CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    ถึงท่านผู้upคะแนนtoeflได้ในเวลาสั้นๆ และท่านที่ได้toeflสูงๆมากๆครับ เข้ามาแนะนำผมหน่อยครับผม

    ผมเป็นคนนึงที่เสียค่าใช้จ่ายไปเยอะมาก เคยเรียนมาทั้งprinceton กะ kaplan แต่ยังไม่ผ่าน213 ผมไม่เก่งภาษาเลยครับ และตอนเรียนป.ตรีก้แทบไม่ได้เรียนได้ใช้เลยครับ และภาระก็เยอะ ไม่ค่อยมีเวลาดูเต็มที่ และตอนนี้ผมก็ไม่ค่อยมีภาระแล้ว แม้จะไม่ถึงขนดว่างเต็มวันทุกวันก็ตามครับ
    คือได้ยินบางคนเขาupคะแนนกัน ต่ำกว่า213 ขึ้นไปเป็น250-260 ในเวลาแค่1-2เดือนกันมาแล้ว ถึงบางคนอาจจะใช้5เดือนก็เถอะครับผม
    ผมจะมีโอกาสสอบcbtอีกครั้ง ซึ่งก็ไม่รู้จะต้องไปรับมือibtเมื่อไหร่แน่ครับผม แล้ว ก็มีเวลาอยู่เดือนกว่าๆครับผม ก็เลยอยากขอคำแนะนำท่านๆหน่อย คือไม่อยากจะดูและอ่านให้ผิดทาง เพราะถ้าไม่ได้ผล ก็จะเสียทั้งเวลา แรง และค่าใช้จ่าย ผมก็เข้าใจครับว่าวิธีใครมันเหมาะกับคนอื่นก็อาจไม่เหมาะกับผม คนอื่นได้ผล แต่ผมอาจจะไม่ แต่ก็อยากรู้ไว้ให้หลากหลายครับผม
    โดยผมพบข้อเสียของตนดังนี้ครับผม
    1. cbt listening เท่าที่ลองสอบของจริงมาเสียงเบากว่าตอนเราซ้อมเองมากๆ และฟังอู้ๆไงไม่รู้ครับ และที่เป็นpart bที่ยาวๆ รายละเอียดก็เยอะจนฟังจำไม่หมดครับ มีข้อแนะนำมั้ยครับ คือผมอาจต้องแปลเพื่อเก็บในหัวก่อนจึงช้าเกินไป และสมาธิไม่ค่อยดีด้วย เละทีก็ไปทั้งเรื่องเลยครับ
    ก็อยากถามว่ามีข้อแนะนำให้ฝึกฟังอะไรบ้างครับผม ข่าวช่องไหนถึงจะเหมาะทั้งวิทยุและโทรทัศน์ หรือควรหาอะไรมาดูเพิ่ม ฝึกเพิ่มบ้างครับ แล้สท่านดูidiomหรือslangกันด้วยใช่มั้ยครับ แต่รู้สึกจะมีแค่ในpart aนะ
    2. part structureตอนทำข้อสอบในกระดาษ ได้ค่อนข้างดีกว่าในการสอบcbt ถึงมันจะเป็นadaptive แต่ดูจากข้อที่ถูกและผิดในการลองทำcdครับ เทียบกับข้อสอบ อาจเพราะเราสามารถขีด โยงตัวนู่นกับตัวนี้ได้ทำให้สังเกตง่ายครับ และผมอาจป็นโรคประสาทครับ คือเห็นเวลามันนับถอยหลังแล้วลุกลี้ลุกลนครับ ทำให้ยิ่งเละเข้าไปใหญ่เลย ไอ้ที่ควรจะเห็นก็ไม่เห็นครับผม กลายเป็นมองไม่ทั่ว ซึ่งก็ไม่ได้สอบครั้งเดียวนะครับ แต่3ครั้งแล้วครับ ตอนลองทำcdก็เป็น แต่ไม่มากเท่าตอนสอบจริงครับ ทั้งที่ตอนมาดูในหนังสือหรือตอนฝึกสอบในหนังสือก็เห็นว่าเออ พอได้นีนา
    ก็เท่าที่สังเกตดู คนส่วนใหญ่ที่ได้toeflเยอะๆ partนี้ก็จะต้องเกือบเต็มกันทั้งนั้น จริงๆแล้วพวกท่านทั้งหลายฝึกgrammarกันไงหรือครับ
    3. reading ทำได้ดีที่สุด แต่ไม่ได้สูงอะไรเลยครับ คือใช้วิธีที่เขาสอนกันมาน่ะครับ คือscanอ่าน เดา หลักการทำที่รร.ภาษาเขาสอนน่ะครับ จริงๆมันควรจะมีหลักที่ดีกว่านี้มั้ยครับ ควรท่องศัพท์มากๆมั้ยครับ หรือควรหาอะไรมาฝึกอ่านบ้างครับ เท่าที่ดูมันมักจะเป็นบทความทางวิชาการ ยากกว่าอ่านหนังสือพิมพ์เยอะเลยครับ ท่านฝึกpartนี้กันอย่างไร และฝึกศัพท์จากไหนครับผม
    4. writingจากที่สอบมา ใช้แบบformไปทำ คำเชื่อมแบบที่รร.สอน ได้4เท่ากันหมด คือคงต้องลองเขียนอะไรให้แตกต่าง และไม่ยึดกับformมากไปมั้งครับ แต่ก็ไม่รู้จะเริ่มไง ก็ขอคำแนะนำpartนี้ด้วยครับ แต่เท่าที่ดูgrammarผิด หรือการใช้ประโยค การสื่อของผมคงไม่ค่อยดีด้วยครับ ท่านที่เขียนได้5ขึ้นนี่ grammarจะต้องแทบไม่ผิดเลยมั้ย หรือต้องใช้คำยากๆ หลากหลายด้วยครับผม
    และจริงหรือไม่ที่เขาว่ากันว่าการพิมพ์จะทำให้คะแนนดีกว่า และมันก็สะดวกในการแก้ แต่ปัญหาก็คือผมยังพิมพ์ช้ากว่าเขียนประมาณ2-3เท่าได้มั้งครับ ก็อยากถามท่านๆว่าคนที่ใช้เขียนเอาได้คะแนนเยอะๆ แบบ5.5-6นี่มีมั้ยครับผม ลายมือผมก็ไม่ดีด้วยแหละครับผม อิๆ
    partนี้ท่านฝึกกันไงเอ๋ย
    ก็ขอบคุณทุกท่านมากครับที่สละเวลาเข้ามาอ่านละให้คำแนะนำครับผม ท่านเห็นว่าผมควรจไปเรียนintensive อะไรงี้มั้ยครับกับ1เดือนกว่าๆที่เหลือ ซี่งโดยส่วนตัวผมก็อยากเรียนแต่มันก็เปลืองไปมากแล้ว และ toefl ก็จะเปลี่ยนระบบด้วยครับผม และผมก็เสียค่าใช้จ่ายไปเยอะแล้ว และผมก้เห็นบางคนupได้เยอะโดยไม่ไปเรียนกันก็มี
    ปล. ผมว่าจะหาโอกาสไปสอบpbtที่ต่างจังหวัดซักครั้ง หลังจากนั้นก็คงต้องเผชิญibt ซึ่งผมคาดว่าน่าจะยากขึ้นสำหรับผมอีกมากเพราะชีวิตนี้แทบไม่ได้พูดเลย และดูตามpartต่างๆก็ยากขึ้น แถมรู้สึกจะบังคับให้พิมพ์อีกตะหาก ซึ่งผมน่าจะพิมพ์ไม่ทันแหงๆ ถ้าไม่รีบฝึกให้คล่องๆครับ
    ซึ่งก็จะมีเวลาถึงปลายปีนี้ที่จะup toeflให้มากที่สุดไม่ว่าระบบใดครับ เพื่อจะยื่นได้ทัน
    ท่านเห็นว่าผมควรไปเรียนอะไรเพิ่มหรือดูอะไรเพิ่มบ้างเพื่อรับมือกับibtครับ
    ขอบคุณมากนะครับผมในความกรุณาของชาวไกลบ้าน

    จากคุณ : pan - [ 10 เม.ย. 49 12:51:55 A:210.246.165.166 X: ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป