CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    เฮ้ยหนักใจ! MBA or BE ดี ขอคำปรึกษาให้กับนักเรียนไทยในต่างแดนคนนี้หน่อยคะ - -"

    เลือกที่จะไป MBA หรือ BE/BA ดี

    ขอรบกวนผู้มีความเชี่ยวชาญในการศึกษาต่อทางด้านบริหารในต่างประเทศหน่อยคะ คือว่าตอนนี้กำลังมานั่งตัดสินใจบางอย่างกับชีวิตอยู่ในเรื่องการศึกษาต่อ เราจบ BA จากไทยมา

    ตอนนี้เราเรียนอยู่ที่อเมริกา มาเป็นเวลาปีกว่าแล้ว อยู่ที่ community college(เนื่องจากบ้านจนกำลังทรัพย์จำกัด)ความฝันของเราอยากจะสมัครเข้า MBA-supply chain management -UMD สิ้นปีนี้ เพราะเรามีประสบการณ์มาในด้าน logistics (แค่สองปีเอง) กำลังเตรียมตัวเรื่อง GMAT ในขณะเดียวกันเราก็พยายามสร้าง profile อัดกิจกรรมในและนอกโรงเรียน community service project, leadership, clubs, honor society กะว่าจะเอาส่วนนี้มาทดแทน

    เผอิญด้วยความที่ค่อนข้างจะบ้าโรงเรียนและ มุ่งมั่น ภาพรวมออกมาค่อนข้างดี Advisor สร้างความหนักใจ+ประทับใจขึ้นมาทันทีว่า จะเอา international student scholarship transfer เอาปริญญาตรีอีกใบมั้ย ถ้าเธออยาก มีให้เธอเลือกที่ NYU, Rutgers, Rochester ความคิดมันเลยผุดขึ้นมาในหัวว่า ว้าว ถ้าได้เป็นนักเรียนทุนของ NYU คณะบริหาร/เศรษฐศาสตร์ คงมีโอกาสรุ่งเหมือนกัน คือใจจริงก็ชอบด้านเศรษฐศาสตร์ อยากทำงานใน wall street เหมือนกัน ปัญหาคือ เรียนตรีฟรีอีกใบใน NYU หรือว่า MBA ที่ UMD (ความมุ่งมั่นแต่แรกเริ่ม) แต่ต้องอาจแบกภาระหนักด้านค่าเรียน ที่จะต้องกู้ international loans (ซึ่งค่าเทอมถูกกว่าโรงเรียนใน rank เดียวกันเยอะ) จะได้ TA หรือ RAไม่ ไม่แน่ใจ จะลองขอ (ส่วนใหญ่เห็นคนที่ได้ทุนนี้ จะมีปริญญาโทมาแล้ว หรือว่าเป็นเจ้าของภาษาที่เรียนเก่ง) ซึ่งทั้งสองทางเลือก เราไม่รู้ว่า การลงทุนทั้งเวลา และเงินทอง กับผลที่ตามมาในอนาคตคืออะไร มันจึงเป็นความเสี่ยงที่ต้องเลือก เราชื่นชอบทั้งสองที่มาก เราผ่าน NYU ประจำ คิดอยู่เสมอว่า ถ้าได้เป็นหนึ่งในนักเรียนของที่นี่คงมีความภูมิใจไม่น้อย ชอบอะไรหลายๆอย่างใน NYU แต่ถ้าจะสมัครเข้า MBA ใน NYU อาจจะไม่สามารถ หินกว่า UMD เยอะ และเพราะความแตกต่างมันเยอะเหมือนกันระหว่าง ป.ตรีกับ ป.โท อย่างที่รู้ๆ ปริญญาโทในระดับ world class business school มันต้องมีความเป็น professional สูงมาก ใน UMD เองก็เถอะ แต่มันคงน้อยกว่า NYU แน่นอน

    ตอนนี้เราเลยต้องมานั่งตัดสินใจว่าจะไปทางไหนดี เราทำทั้งสองอย่างพร้อมกันไม่ได้ แค่นี้ก็จะอ้วกแล้ว แต่เรามั่นใจว่า ถ้าเราเลือกและโฟกัสลงไปที่อันใดอันหนึ่งเราได้แน่นอน อีกสิ่งหนึ่งที่เรากลัวและคิดว่า การลงทุนใน MBA ของเราในตอนนี้จะคุ้มค่ามั้ย ห่างที่ทำงานมาปีครึ่ง ประสบการณ์ก็ห่างแถว เลยอยากเรียนเพื่อที่จะช่วยให้อยู่แถวหน้า หรือว่าจะรอเพราะอายุก็ไม่ได้เยอะอะไร แต่เรารู้จุดหมายของเราว่าทำไมเราต้องการ MBA จากที่นั่น
    ทางเดินชีวิตเราเลือกของเราเองมาตลอด แต่ครั้งนี้มันสับสน มันคงดีหากได้มีใคซักคนที่ในที่นี้ รู้ว่า มันดีแค่ไหนหลังจากการเป็น NYU alum / UMD- ให้ประโยชน์มากแค่ไหนหลังจากการจบ MBA ข้อดีข้อเสียทั้งสองโรงเรียน เราไม่เคยเรียนทั้งสองที เราพยายามหาทาง ให้ได้คุยกับ alum อีกสองอาทิคย์จะลงไปคุยกับ admis ของ UMDเราเลยอยากได้คำแนะนำ เผื่อใครในที่นี่พอจะให้คำแนะนำได้ เราอาจจะไม่ติดที่ UMD เลยก็ได้ ใครจะรู้ แต่เราก็ต้องพยายามให้สุดความสามารถ โดยที่เราต้องกลับลำมาโฟกัสเหมือนอย่างเดิม โดยตัด NYU ทิ้งไป (เสียดาย) หรือว่ามันอาจจะเป็นแค่ค่านิยม ที่ใครๆก็บอกว่าเลิศหรู เลยทำให้ความมุ่งมั่นเราไขว้เคว่ อย่าหาว่าเอามาอวดอ้างสรรพคุณอะไรเลยนะคะ เราไม่ใช่คนเก่ง หรือฉลาดเหมือนเด็กนักเรียนไทยอีกหลายๆคน ในที่นี่ เพียงแต่มีโอกาสเข้ามาในชีวิตในเลือกเดิน และมันกลุ้มจริงๆ ต้องการมุมมองที่แตกต่างอย่างแรง


    ความกลัวอีกอย่างคือ ป.โท เนี้ยมันเรียนยากมากมั้ยคะ กับการเอาตัวเข้าไปแข่งกับ professional ที่มีประสบการณ์การทำงานแก่กล้ากันขนาดนั้น อยู่ที่นี่กับเรียน มาปีกว่า ทำงานกับคนเมกันมาก็เยอะ มหาลัยคงมีที่ยากที่ง่าย แต่ระดับ top tier เนี้ย กลัวเรียนไม่ไหว จริงๆ นะ ความมั่นใจหด

    จากคุณ : แมวขาว - [ 24 ก.พ. 49 09:20:02 A:24.238.85.78 X: TicketID:018703 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป