CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    * * * * * * ด้วยความเคารพเพื่อนสมาชิกเวบไซด์พันทิปทุกท่านค่ะ * * * * * *

    ข้อความทั้งหมดที่จะกล่าวต่อไปนี้ เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของดิฉันทั้งหมดทั้งสิ้น ไม่ได้มีเจตนาจะไปกล่าวหาหรือหมิ่นประมาทผู้หนึ่งผู้ใด ถ้ามีบางส่วนของข้อความที่บังเอิญไปพาดพิงผู้หนึ่งผู้ใด ดิฉันก็ขออภัยมา ณ โอกาสนี้ก่อนเลยนะคะ

    ดิฉันเห็นว่ามีประเด็นน่าสนใจเกี่ยวกับบัญชีฉุกเฉินค่ะ กล่าวคือ บัญชีที่เปิดรับบริจาค ในเวลาที่ทำการเปิดบัญชีนั้น ถ้าจะทำเพื่อความโปร่งใส ไร้ปัญหาใดๆ ก็ควรทำดังนี้

    1. เปิดบัญชีเป็นชื่อร่วม เอาชื่อทั้ง 3 คนที่ช่วยกันถือบัญชีนี่แหล่ะค่ะเปิด หากคิดว่าจะลำบากตอนใช้ ก็ทำบัตรเอทีเอ็มได้ เพื่อกันข้อครหาในการนำตัวเลขในบัญชีไปใช้ (เพราะบัญชีร่วมไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงกับสถาบันการเงินใดๆ ได้) เป็นการป้องกันตัวคุณเองด้วย

    2. หากจะเปิดเป็นบัญชีชื่อเดียว ควรต้องมี...เพื่อ..... (อะไรก็ว่าไป ที่เป็นวัตถุประสงค์ของการใช้บัญชี) ต่อท้าย การลงต่อท้ายแบบนี้ จะเป็นการป้องกันตัวเองว่าไม่ได้มีการนำเอาตัวเลขในบัญชีไปทำธุรกรรมทางการเงินอื่นๆ ดิฉันจึงสงสัยว่าทำไมถึงไม่ทำคะ คุณก็จะสบายตัว ลอยลำ ไม่ต้องมามัวระวังหลัง

    3. และการเปิดบัญชีทั้ง 2 แบบข้างต้น ก็ต้องมีข้อตกลงพิเศษกับทางธนาคารว่าบัญชีนี้ เป็นบัญชีสาธารณะ ทุกๆ คนสามารถเข้ามาขอตรวจสอบได้ตลอดเวลา ทางบัญชีฉุกเฉินได้มีข้อตกลงนี้หรือไม่คะ (อ้อ! ขอประทานโทษ ทำไม่ได้หรอก ดิฉันลืมไป เพราะคุณเปิดบัญชีเป็นชื่อบุคคล ไม่ใช่กลุ่มบุคคล)

    4. และทำไมทั้ง 3 บัญชีจึงต้องใช้ชื่อเดียวกันทั้งหมด หากต้องการความสะดวก ไม่อยากไปเปิดทีละหลายๆ คน ก็เปิดบัญชีธนาคารละชื่อไป เช่น
             ธนาคารกรุงเทพ...คุณวันนี้ดีจังเป็นผู้เปิดบัญชี,
             ธนาคารไทยพานิชย์...คุณน้องต๋าวเป็นผู้เปิดบัญชี,
             ธนาคารกสิกรไทย...คุณตัวเล็กเป็นผู้เปิดบัญชี
    แบบนี้ยังดูโปร่งใสกว่าการใช้ชื่อคนๆ เดียวมาเปิดทีละหลายๆ บัญชีแบบนี้อีก

    และการใช้ชื่อคนคนเดียวเปิดบัญชีเพื่อขอรับบริจาคนี่ ถ้าหากมีการนำเอกสารหลักฐานทางการเงินไปใช้ เพื่อแสดงต่อสถาบันการเงินอื่น และหากมีใครคนใดคนหนึ่งที่เคยบริจาคและยังเก็บหลักฐานการบริจาคเอาไว้ เกิดสงสัยขึ้นมาว่านำบัญชีไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ที่เปิดบัญชีหรือเปล่า ก็สามารถแจ้งความได้ค่ะ ว่ามีเจตนาแอบแฝงให้ผู้อื่นหลงเชื่อเพื่อวัตถุประสงค์อื่น

    ที่ถามถึงประเด็นนี้ ก็ไม่มีอะไรหรอกค่ะ มันแวบขึ้นมาในสมองเฉยๆ พอมีคนมากระทุ้งบ่อยๆ เข้าก็เลยเริ่มคล้อยตาม และ สงสัย นิดหน่อย

    อีกประการหนึ่ง เวลานำบัญชีมาแสดงต่อสาธารณชน เหตุใดจึงใช้เอกสารที่ออกจากเครื่องโทรสารบ้าง ดาวน์โหลดจากอินเตอร์เน็ตบ้าง ถ่ายเอกสารจากสมุดบัญชีบ้าง เป็นใบบันทึกรายการจากสมุดคู่ฝากบ้าง

    ดังนั้น ในฐานะที่ตัวดิฉันเองเป็นเจ้าของเงินจำนวนอันน้อยนิดที่ได้ส่งเข้าไปร่วมด้วยเช่นกัน จึงประสงค์จะขอตรวจสอบบัญชีตรงนี้จะได้หรือไม่คะ โดยรบกวนให้เจ้าของบัญชีไปขอ statement ตัวจริง ที่ต้องทำเรื่องกรอกเอกสารขอโดยตรงจากธนาคารทั้ง 3 แห่งมาแสดง ตั้งแต่วันแรกจนกระทั่งวันสุดท้าย จะได้หรือไม่ ส่วนค่าธรรมเนียมในการขอ ดิฉันยินดีรับผิดชอบออกให้ค่ะ

    ถ้าทุกท่านที่ร่วมรับผิดชอบในบัญชีฉุกเฉิน มิได้กระทำการใดๆ โดยมิชอบ ในฐานะที่ดิฉันบังอาจไปสงสัย ก็ขออภัยมา ณ บรรทัดนี้ด้วยค่ะ

    อีกประเด็นหนึ่งที่ สงสัย เหมือนกัน คือ เรื่องการแยกกองบริจาคในบัญชีฉุกเฉินตามที่คุณน้องต๋าวได้ชี้แจงไว้ในความคิดเห็นที่ 9 จากกระทู้นี้ค่ะ

    http://www.pantip.com/cafe/jatujak/topic/J3715604/J3715604.html

    เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2548 เวลา 13:24:13 น่ะค่ะ
     
    เวลามีคนบริจาคเพื่อวัตถุประสงค์แตกต่างกัน แต่เข้าบัญชีเดียวกัน พวกคุณแยกได้อย่างไรคะ เปรียบเสมือนการเทข้าวสารกองรวมกันน่ะค่ะ คุณจะสามารถแยกข้าวสารแต่ละชนิดออกจากกองเดียวกันได้หรือ ทำสัญลักษณ์หรือสังเกตจากอะไรในการโอนคะ

    ถ้าไม่เป็นการรบกวนจนเกินไป ช่วยแยกบัญชีเพื่อวัตถุประสงค์ต่างๆ กันออกเป็นกองๆ ให้ชมหน่อยนะคะ และถ้าหากมีความเป็นไปได้ ขอให้แจงรายการรับ-จ่ายโดยละเอียดของแต่ละเคส แต่ละกองด้วย จักเป็นพระคุณยิ่งค่ะ อ้อ! ขอยอดคงเหลือแต่ละกองที่คุณว่า ณ เวลาปัจจุบันด้วยนะคะ

    ความผิดดูที่เจตนาค่ะ ถ้าคุณมีเจตนาดี คิดดี ทำดี ผลที่ออกมาย่อมมีแต่สิ่งดีๆ ไม่อยากให้มีข้อครหาใดๆ กับคนที่คิดดีทำดีสักคนเดียวค่ะ

    ด้วยความเคารพ...

    จากคุณ : แม่ชินจัง - [ 14 ก.ย. 48 23:53:38 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป