CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    กว่าจะได้เจ้า (E-passport) มาเชยชม....เวลาช่างผ่านไปเนิ่นนานเสียยิ่งกระไร

    และแล้วหนังสือเดินทางอิเล็คทรอนิกส์หรือภาษาปะกิดเรียกว่า E-passport นั่นเอง
    กว่าจะได้มาก็ต้องรอนานพอสมควร จนเกือบลืมว่าเมื่อไหร่ท่างสถานกงสุลใหญ่จะโทรมาบอกว่าหนังสือเดินทางอันใหม่ได้มาแล้วเรียบร้อย

    จะขอเล่าคร่าว ๆ นะครับว่าขั้นตอนตั้งแต่ทีแรกจนถึงรับเล่มแล้วเอาไปย้ายวีซ่ามายังเล่มใหม่นะครับ

    *************************************
    ขั้นตอนแรก...................ศึกษาหาข้อมูล............
    *************************************

    เข้าไปศึกษาหาข้อมูลในเวปของทางสถานกงสุลใหญ่ประจำนครโอซาก้า (กรณีของผมเพราะว่าอยู่ใกล้ที่สุด) หรือใครจะเข้าไปในเวปของสถานทูตประจำมหานครโตเกียวก็ได้ จากนั้นศึกษาว่าต้องเตรียมข้อมูลอะไรบ้าง เอกสารอะไรบ้างเพื่อทำการเตรียมความพร้อม แต่กระนั้นก็ตามดูเหมือนเอกสารที่เอามาแจ้งให้ทราบนั้นยังเป็นแบบเก่าอยู่ ก็เลยต้องโทรไปสอบถามกันอีกครั้ง ซึ่งเอกสารที่ต้องใช้มีดังนี้
    - หนังสือเดินทางฉบับจริง พร้อมถ่ายเอกสารหน้าที่มีการเปลี่ยนแปลงแก้ไข และหน้าที่ประทับตราวีซ่าเข้าญี่ปุ่นครั้งแรก (กรณีของผมเข้าญี่ปุ่นครั้งแรกเมื่อปี 1998 ก็ต้องถ่ายของปีนั้น ไม่ใช่ของครั้งที่ 2 ณ ปัจจุบันนี้)
    - ทะเบียนบ้าน (ใช้ฉบับถ่ายเอกสารแทนได้ โดยให้ทางบ้านที่เมืองไทยส่งมาให้ได้)
    - บัตรประชาชนตัวจริง ถ่ายเอกสารพร้อมเรียบร้อย
    - รูปถ่ายไม่ต้องใช้
    - สำรวจความพร้อม ศึกษาเส้นทางสำหรับท่านที่อยู่ต่างเมือง (พร้อมกับโทรไปยืนยันเรื่องเอกสารว่าต้องเตรียมความพร้อมอะไรบ้างอีกครั้ง)

    **********************************************
    ขั้นตอนที่สอง..............ออกเดินทางตามหาพาสปอร์ตเล่มใหม่……..
    **********************************************

    หลังจากได้ข้อมูลพร้อมแล้วว่าต้องเตรียมอะไรไปบ้าง เนื่องจากหนังสือเดินทางอิเล็คทรอนิกส์นั้นจะต้องเดินทางไปทำด้วยตัวเองเท่านั้น ไม่สามารถให้ผู้อื่นทำแทนได้ แล้วพอดีอยู่ต่างเมืองเดินทางไปกลับวันเดียวค่อนข้างลำบาก จึงต้องเดินทางข้ามคืนเพื่อให้ไปถึงตอนเช้า แล้วทำพาสปอร์ตเล่มใหม่ให้เรียบร้อยจึงเดินทางกลับ
    ในการทำพาสปอร์ตเล่มใหม่นั้น มีลำดับคร่าว ๆ ดังนี้
    - จะต้องกรอกเอกสารอะไรให้เรียบร้อยตามแบบฟอร์มที่ทางสถานทูตหรือสถานกงสุลแจกให้ พร้อมจ่ายค่าธรรมเนียมการออกหนังสือเดินทางเล่มใหม่ประมาณเก้าพันเยน
    - กรอกชื่อที่อยู่ลงในแบบฟอร์มสำหรับส่งพาสปอร์ตเล่มใหม่ให้ ค่าส่งจ่าย ณ ปลายทางผู้รับ (ผู้ที่สะดวกไปรับเล่มเองไม่ต้องทำขั้นตอนนี้)
    - จากนั้นก็เตรียมตัวเพื่อถ่ายรูป สแกนลายนิ้วมือเก็บข้อมูลบันทึกลงในชิปที่ฝังอยู่ในพาสปอร์ตเล่มใหม่
    - เสร็จเรียบร้อยก็เดินทางกลับพร้อมหนังสือเดินทางเล่มเดิม เพื่อรอการติดต่อจากสถานกงสุลหรือสถานทูตต่อไป โดยได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ว่าใช้เวลาประมาณ 4 – 6 สัปดาห์ (กรณีของผมใช้เวลาเกือบ 8 สัปดาห์เนื่องจากติดช่วงปีใหม่ หนังสือเดินทางเล่มใหม่มาถึงสถานกงสุลเมื่อหนึ่งสัปดาห์หลังปีใหม่)

    **********************************************
    ขั้นตอนที่สาม...........รับหนังสือเดินทางเล่มใหม่เพื่อย้ายวีซ่า…..
    **********************************************

    - เมื่อติดต่อไปทางสถานกงสุลและได้ทราบว่าหนังสือเดินทางเล่มใหม่มาถึงแล้ว ผู้ที่ถือหนังสือเดินทางเล่มเก่าจะต้องส่งหนังสือเดินทางเล่มใหม่ไปยังสถานกงสุลหรือสถานทูตที่เราไปยื่นคำร้องเอาไว้
    - หลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่จะส่งหนังสือเดินทางเล่มเก่าที่ถูกยกเลิกไปแล้วเรียบร้อย โดยการตัดปกหนังสือเดินทางเล่มเก่าที่มุมเล็กน้อย และคืนมาให้พร้อมกันกับเล่มใหม่
    - ผู้ที่ถือหนังสือเดินทางก็จะต้องนำหนังสือเดินทางนั้นไปย้ายวีซ่าที่อยู่ในเล่มเก่าไปยังเล่มใหม่ ซึ่งสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของเมืองที่เราอาศัยอยู่
    - เขียนคำร้องเพื่อทำการย้ายวีซ่ามายังหนังสือเดินทางเล่มใหม่ ขั้นตอนนี้ใช้เวลาประมาณ 10 นาที แต่ถ้าหากประสงค์จะยื่นคำร้องเพื่อประทับตราเดินทางเข้าออก (re-entry) ก็ทำได้ในคราวเดียวได้เลย ซึ่งจะเสียค่าธรรมเนียมเฉพาะทำ re-entry เท่านั้น (3000 เยนสำหรับ single re-entry และ 6000 เยนสำหรับ multiple re-entry)
    - ทางเจ้าหน้าที่ก็จะอธิบายเล็กน้อยเกี่ยวกับหนังสือเดินทางและวีซ่าที่ย้ายไปยังเล่มใหม่ และ re-entry วีซ่า พร้อมกันในคราวเดียวกันได้เลย

    ก็ถือเป็นอันเรียบร้อยสำหรับขั้นตอนการทำหนังสือเดินทางอิเล็คทรอนิกส์
    *******************************************************************

    ข้อแนะนำสำหรับท่านที่ยังไม่ได้ทำนะครับ
    - หากว่ามีโอกาสเดินทางกลับเมืองไทยใกล้ช่วงที่พาสปอร์ตจะหมดอายุ (ในระยะเวลา 6 เดือนก่อนหมดอายุ) ก็กลับไปทำที่เมืองไทยจะได้รวดเร็วกว่า น่าจะใช้เวลาไม่เกิน 1 – 2 วัน หรือ 1 สัปดาห์เป็นอย่างมาก
    - หากทำที่ญี่ปุ่น หรือนอกประเทศอาจจะใช้เวลามากกว่า 1 เดือนเป็นอย่างน้อย
    - ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการแพงกว่าทำที่เมืองไทย



    * ใครมีอะไรจะแนะนำเพิ่มเติมก็แนะนำได้นะครับ เพราะว่าผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าพิมพ์ไปหมดทุกอย่างหรือเปล่า

    จากคุณ : Tsuwamono - [ 19 ม.ค. 49 14:17:33 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป