CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    วันที่สาม

    4/21/06
    ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณทุกคนที่ส่งข้อความมาให้กำลังใจ คุณแม่อ่านครั้งแรกถึงน้ำตาไหลเลย เนื่องด้วยคุณแม่มาอยู่ที่อเมริกาค่ะ เลยยังไม่ค่อยมีเพื่อนเท่าไหร่ กำลังใจที่ให้มา คุณแม่ขอสู้ตายค่ะ และที่คุณแม่เริ่มเขียนบันทึกที่นี่เพราะหวังจะให้เป็นประโยชน์แก่พ่อแม่ที่มีลูกเป็นออทิสติก เนื่องจากตอนคุณแม่ทราบว่าลูกเป็นออทิสติก ก็เข้ามาหาข้อมูลที่นี่ แต่ไม่ค่อยมีเท่าไหร่เลย คุณแม่เริ่มเขียนตั้งแต่วันแรกที่มีนักบำบัดมาฝึกพัฒนาการให้ลูก เผื่อว่าจะเป็นแนวทางให้คุณแม่ท่านอื่นได้ดูแลลูกบ้าง  โปรแกรมที่ใช้บำบัดลูกเรียกว่า The Individual Family Service Plan (IFSP) เรียกง่ายๆ ก็คือครอบครัวและผู้เชี่ยวชาญในชุมชน จะรวมการจัดทำแผนแนวทางปฎิบัติสำหรับเด็กที่มีพัฒนาการช้าตั้งแต่แรกเกิดถึงสามขวบ แรกเริ่มเดิมทีที่พาลูกไปเช็กเพราะเนื่องจากแกอายุสองขอบเต็มแต่ยังไม่ยอมเรียกแม่เลย ทั้งๆที่ทำท่าจะพูดตั้งแต่หนึ่งขวบ ประจวบกับได้ดูรายการทีวีเด็กแล้วเขาบอกว่าถ้าลูกไม่พูดตามเกณฑ์ ต้องรีบพาไปตรวจ เพื่อหาสาเหตุ ตอนนั้นคุณแม่แค่คิดว่าลูกแค่พูดช้า แต่พอผลออกมา เป็นออทิสติกค่ะ แถมด้วยพัฒนาการช้าอีกหลายด้าน เมื่อก่อนเราว่าลูกเราฉลาดมากทำโน่นได้ นี่ได้ แต่หารู้ไม่ ไอ้ที่ลูกเราทำได้วันนี้ เด็กรุ่นเดียวกันเขาทำกันตั้งแต่สิบสองเดือนที่แล้ว  แต่ความช่วยเหลือของที่นี่ดีมากๆ ค่ะ คุณแม่ไม่เสียค่าใช้จ่ายอะไรเลย เป็นบริการของภาครัฐ และการบริการก็รวดเร็วมาก จากวันที่พาลูกไปเช็ค วันที่สิบสี่มีนา ลูกได้เริ่มฝึกพัฒนาการวันแรกวันที่สิบเจ็ดเมษา อ้อลืมบอกไปถ้าคิดว่าลูกมีพัฒนาการช้าไม่ว่าด้านใดให้โทรไปที่  Regional Center                            ฟรีค่ะ ตรวจได้ตั้งแต่แรกเกิดเลยนะคะ รู้เร็วเท่าไหร่จะแก้ไขได้มากค่ะ ข้อสังเกตง่ายสำหรับเด็กที่มีความเสี่ยงจะเป็นออทิสติก คือชอบดูสิ่งที่หมุนได้ เล่นล้อรถ ไม่สนใจคนรอบข้าง ไม่สบตา ไม่ชี้นิ้วเวลาต้องการอะไร ไม่ร้องตามพ่อแม่ เลี้ยงง่ายผิดปกติ เลี้ยงยากผิดปกติ ซนผิดปกติ ชอบสบัดอวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่ง ทำในสิ่งที่เด็กวันเดียวกันไม่ทำ และไม่ทำในสิ่งที่เด็กทั่วไปทำ ทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นตัวอย่างค่ะ คงมีอีกมาก แต่ทั้งนี้การทำสิ่งเหล่านี้ไม่ได้หมายความว่าเป็นครั้งคราวแต่ต้องทำเป็นประจำ หรือที่เราเรียกของโปรดน่ะค่ะ  
    มาถึงพัฒนาการของลูกบ้าง วันนี้ลูกแม่ก็เล่นกับครูตามเคย ของเล่นเหมือนเดิมแต่สังเกตได้ว่าคุณครูขัดใจลูกมากขึ้น เพื่อสอนให้ลูกเรียนรู้จักการควบคุมอารมณ์ คุณครูว่าถ้าลูกทำสิ่งไม่ดีแล้วหัวเราะนั่นหมายถึงเขาทำแล้วสนุกเราต้องจับมือเขาไว้แล้วจ้องตาพร้อมพูดว่าผิด เป็นวิธีการสอนค่ะ ยังไม่ได้พัฒนาไปมากเพราะพึ่งเริ่ม คุณแม่ต้องใจเย็นๆ และขอกำลังใจจากทุกคนค่ะ

    จากคุณ : Autistic boy's MOM - [ 22 เม.ย. 49 12:07:39 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป