CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    \*!*/ ..... ประสบการณ์ใช้ชีวิตที่เมืองฝรั่ง ในอีกแง่มุม เรื่องอันตรายที่หลายๆคนยังไม่รู้” ..... \*!*/

    Part 1 :

    ก็อย่างหัวข้อนะครับ ที่จริงก็อยากจะเขียนเล่ามานานแล้วละครับ แต่ว่าต้องเรียนตลอด ตอนนี้หยุดยาวนะครับ ก็ได้ฤกษ์มาเขียนเล่าให้เพื่อนๆฟังเล่นเสียที จะได้เป็นประสบการณ์ชีวิตเก็บไว้เตือนตัวเองเล่นๆ ก็จะขอเขียนในอีกแง่มุมเดียวเท่านั้นนะครับ นั่นคือสิ่งที่อยากมาเตือน เพราะว่าตั้งแต่ผมมาอยู่เมืองนอก ผมนี่ทั้ง “แกร่ง และ อึด” ขึ้นมาจริงๆ เพราะอะไรนะหรือครับ ??  และขอรับรองว่าทุกๆอย่างที่เขียนเป็นเรื่องจริงจากประสบการณ์ตรงทุกประการ เชิญอ่าน

    พวกเราได้ยินเรื่องราวสังคมไทยว่าตั้งแต่วิกฤติเศรษฐกิจฟองสบู่แตก ก็เกิดปัญหาสังคมตามมาหลายอย่าง เพราะว่าความปลอดภัยในทรัพย์สินมันน้อยลง เรื่องจี้ปล้นอะไรต่างๆ บ้างก็ว่าทำไมสังคมไทยเป็นแบบนั้น แบบนี้ นี่หรือเมืองพุทธ นี่หรือสังคมไทย อะไรต่อมิอะไร เฮ้อๆๆ ..  ผมอยากจะบอกว่าที่เมืองนะ แค่นั้นเรียกว่า “จิ๊บจ๊อย”แล้วละครับ เมื่อเทียบกับที่ยุโรปตะวันตกประเทศที่ผมอยู่ แล้วจะได้รู้สึกว่า “การออกนอกบ้านตอนกลางคืนไม่ได้ และ ความรู้สึกว่าทุกๆคนกำลังจ้องมาขโมยของของคุณ” มันเป็นอย่างไร นี่หรือเมืองฝรั่ง เมืองคริสต์ ประเทศอิตาลี ที่ตั้งนครวาติกัน อืม นะ, แต่บ้านเรามักไม่ค่อยได้ยินข่าวในแง่นี้เท่าไหร่จากประเทศแถบนี้  !! ใครมาแค่เป็นนักท่องเที่ยว ก็คงไม่รู้สึกอะไรมากนัก แต่ถ้ามาอยู่เกิน 5 ปีอย่างผมก็คงจะรับรู้ได้ชัดเจน ปัญหาสังคมไทยนะ มันเรื่องเล็กสุดๆ เมื่อเทียบกับที่ผมอยู่ ห่างกันเยอะ ที่นี่จะเรียกว่า “เมืองอาชญกรรม” ได้เลยครับ

    ก็เริ่มกันเลยนะครับ แบบว่า มาถึงประเทศนี้ครั้งแรก ก็แปลกใจนะ ทำไม อืม.... รถแต่ละคัน ถึงไม่มีวิทยุติดรถเลย ทำไมเค้าถอดกันหมดทุกคัน นี่เป็นสัญญาณแรกแล้ว, แล้วทำไมรถแต่ละคัน มันถึงได้บุบๆ เป็นรอยขีดๆแทบทุกคันเลย หาไม่เจอว่ามีคันไหนที่มันสมบูรณ์แบบได้เลย ก็ไม่สนใจอะไรมากนัก แต่พออยู่ๆไปถึงได้ทราบว่า ที่นี่มันขโมยกันเยอะมากๆเลยครับ ตั้งแต่มาอยู่นี่ ผมได้กฎมาหลายข้อ เช่น

    1. อย่าเอาของมีค่าไว้ในรถเป็นอันขาด เพราะว่าจะโดนทุบกระจกขโมยแน่ๆ
    2. เวลาเอาของมีค่า แม้ว่าจะเอาใส่ท้ายรถ ก็ให้แน่ใจว่าไม่มีใครเห็นมากนักเมื่อเราเอาของใส่
    3. ให้แน่ใจว่า ของมีค่าทุกๆชิ้น อยู่ในสายตาของคุณตลอดเวลา
    4. เวลาไปจ่ายตลาด อย่าเอากระเป๋าถือไว้ในรถเข็น (เห็นผู้หญิงร้องให้มากับตา ร้องลั่นห้างเลย)
    5. เวลาขึ้นรถไฟใต้ดิน ให้แน่ใจว่าต้องรู้สึกถึงกระเป๋าตังค์และมือถือตลอด ขนาดตำรวจหลายคนเต็มไปหมด ยังขโมยกันอยู่ตลอดเวลา (เคยเห็นผู้ร้ายโดนจับต่อหน้า บางทีเจ้าทุกข์วิ่งตามไปเลยก็มี ไม่มีใครช่วยเหลือแม้แต่คนเดียว)
    6. นี่แค่เรื่องเล็กๆน้อยๆเท่านั้นนะครับ ที่ผมเจอมา เกิดมาพึ่งเคยเจอ ....

    **********

    ป.ล. ถ้าเพื่อนๆอ่านจนจบแล้ว และเห็นว่าเป็นประโยชน์ ก็ช่วยๆกันโหวตหน่อยนะครับ จะได้รู้ถึงภัยมืดอีกด้านนึงของประเทศเหล่านี้ จะได้ระวังตัวกันมากขึ้น

    คือจะเข้ามาเสริมด้วยว่า ไม่เฉพาะที่อิตาลีที่มีปัญหาหนักขนาดนี้ ฝรั่งเศสก็ไม่ได้ด้อยไม่กว่ากันเลยครับ ยิ่งที่อเมริกาด้วยแล้ว จะหนักกว่านี้มากๆ เพราะว่าเคยมีเพื่อน (ก็อายุเกิน 45 แล้วละครับ) ที่เรียนโรงเรียนสอนภาษาด้วยกัน บอกว่า ถ้าจะกลับบ้าน กลับคนเดียวไม่ได้ ต้องให้คนไปส่ง ไม่งั้นจะไม่กลับ และราคาบ้านแถบเมืองดีทรอย์ (ถ้าจะไม่ผิดจะเป็นเมืองอุตสาหกรรมเมืองหนึ่งที่เธออยู่) ราคาถูกมากๆ เพราะว่าอาชญกรรมเต็มเมือง ไม่มีใครอยากเสี่ยงชีวืตและเป็นอีกหลายรัฐ สอดคล้องกับที่เพื่อนผมเคยไปเที่ยวที่อเมริกา เค้าบอกเลยว่า "ขนาดแค่ 100 เมตร ยังต้องเรียกแท็กซี่ไป ไม่งั้นเสร็จ" ตอนแรกผมก็งงว่าอะไรมันจะขนาดนั้น เค้ายอกว่าที่อิตาลีนะ ปลอดภัยกว่าที่อเมริกาเยอะแล้วนะ  

    และประเทศที่เจริญทางวัตถุมากกว่าเรา ก็เป็นทางยุโรปแถวตะวันตกเท่านั้น ส่วนประเทศฝรั่งทางยุโรปตะวันออก ประเทศแถบนี้หลายๆประเทศความเจริญก็ถือว่าพอๆกับประเทศไทยครับ บางประเทศยังด้อยกว่าด้วยซ้ำ ก็คือยังไม่ค่อยร่ำรวยอะไรมากนัก แต่ปัญหาสังคมเมื่อเทียบกับยุโรปตะวันตก น่าจะน้อยกว่านี้ แต่ก็มีปัญหาเรื่องโสเภณีที่ลักลอบเข้ามาทำงานขายบริการกันที่ยุโรปตะวันตกค่อนข้างมากทีเดียว ส่วนผู้ชายมักจะเข้ามาทำงานที่โรงงานและตามไร่ต่างๆ แต่ก็มีการแบ่งอีกว่า (ตามข่าวสังคม) ว่าชาติไหนจะมีปัญหามากกว่ากัน เท่าที่ได้ยิน จากโรมาเนียจะมีปัญหามากกว่าเพื่อน

    แก้ไขเมื่อ 13 เม.ย. 49 12:21:04

    จากคุณ : Start now - [ วันมหาสงกรานต์ (13) 04:42:30 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป