CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    เป็นนักเรียน ทำงานไม่ได้ ลองทำธุรกิจส่วนตัวกันมั้ย

    วันนี้บ้าพลังมาก ตั้งหลายกระทู้เชียว

    ขออนุญาตตอบคำถามน้องๆนักเรียนหลายคนที่ถามเรื่อง จะทำงานอะไรได้บ้าง ที่ไม่ต้องทำร้านอาหาร

    เรื่องที่เล่าให้ฟัง เป็นเพียงประสบการณ์อันน้อยนิดที่เมืองหนึ่งในอเมริกานะคะ บางเมืองอาจจะไม่สามารถทำได้ แต่อย่างน้อย ขอให้ถือว่าสิ่งที่อ่าน เป็นไอเดียเล็กๆที่จะทำให้เด็กไทย มีทางเลือกอื่นๆบ้างค่ะ

    อาชีพที่ทำได้ง่าย :เลี้ยงเด็ก และคนเฝ้าคนแก่ และคนพิการ

    เป็นอาชีพที่หลายๆคนทำกันอยู่ รายได้อาจจะไม่เท่าเป็นเวท แต่ทำให้มีเวลาอ่านหนังสือเรียน และไม่หนักเหนื่อยจนเกินไป

    หน้าที่คืออยู่ดูแลเด็ก คิดค่าแรงเป็นชั่วโมง

    คนแก่บางคนอยู่คนเดียวและต้องการคนอยู่ด้วย หรือไปช่วยซื้อของให้  อาจจะคิดค่าแรงเป็นชั่วโมง หรือเป็นครั้งคราวไป
    งานนี้เกือกซ่าเคยทำค่ะ  เป็นงานที่ดี และบางครั้งการที่นั่งคุยกับคนแก่ที่เราไปอยู่เป็นเพื่อน ทำให้เราได้ฝึกภาษาไปด้วย บางคนมีคอนเน็กชั่น และสามารถเป็นผู้ให้โอกาสแก่เราได้มากมาย  เพราะเราเป็นเพียงเด็กต่างชาติ บางทีเมื่อเรียนจบอยากหางานทำ ก็ควรจะมีคนรีเฟอร์บ้างใช่มั้ยคะ  เมื่อเรามีสายสัมพันธ์อันดีกับ พ่อแม่เด็ก หรือคนแก่ที่เราดูแล เค้ารักเรามากพอที่จะแนะนำเราไปยังงานที่ดีกว่าได้ด้วยค่ะ ก่อนจะเริ่ใด้งานก็ยากนิดนึงค่ะ แต่ถ้าได้งานแล้วเป็นคนใจเย็น ดูแลคนอื่นได้ รับรองงานยุ่งแน่ๆค่ะ


    2. pet sister คนที่ทำอาชีพนี้ มีตั้งแต่คนจูงหมา ไปจนถึงการเดินทางไปดูแลหมาแมวที่เจ้าของไม่อยู่บ้านค่ะ ควรจะจเป็นคนรักสัตว์ วิธีเริ่มหางาน อาจจะหาในแหล่งชุมชน ติดประกาศในอพาร์ทเม้นท์ หรือลงโฆษณาเล็กๆในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น ร้านสัตวแพทย์ หรือในเน็ท

    งานนี้ใช้เวลาแค่สองชั่วโมงต่อหนึ่งเจ้า ถ้าเราหาลูกค้าได้หลายๆเจ้าต่ออาทิตย์ ก็เป็นรายได้เสริมที่ดีแน่นอนค่ะ

    3.การขายอาหารในงานแฟร์  หน้าร้อนที่นี่ เวลามีงานแฟร์ ร้านขายอาหารเครื่องดื่มได้กำไรกันสะบั้นค่ะ  พวกอาหารไทยปิ้งย่าง ข้าวผัด หรือก๋วยเตี๋ยวผัด ไทยที  ทำกำไรมหาศาลค่ะ
    ในแคลิฟอร์เนีย ต้องไปจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบการ ที่ซิตี้ (จดง่ายค่ะ ไม่ผิดกม.ด้วย นักเรียนทำกันเยอะ ถ้ากลัวจะมีปัญหา ก็อาจจะหุ้นกับเพื่อนฝรั่งที่เค้ามีสิทธิ์ 100%)
    การขายของตามงานแฟร์ จะเหนื่อยมากค่ะ แต่เมื่อเราเป็นคนลงทุนแล้ว ผลตอบแทนต่อวันหลายพันอยู่ค่ะ (กำไรนะ) วิธีการลงทุนคือ เราต้องลงทุนเรื่องอุปกรณ์ การจดทะเบียนผุ้ประกอบการ  พาหนะ และ วัตถุดิบ(อาหาร)  (ไม่แพงเท่าไหร่ค่ะ แค่เต๊นท์บางๆ ถูกๆ โต๊ะ หม้อ เตาปิ้ง ประมาณนี้ )  เมื่อใกล้ถึงวันงาน ก็จ้างเด็กนักเรียนค่ะ ไทยหรือฝรั่งก็ได้ให้มาเตรียมอาหารเป็นวันๆเช่น เสียบไก่ หั่นผัก

    ในวันงาน ชวนเด็กๆมาขายคู่กับเรา อาจจะให้ค่าแรงสุงกว่าปกติ บวกคอมมิชชั่นตามยอดขายด้วย ส่วนใหญ่ คนขาย(ที่ไม่ได้ลงทุน)ที่มาขายของตามแฟร์จะได้รายได้ประมาณวันละ 4-500เหรียญต่อวัน
    เจ้าของจะได้ประมาณ 5-9000 ต่อวันแล้วแต่การลงทุนและขนาดของงานแฟร์

    คนที่ทำอาชีพนี้ จะต้องไปสมัครเป็นคนเช่าบู้ทเกือบทุกแฟร์ค่ะ ช่วงหน้าร้อนสี่ห้าเดือน ก็ออกขายทุกเสาร์อาทิตย์ พอหน้าหนาวเลิกทำงานไปเลย เพราะมีเงินมากพอแล้ว รวมทั้งไม่มีงานแฟร์หน้าหนาวด้วย

    งานนี้เกือกซ่าไม่ได้ทำเองค่ะ เพื่อนเคยรับจ้างเสียบไก่แล้วไปขายตามแฟร์กับเจ้านายเล่าให้ฟัง ตอนนี้เธอไปเป็นเจ้าของร้านอาหารแล้วค่ะ

    4. รับขนย้ายบ้าน
    งานนี้คนไทยยังไม่ค่อยรู้จักกัน แต่เกือกซ่าสนิทกับคนที่ทำงานอย่างนี้หลายคนมากค่ะ แต่ละคนรวยขนาดซื้อบ้านได้หลายหลัง

    ราคารับขนของเนี่ย ไม่ถูกนะคะ ชั่วโมงละ25$ต่อคน
    ข้อแม้คือ คุณต้องกล้ามใหญ่ แข็งแกร่ง และมีลูกทีมค่ะ

    เหตุผลที่งานนี้เป้นที่ต้องการอย่างสูงคือ  คนในอเมริกาย้ายบ้านกันตลอดเวลาค่ะ พวกฝรั่งหรือเด็กเอเชียรวยๆเนี่ย จ้างเอาทั้งนั้น งานนี้ถ้าคุณรวมไปถึง รับจ้างขนJUNK ไปทิ้งที่ดัมสเตอร์ด้วย ก็ยิ่งมีสโคปที่กว้างไกลค่ะ

    คุณอาจจะมีรถกระบะหรือไม่มีก็ได้ เรื่องพาหนะสามารถชาร์ตเพิ่มได้ค่ะ เป็นค่าน้ำมัน  หรือถ้าต้องใช้รถเช่ายูฮอลล์ เจ้าของบ้านต้องเป็นคนจ่ายเพิ่มเอง เป็นต้น

    คุณมีแค่อุปกรณ์ที่ดี คือพวกเชือก ,รถเข็น และ กล้ามใหญ่ค่ะ สำคัญมาก

    สิ่งที่ทำให้คุณมีลูกค้าประจำคือ การขนของแบบไม่ปวกเปียก ทำงานเร็ว ไม่อู้งาน ลูกค้าปากต่อปากสำคัญมากค่ะ คุณอาจจะลงโฆษณาในหนังสือพิมพ์ ในเน็ท หรือติดป้ายตามอพาร์ทเม้นท์ก็ได้  ต้องมีนามบัตรเพื่อให้ลูกค้าเก็บไว้เรียกคุณอีกค่ะ

    กรณีนี้ ถ้าคุณเป็นงานพวกงานช่างบ้าง จะเป็นเรื่องดีมากค่ะ เพราะบางคนต้องการ HANDY MAN คือสารพัดช่าง รวมกับการขนของ พอขนของเสร็จ เจ็ดชั่วโมง ทำงานช่างอีกสามชั่วโมง คิดดูสิ่คะว่า วันนึงได้เงินเท่าไหร่ ไม่เสียภาษีด้วย
    ถ้าคุณซื้อรถกระบะ คิดชารตค่ารถเข้าไปด้วยค่ะ
    วันนึงตกสามร้อยกว่าได้ (นี่เป็นอย่างต่ำนะคะ)
    ถ้าทำงานดี ทำงานเร็ว มีงานทุกวันค่ะ

    ยังมีงานอีกเยอะนะคะที่รอให้คุณค้นพบด้วยตัวเอง
    แรกเริ่มเมื่อคุณรับจ้างเค้า งานอาจจะไม่ชุก ลองผิดลองถูกไป ไม่นานนักคุณจะเป็นมือโปร เมื่อนั้นล่ะค่ะคุณต้องจ้างลูกทีมมาทำแน่นอน

    ถึงตอนนั้น คุณจะรู้ว่า การเป็นเจ้าของธุรกิจเอง สนุกกว่าเยอะค่ะ

    ปล. อย่าลืมไปเรียนด้วยนะคะ

    จากคุณ : เกือกซ่าสีชมพู - [ 7 ก.พ. 49 06:53:06 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป