CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    ขมนจีบ ตำรับเจ้าครอกวัดโพธิ์

    แป้งขนมจีบ ต้องเป็นแป้งสด แป้งข้าวจ้าว ผงขนมออกมาจะไม่สวยแป้งไม่เหนียวนุมใช้แป้งข้าวจ้าวสดเลือกดีๆอย่าเหม็นเปรี้ยวมากนัก เอามานวดด้วยน้ำเย็น ให้นุมเหนียว  หรือใช้ข้าวสาร2 ทนาน 1 กะ2 กิโล แช่น้ำ1คืนแล้วโม่ ใส่ถุงผ้าดิบใช้ครกหินทับน้ำ1คืน จะได้แป้งที่คุณภาพดีมาก  
    แต่คงทำกันไม่ได้ ยกเว้นคนที่มีโม่เอง    นวดแป้งจนนุมแล้ว ปั้นแป้งเป็นก้อนก้อนกลม แล้วใช้นิ้วเจาะรูตรงกลางเหมือนโดนัท
    ต้มน้ำให้เดือด แล้วใส่แป้งลงต้มกะเวลาให้แป้งสุก 1เส้นตอก ประมาณ0.75 เซ็น ขอก้อนแป้งตักมาล้งน้ำเย็นจนแป้งหมดเมือกลืนๆ
    ใช้มีดสับ แป้งสัปๆๆแล้วนวดใหม่จนแป้งนุ่มเหนียวทำแบบเดียวที่บอกมา 3ครั้ง ตอนทำระวังแป้งดำ ล้างมือให้ดี เวลาปั้นขนมจีบแล้วจะดำ   เมือทำเสร็จแล้ว จะเรียกว่าแป้งญวนคือแป้งสำเร็จรูปที่
    พร้อมจะไปทำสิ่งต่างๆได้เช่น ขนมจีบ ช่อม่วง  และอีกมากมาย
    ไส้ขนมจีบ
    มันหมูเเข็ง     1/3ถ    สับละเอียดร้อมกับเนื้อหมู
    หมูสันนอก  2 ถ
    หอมแดง   2 ช ต  สับชิ้นเล็กๆเป็นสี่เหลี่ยม
    หอมหัวใหญ่ สับชิ้นเล็กๆ 3 ช ต
    เนื้อกุ้ง    1 ถ  สับหยาบ
    เนื้อปูแกะ  1/2 ถ
    ไข่เจียวกรอกบางๆแล้วม้วนซอยบางๆ(ถ้าไม่ใส่เนื้อปูแกะ)
    กระเทียม
    พริกไท
    รากผักชี
    พริกไทป่น
    ใบผักชีสับหยาบ  แบบไม่เอาก้าน หรือเด็ดเป็นใบๆ
    น้ำมันกระเทียมเจียวด้วยน้ำมันหมู(หรือใช้น้ำมันหมูล้วนๆเลยก็ได้)
    น้ำตาลมะพร้าว น้ำปลา เกลือ   น้ำตาลทราย น้ำชี้อิ้วขาว
    ตั้งกะทะใส่น้ำมันหมู ใส่ 3เกลอ ใส่หมูสับ หอมผัดปรุงรสน้ำตาล น้ำปลา น้ำตาลทราย ชีอิ้วขาว ผัดให้แห้งก่อนใส่เนื้อปู เนื้อกุ้ง ชิมรสให้เค็มหวาน เท่ากัน และใส่พริกไทป่นเพิ่มความหอมต้องทำให้เร็วอย่าผัดนานเดียวเนื้อกุ้งกับปูจะเเข็ง  ใส่ใบผักชีแล้วผัดที่2ทีแล้วยกลง
    หมายเหตุจะใส่แครอดหั่นเพิ่มสีก็ได้แต่สมัยร้อยกว่าปีก่อนนั้นไม่มีแครอทเลยไม่มีเขียนบอกไว้  แต่จำไว้จะใส่อะไรเพิ่มจะต้องปรุงรสเค็ม หวาน เพิ่มของที่ใส่เพิ่มจะดูดรสชาติเหล่านี้ไป
    ถ้าไม่สะดวกปั้นขนมจีบก็เก็บใส่ตู้เย็นไว้ก่อนเก็บไว้ปั้นวันหลัง
               ปั้นขนมจีบ
    หยิบแป้งมาก้อนกลมๆ เล็กๆแล้วไล้แป้งให้แบน ขึ้นรูปเป็นหม้อที่หัวแม่มือซ้าย ก่อน ได้รูปหม้อบางๆแล้ว ใส่ไส้ลงไปใช้นิ้วโป้งกับนิ้วชี้จีบจนรอบวนขวาแล้วล้มจีบไปทางเดียวกันแล้วรวบหัวขนมจีบให้ยาวแล้วหักลงมาเป็นรูปหัวนกกระทุง งอลงมา
    ตั้งซึ้งให้น้ำเดือดกะน้ำให้ดีอย่าให้หมดกลางเวลาที่นึ่ง  ถ้าหยุดเติ่มน้ำกลางคันขนมจะแข็งกระด้าง     ใช้ใบตองรองรังถึง เรียงขนมจีบให้เรียบร้อย แล้วตั้งบนซึ้งกะเวลาให้ขนมสุก ดูได้จากไอน้ำที่เกาะบนฝาซึ้งเม็ดโตและไหลเป็นทางหยดลงมาเป็นทาง   ขนมจีบใสเห็นใสแล้ว      ยกลง   ใช้ใบตองม้วนแล้วฉีกปลายเป็นริ้วๆจุ่มน้ำมันทาขนมจีบป้ายๆมาบนขนมจีบทั้งที่ร้อนๆอยู่ ให้เงาสวยและกันขนมจีบติดกันแกะใส่จาน ทานแนมกับลูกตะลิงปลิงสด หรือมะดันฝาน  แตงกว่าแก้เลื่ยน
    มันต้องถ่ายรูปนะ เราไม่มีกล้องอธิบายไปคงนึกไม่ออก มีคนอาสามาถ่ายรูปให้นะแต่เราไม่สะดวก การทำอาหารตำรับวังนี้ใช้เวลามากนะเป็นวันเลยละ  ไม่สะดวกทั้งเขาและเรา
    สูตรอาหารนี้เต็มใจให้นะ ถึงจะทำกันไม่ค่อยจะได้ก็เถอะก็ยังดีที่มากองอยู่ในตัวเรา   ในตอนนี้มีไม่กี่คนหรอกที่รู้ตำรับอาหารเก่าๆ
    เรื่องอาหารสูตร เราไม่หวงไม่งกสูตรหรอก  เรางกเราหวงเครื่องหอมมากกว่ามีคนมาขอเรียนเครื่องหอมกับเรา และพูดกับเราไม่ดีเลย  เขาว่าเราคิดเขาแพง  เราเลยบอกเขาว่าถ้าอยากเรียนฟรีก็ได้นะ คุณปลุก คุณจอมต่างๆ ที่ท่านลาลับโลกนี้ไปแล้วและทูลขอให้ท่านสอนวิชาเครืองหอมให้คุณซิคะ ท่านคงไม่หวงหรอก  เราจึงเข้าใจแล้วว่าคนในวังสมัยก่อนจึงหวงวิชานักหนาเวลาทำอะไรต้องปิดประตูหน้าต่างทำกันเงียบๆ เขากลัวคนมาแย่งวิชา แล้วลูกหลานเขาจะไม่มีวิชาอะไรทำมาหากิน

    จากคุณ : นางในหนีเทียว - [ 28 ก.ย. 48 20:50:19 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป