CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    ข้อเตือนใจถึงโรบินชาวไทยทั้งหลายที่กำลังเสี่ยงโชคอยู่ในอเมริกา

    ผมได้อ่านกระทู้เกี่ยวกับคุณโรบินชาวไทยทั้งหลายที่กำลังเสี่ยงโชคอยู่ในอเมริกา ที่สงสัยกันนักหนาว่ารัฐบาลอเมริกันเอาจริงแค่ไหนกับ illegal immigrant (ทุกสัญชาติ)

    เหตุการณ์ที่ผมกำลังจะเล่าสู่กันฟังเป็นเรื่องจริง เกิดขึ้นในชิคาโกเมื่อไม่นานมานี้เอง
    นายเจ – นร.ไทย เรียนจบ วีซ่าขาดแล้ว ทำงานร้านอาหารในชิคาโก เช่าบ้านของวีอยู่
    วี - นร.ไทย เรียนจบแต่งงานกับอเมริกันซิติเซ่น
    พี - นร.ไทย เรียนจบ วีซ่าขาดแล้ว ทำงานร้านอาหารเดียวกับนายเจ ตอนแรกยังไม่แน่ใจว่าจะกลับเมืองไทยเลยดีหรืออยู่ทำงานอย่างนายเจก่อน แต่เลือกกลับบ้านทันทีหลังจากเหตุการณ์ที่เกิดกับนายเจ

    ผมเพิ่งคุยกับเพื่อนสนิทของผมซึ่งสนิทกับวีและพี และเธอเองก็ได้คุยกับพีเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาหลังจากที่เธอกลับเมืองไทย เริ่มเรื่องเลยนะครับ

    บ่ายวันนึงหลังจาก lunch hour ผ่านไป เจเดินออกไปหน้าร้านอาหารที่ตัวเองทำงานอยู่เพื่อจะไปหยอดเหรียญใส่มิเตอร์ที่ตัวเองจอดรถไว้ ระหว่างทางไปที่มิเตอร์ มีตำรวจในเครื่องแบบเดินเข้ามาหาเจ
    ตำรวจ – คุณชื่อเจใช่หรือเปล่า
    เจ - ใช่ครับ
    ตำรวจ – คุณเป็น illegal immigrant ให้ตามเราไป มี ID อยู่กับตัวหรือเปล่า ถ้าไม่มีไม่เป็นไร ให้แฟนของคุณเอาตามไปให้ บอกเธอให้เอา passport ของคุณมาด้วย
    เจ – พูดไม่ออก ตามตำรวจไปแบบงงๆ

    เจถูกนำตัวไปที่ INS กักตัวอยู่ที่นั่นหนึ่งคืน (ถ้าผมจำไม่ผิด) ก่อนที่จะถูกย้ายไปที่คุกปกติโดยถูกขังรวมกับผู้ต้องหาคดีทั่วไปอีกหนึ่งคืน ก่อนที่วีจะไปประกันตัวโดยจ่ายค่าประกันตัวไป 1500 เหรียญ เจบอกว่ากลัวมากตอนที่ถูกขังรวมกับผู้ต้องหาทั่วไปซึ่งมีทั้งมืดและเม็กซิกันหน้าตาน่ากลัวๆเต็มไปหมด

    เจเล่าให้ฟังว่าเค้าได้คุยกับตำรวจที่ไปทำการจับกุมเค้า หลักๆคือ ทำไมถึงต้องเป็นเจ ทำไมไม่เป็น เอ บี หรือ ซี ตำรวจตอบแบบนิ่งๆเลยว่าตอนนี้ทางตำรวจมีรายชื่อ illegal immigrant ทั้งหมดแล้ว ค่อยๆทยอยจับกันไปเรื่อยๆ โดย record ที่ได้เนี่ยเป็นการรวมข้อมูลจาก database หลายๆตัวเข้าด้วยกัน บอกได้เลยว่าทุกสัปดาห์จะมีคนไทยในชิคาโกถูกจับข้อหาเดียวกับเจ 2 คน โดยทางตำรวจจะสุ่มเอา ไม่มีการจำเพาะเจาะจงไปที่ใครคนไหนเป็นพิเศษ ไปบอกเพื่อนๆของนายที่เป็น illegal immigrant ด้วยว่าให้กลับบ้านก่อนที่จะถึงคิวถูกตามจับ ถ้าถูกจับแล้ว record ก็จะแย่ไปเลยเพราะถูก jailed มาแล้ว

    ตอนนี้เจอยู่ในระหว่างรอขึ้นศาลซึ่งก็ยังไม่รู้ว่าจะเป็นอย่างไร แย่ที่สุดก็ deportation ดีหน่อยก็ให้ work permit สามปี แต่พอครบสามปีก็ต้องกลับบ้านทันที ตรงจุดนี้ตัวผมเองมองว่ารัฐบาลจะได้ภาษีจาก work permit พวกนี้อีกเยอะเลยแล้วยังเป็นการซื้อเวลาให้กับ transition period สำหรับตลาดแรงงานซึ่งเคยเป็นของพวก illegal immigrant ทั้งหลายอีกด้วย

    หลังเกิดเหตุการณ์ เจบอกเลยว่ารัฐบาลอเมริกันเอาจริงกับเรื่องนี้เห็นได้จากข้อมูลส่วนตัวของเจที่ทางตำรวจมี เช่น แฟนสาวที่ตำรวจบอกให้เอา passport ตามไปให้ที่ INS รวมทั้งช่วงเวลาและร้านที่เจทำงาน วีเสริมว่าช่วงสองอาทิตย์ก่อนเกิดเรื่อง เธอจำได้ว่าจะมีตำรวจสตาร์ทรถแล้วออกรถตามเธอแทบทุกครั้งที่เธอออกจากบ้าน คือแปลว่ามีตำรวจมาซุ่มดูเหตการณ์ตลอด เธอเองไม่ได้เอะใจอะไร นึกว่าสายตรวจก็มาออกตรวจธรรมดา พีกลับบ้านทันทีหลังจากเหตุการณ์ ไม่อยากเอา record ของตัวเองมาเสี่ยง

    ก็ฝากถึงเพื่อนๆโรบินทั้งหลาย คิดไตร่ตรองให้ดีๆ โชคดีทุกคนครับ

    แก้ไขเมื่อ 21 มี.ค. 49 01:05:54

    จากคุณ : Omega3 - [ 21 มี.ค. 49 01:03:34 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป