CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    ญี่ปุ่นสมัยโชวะที่ 47

    15 สิงหาคม ปีโชวะที่ 20 (ค.ศ.1945)
    สงครามมหาเอเชียบูรพาที่ยืดเยื้อมาเป็นเวลา 3 ปี 8 เดือน ยุติลง ภายหลังการถ่ายทอดกระแสพระราชดำรัสของสมเด็จพระจักรพรรดิฮิโระฮิโตะ

    "จงอดทนอดกลั้นกับสิ่งที่ยากจะอดกลั้นไว้ได้ และจงอดทนกับสิ่งที่ยากจะอดทน"


    5 พฤษภาคม ปีโชวะที่ 47 (ค.ศ.1972)
    ญี่ปุ่นในยุคเติบโตหลังภาวะสงคราม ... มีการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย "นายทะนะกะ คะกุเอ" ได้รับการโหวตด้วยคะแนนเสียงทิ้งห่างคู่แข่งขันให้ขึ้นนั่งในตำแหน่งหัวหน้าพรรค

    7 กรกฎาคม ปีเดียวกัน นายทะนะกะได้รับการสนับสนุนจากประชาชนด้วยคะแนนเสียงกว่า "60%" ซึ่งสูงที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองของญี่ปุ่นให้ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

    มูลเหตุที่ทำให้ประชาชนทั้งหลายพร้อมใจกันเลือกนายทะนะกะ สืบเนื่องมาจากนโยบายหลัก 2 ประการ

    1. การฟื้นสัมพันธ์ทางการทูตกับประเทศจีน หลังจากที่มีเรื่องมีราวกับจีนมาตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 ภายหลังนายทะนะกะเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้ 2 เดือน เขาบินตรงไปยังกรุงปักกิ่ง ได้พบกับผู้นำเหมาเจ๋อตง และทำสัญญาความร่วมมือระหว่างญี่ปุ่นกับจีน ซึ่งนับเป็นการยุติการตัดสัมพันธไมตรีทางการทูตระหว่างประเทศทั้งสอง ซึ่งยาวนานมากว่า 40 ปี

    2. โครงการเปลี่ยนแปลงหมู่เกาะญี่ปุ่น โดยมีแผนที่จะต้องเร่งสร้างรถไฟชินกันเซ็นให้วิ่งไปทั่วทุกมุมของญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเดินทางไปในที่แห่งใดในญี่ปุ่นจะต้องสามารถเดินทางไปถึงได้ภายในวันเดียว และเร่งปรับปรุงประเทศชาติให้มีความทันสมัยในทุกหัวมุมของประเทศ

    ทะนะกะไม่ได้จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัย เขาเป็นคนที่พูดโดยไม่เสแสร้งหรือปรุงแต่ง ยึดมั่นในความเชื่อที่ว่า "เงินและอำนาจสามารถเปลี่ยนคนได้" เขามักถูกประชาชนเรียกว่า "คักกุซัง" บ้าง "อิมะทะอิโก" (ท่านเสนาบดี) บ้าง

    กล่าวกันว่า เขาเป็นแบบฉบับของคนที่ประชาชนรู้สึกสนิทสนมคุ้นเคยมากที่สุดในบรรดานายกรัฐมนตรีทั้งหลายที่ญี่ปุ่นเคยมีมา

    ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีชื่อทะนะกะ ญี่ปุ่นเข้าสู่ช่างการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงสุด GNP ของแต่ละปีได้สูงขึ้นกว่าปีก่อนๆ ประมาณ 5% รายได้ของประชากรติดอันดับสูงที่สุดในโลก ญี่ปุ่นกลายเป็นประเทศที่เศรษฐกิจเป็นสิ่งที่มาก่อนสิ่งอื่น วัฒนธรรม ประเพณี เป็นสิ่งรองลงมา

    ราคาที่ดินเพิ่มขึ้นอย่างพรวดพราด ค่าครองชีพทะยานสูงขึ้น (และก่อให้เกิดภาวะเงินเฟ้อในเวลาต่อมา)

    ญี่ปุ่นเชื่อว่า "ถ้ามีเงินก็สามารถทำอะไรได้ทุกอย่าง ถ้ามีเงิน ชีวิตมนุษย์ก็มีความสุข ถึงมนุษย์จะย้ำหลักการที่สวยหรูเพียงใด แต่แท้ที่จริงแล้วก็ต้องการเงินกันทั้งนั้น"

    ทะนะกะกลายเป็นสัญลักษณ์ของความคิดดังกล่าว

    ...
    ...


    เวลาผ่านไป 1 ปี

    ประชาชนจำนวนไม่น้อยเริ่มไม่พอใจรัฐบาลชุดทะนะกะ ชนชั้นที่สนับสนุนพรรคสังคมนิยมและพรรคคอมมิวนิสต์มีความโกรธแค้นคณะรัฐบาลทะนะกะที่เทผลประโยชน์ของประชาชนไปให้กับธุรกิจการก่อสร้าง ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ พวกเขาจึงใช้พรรคสังคมนิยมและพรรคคอมมิวนิสต์เพื่อให้ปกป้องผลประโยชน์ของกลุ่มตน

    นิสัยฝักใฝ่ในอำนาจเงินของ "นายกฯ ทะนะกะ" ถูกโจมตีจากสื่อมวลชนอย่างถึงรากถึงโคน รายงานขุดคุ้ยที่มาของเงินทะนะกะซึ่งนักวิจารณ์ชื่อ "ทะจิบะนะ ทะกะชิ" เขียนตีพิมพ์ลงในวารสารชื่อ "บุงเงชุนชู" ได้ให้ความกระจ่างชัดว่านายทะนะกะสร้างเงินลงทุนทางการเมืองอย่างไร และได้ชี้ปริศนาที่ว่าในบางกรณีเขาได้หลบเลี่ยงปัญหาด้านกฏหมายว่าด้วยภาษีไปได้อย่างชาญฉลาด

    1 ปีหลังรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เกิดภาวะวิกฤติการณ์น้ำมัน ... นายทะนะกะถูกกดดันจากการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ



    ปีโชวะที่ 51 (ค.ศ.1976)

    ในการประชุมคณะกรรมการย่อยเชิร์ชในคณะกรรมการทูตของวุฒิสภาอเมิรกาได้เปิดเผยความจริงว่า บริษัทแม่ของบริษัทล็อคฮีด (Lockheed Corp) ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตเครื่องบินได้จ่ายเงินใต้โต๊ะจำนวนมหาศาลให้กับประเทศญี่ปุ่นและอิตาลี

    คำสารภาพของบริษัทล๊อคฮีดในที่ประชุมฯ ถูกนำมาสอบสวนในการประชุมรัฐสภาญี่ปุ่น

    พบว่า ... นายทะนะกะรับเงินใต้โต๊ะจำนวน 500 ล้านเยน!

    ประเทศญี่ปุ่นเข้าสู่ยุคมืดอีกครั้ง



    ปีโชวะที่ 55 (ค.ศ.1980)

    โรงเรียนมัธยมต้นเต็มไปด้วยเด็กเกเรกับการรังแกกันในสังคม ข่าวในหนังสือพิมพ์มีแต่ข่าว "นักเรียนมัธยมใช้กำลังอย่างลอยนวลโดยไม่แยแสต่อกฏหมาย ต่อยครูแล้วบังคับให้ก้มลงกราบขอโทษ นักเรียนมัธยมต้นต่อยครู 11 คน ตำรวจ 51 นายออกปฏิบัติการ"

    เดือนกันยายนปีโชวะที่ 55 เด็กมัธยมศึกษาตอนต้นชั้นปีที่หนึ่งในโรงเรียนที่โอซาก้าคนหนึ่งทนต่อการถูกรังแกไม่ไหวจึงผูกคอตาย และได้เป็นข่าวใหญ่โตไปทั่วประเทศ

    เพียงแค่ช่วงต้นของปีโชวะที่ 56 (ค.ศ.1981) พบว่าเกิดคดีทั้งหมด 876 คดี

    ...

    ...



    อ่านประวัตศาสตร์ญี่ปุ่นช่วงนี้แล้ว นึกถึงประเทศไทยจริง เหอๆๆ

    rocks

    แก้ไขเมื่อ 03 มี.ค. 49 22:45:10

    จากคุณ : นายชนะศูนย์หนึ่ง - [ 3 มี.ค. 49 22:43:12 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป