครบอาทิตย์ ในอาทิตย์ถัดไปผมก็จะทำการตั้งกระทู้โหวต อีกทีครับคิดว่าแบบนี้ดีกว่ารึเปล่าครับ เพื่อความเสมอภาคชดเชยในกรณี ถ่ายรูปไม่ค่อยคม ก็ชื่นชมความรู้กัน แล้วช่างใจกันดูนะครับ ^_^

     
     

    จากคุณ : Cafe`tea - [ 19 ก.ค. 48 20:52:44 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป