CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    เรื่องเล่านิวยอร์ค ตอน กลับมาพร้อมความทรงจำอันแสนหวาน [รับรองต้องชอบ]

    เรื่องราวทั้งหมดนี้ผมขอยกเครดิต ให้ พ่อ, แม่ ,น้องสาวผม  ,พี่ smartupid (ที่ให้ข้อมูลผมเป็นอย่างดี), คุณ เลิศพิสิฐ (ที่ให้กำลังใจ และแรงผลักดัน จากข้อความเพียงประโยคเดียว) และทุกคนในเว็บ พันทิพย์นะครับ ที่รอลุ้นผลงานของผมอยู่


                           สวัสดีครับทุกๆ คน หลังจากที่ผมกลับมาผมก็ติดธุระอยู่สองสามวัน(จริงๆก็หลายวันอยู่ครับ)ในที่สุดก็ได้ฤกษ์ เขียนเรื่องเล่าของผมซักทีครับ ผมออกเดินทางจากท่าอากาศยานดอนเมือง  วันที่ 29 มีนาคม เวลา ประมาณ 12.00 น ตามเวลาประเทศไทย ใช้เวลาประมาณ 15 ชม  บรรยากาศ บนเครื่อง บิน แอร์บัส  A 340  นั้นผมค่อนข้างประทับใจทีเดียวเพราะโดยส่วนตัวผมที่เป็นคนรูปร่างไม่เล็กนั้น ผมนั่งได้อย่างสบาย  บริการของสายการบินแห่งชาติใน เที่ยวบินที่บินตรงนี่ผมถือว่าดีนะครับ  เวลาส่วนใหญ่บนเครื่องบินก็คงหมดไปกับการดูภาพยนตร์และเล่นเกมส์บนหน้าจอส่วนตัวที่อยู่ด้านหน้าของแต่ละเบาะครับ  นั่งเบื่อ อยู่นานในที่สุดก็ถึงท่าอากาศยาน เจเอฟเค จริงๆ แล้วนิวยอร์ค มีท่าอากาศยานที่อยู่ในละแวกนั้น อยู่สามที่ คือ  Laguardia , Newark(อ่านว่า  “น๊วก” ไม่รู้อ่านไปได้ยังไง ) และ JFK แต่ที่คนไทยคุ้นเคย ก็คงมีแต่ JFK เท่านั้นแหละครับเพราะการบินไทยลงที่นั้น ส่วนอีกสองที่จะเป็น เที่ยวภายในประเทศซะมากกว่า เมื่อมาถึง นิวยอร์ค ตามเวลาท้องถิ่น 8.30  น ผมได้พบกับ กลุ่มของผู้โชคดีจาก  89 Fm  ไปเป็นเพื่อนร่วมทาง ตอนแรกกะจะเนียนแบบ ขอร่วมเที่ยวด้วย แต่นั้นแหละครับ ผมไม่กล้านิน่า เมื่อ ผ่าน ตม ของทางสนามบิน ลืมบอกขั้นตอนตอนตรวจคนเข้าเมืองที่นี่ดุไม่ค่อยยุ่งยากซะเท่าไรนะครับ พี่ ตม .เขาถามผมว่ามาครั้งแรกริเปล่า ผมก็บอกไปว่าเคยแม้แล้ว ปีนั้น ปีนี้ ไปที่นั้นไปที่นี่ คร่าวนี้มาทำไม แล้วก็ใช้นิ้วชี้ซ้ายขวา ตามองกล้อง แค่เนี่ยก็เข้า อเมริกาได้แล้ว  เมือ่ไปถึง ผมก็พบกลับชาย แอฟริกัน อเมริกัน คนหนึ่งชูป้ายนามสกุลผม ผมก็เดินไปหาคุยกันแปล็บหนึง แล้วเขาก็พาผมไปที่รถ  Limosine  ผมผิดหวังเล็กๆกะว่าจะเป็นรถแบบยาวเป็น กิโล แต่เป็น รถ  MB S500 ผมก็ว่าก็ใช้ได้น่า   นั่งหลับ ให้พี่เขาขับรถผ่านทางด่วน ผ่านสะพาน  ผ่านอุโมงค์ รถค่อยข้างติดเพราะเป็นเวลาช่วงเช้าทุกคนไปทำงานกัน พอเข้าไปถึงตัวเมืองแมนฮัตตั้นได้แล้วแม่เจ้าทำไมมันมีแต่ตึกแล้วก็มีแต่คนยั่งงี้นะ  คนเยอะมากมีแต่คน ทีแรกที่ผมไป คือ ตึก Empire state  มันเป็นตึกที่ถ้ามองจากภายนอกแล้วโดยไม่แงนหน้าขี้นไปมองยอดของมันแล้วเป็นตึกเรียบที่ไม่เห็นจะสวยตรงไหนสำหรับผมนะ  ผมผ่านเครื่อง เอ็กเรย์ และผ่านเครื่องตรวจโลหะ แรกสุดผมก็ขึ้นไปชั้น 63 ซึ่งเป็นที่ตั้งของ Aspect  ซึ่งเป็นโรงเรียนสอนภาษาที่ค่อนข้างคุ้นหูผมซักหน่อย  ผมเดินไปยัง หน้าต่างทางทิศใต้มองผ่านหน้าต่างไปเห็นทัศนียภาพอันแสนสุดลูกหูลูกตา มองเห็นเทพีสันติภาพ มองเห็นห้าง  Macy มองเห็นอาคารบ้านเรือนเยอะแยะมากมาย  จนนับไม่ถ้วน  เป็นภาพที่ผมคงไม่ลืมไปอีกนาน ที่ผมไป Aspect  เพราะน้องสาวไปเรียนที่นั้น ผมก็อาศัย ที่นั่งเป็นที่เล่นเน็ต เข้าห้องน้ำ นั่งพักดูภาพเมือง แมนฮัตตั้น

                           มื้อแรกที่ผมได้ทานเมื่อไปถึง นิวยอร์ค คือ ฮอตด็อกข้างทาง มันรู้สึกว่าทำไมมันอร่อยอย่างนี้นะ (ที่จริงหิวจนหน้ามืดแล้ว)  ไส้กรอกที่นี้ตั้งแต่ผมกินมยังไม่เจอที่เป็นไส้กรอกแป้งเลยนะครับ แต่ขนมปังที่ตามร้าน ข้างทางจะใช้ผมรู้สีกว่ามันเป็นเหมือน เอาไว้เลี้ยงปลาจริงๆ นะ ครับ  แล้วผมก็เดินทางไปเก็บกระเป๋าที่ YMCA  Westside ตั้งอยู่บน ถนน   west central park and  63 rd st  ซึ่งเป็นทำเลที่ดีมากเลยครับ ใกล้ เซ็นทรัลปาร์ค  ใกล้ โคลัมบัส ไซเคิล ซึ่งเป็นที่ตั้งของ ห้างไทม์วอนเนอร์  อันสวยงาม  และที่นั้นเป็นที่ผมเอาไว้ใช้เข้าห้องน้ำ เวลาอยู่ข้างนอกที่พักเพราะในย่านใกล้เซ็นทรัลปาร์คหาห้องนำสาธารณะยากมากต้องเดินเข้าไปในเซ็นทรัลปาร์คซึ่งไกลอยู่  กอ่นจะฝอยไปมากกว่านี้ผมคงต้องเข้าประเด็นซักที


                           เริ่มด้วยเรื่องทั่ว ๆไปก่อนนะกันนะครับ  NYC นั้นจะประกอบไปด้วย   Manhattan     Queen      Brooklyn     Bronx     Staten Island ซึ่งผมจะพูดเกี่ยวกับแมนฮัทตั้นค่อนข้างมากที่สุดนะครับเพราะครั้งนี้ผมไปในนแทนอัทตั้นเป็นส่วนใหญ่ เริ่มแรกเรามาดูรูปร่างของแมนอัทตั้น กันก่อน เคยมีพี่ท่านหนึ่งในพันทิพย์ผมจำไม่ได้ว่าใครบอกผมว่า รูปร่างของแมนอัทตั้นแต่สำหรับผมนั้นผมว่ามันเหมือนเมล็ดข้าวมากเลย แต่เพื่อความง่ายแมนอัทตั้นจะถูกแบ่งเป็นสองส่วนคือ  Westside  และ  Eastside  โดยจะแบ่งกันที่ 5 AV เป็นเส้นแบ่งสองฝั่งโขง แล้วมี  Street ตัดขวาง ตัวเลขที่บ้านที่นี้จะนับไปเรื่อยตามถนน เรียงกันตั้งแต่หลักหน่วยถึงหลักพันหากอยู่ในถนนที่ยาวมากๆ อย่างบอร์ดเวย์เป็นต้น ในแมนอัทตั้นจะแบ่งเป็นย่านๆซึ่งในแต่ละย่านก็จะมีกลิ่นอายที่แตกต่างกันไม่มากนักแต่ถ้าย่านที่ไกลกันมากก่อนจะค่อนข้างที่จะไม่เหมือนกันซะทีเดียว เรามาเริ่มต้นกันเลยนะครับ ย่านแรกที่ผมจะนำเสนอ  คือ  


    Lower Manhattan

                          ในส่วนตัวผมนั้นย่านนี้ค่อนข้างวุ่นวายมากเลยในช่วงเวลากลางวันและในวันธรรมดา  โดยจะแข่งย่อยได้อีกเป็น  financial district , city hall , battery park  และ  south sea  port   โดยมากถ้าคนที่ต้องการจะเดินเที่ยวย่านนี้ก็คงไม่พ้น ไปดู NYSE  กับ   FED หรือไปดูรูปปั้นกระทิงอันเลื่องชื่อ  แต่ที่เป็น ไฮไลท์จริงคงต้องเป็นเทพีสันติภาพ ( Statue of liberty)  ถ้าจะไปที่นี่ต้องนั่งรถไฟใต้ดิน สาย  1 กับ 9  Bowlimg green  แล้วเดินไปผ่าน  Battery park  จะเจอปราสาท ก่อด้วยอิฐ (Clinton castle)เป็นรูปคล้าย ๆ สนามกีฬาข้างในจะมีร้านขายของ  แล้วก็จะมีป้อมขายบัตรเข้าไปบนเกาะ โดยเขาจะมีสองแบบ คือ ผ่านอย่างเดียว  11 $ และแบบมีหูฟังให้ด้วย 18 $   พอได้บัตรต่อไปก็จะเป็นช่วงที่น่าเบื่อที่สุดคือ ต่อคิวขึ้นเรือ เราจะต่อไปอย่างนานแล้วก็จะผ่านไปยัง อาคารตรวจคนเข้าเกาะ(ต้องรียกอย่างนั้นจริงเพราะตรวจเข็มกว่า ตม ตอนเข้าเมืองอีก)  ตรวจแบบเว่อจริงๆครับ ให้ถอดให้หมดเลยครับ ไม่ว่าจะเป็นเข็มขัด นาฬิกา รองเท้า  เสื้อนอก  โทรศัพท์  ตรวจละเอียดจริงๆ ครับ พอเสร็จก็จะที่เรือเฟอรี่ ขอแนะนำว่าให้ขึ้นไปชั้นบนด้านหัวเรือนะครับ อาจจะแดดร้อนและหนาวในเวลาเดียวกันบ้างแต่สวยครับรับรอง ถ้าขาไปให้ยืนทางด้านขวาครับจะเห็นมาดามชัดสุดขากลับนั่งฝั่งซ้ายที่แรกจะไปคือ เกาะ เทพีสันติภาพครับจะเป็นเกาะที่มีทางเดินวนได้รอบครับจะมีกล้องสิองทางไกลแบบหยอดเหรียญให้ไว้ดูวิวเป็นระยะ  ส่วนใหญ่ผู้คนที่มาที่นี่ก็จะถ่ายรูปเป็นส่วนใหญ่ครับ  ผมแนะนำนะครับให้ซื้อน้ำและอาหารแบบทานง่าย ๆ มาด้วยได้ครับเพราะที่นี่ราคา อาหารและเครื่องดื่มสูงกว่าข้างนอก แล้วก็ต่อคิวนานมากๆ หลังจากที่ได้ซึมกับบรรยากาศทั้งหมดเราก็จะนั่งเฟอรี่ต่อไปยัง Ellis Island  ระวังอย่างนั่งผิดเดี่ยวไปนิวเจอร์ซี่แล้วจะหาไม่เตือน บนเกาะแห่งนี้จะเป็นที่ตั้งของ  Immigration Museum ก็จะเป็น พิพิธภัณท์ ที่แสดงถึงการอพยพของชาวโลกทั้งหลายที่มาอยู่ ที่อเมริกา ลองทายเล่นว่า ชาติไหนอพยพมามากที่สุด และพี่ไทยเรามีมากแค่ไหนนะครับ   ทายถูกมีรางวัลให้ครับ  

                        ผมจะจบแค่นี้ก่อนนะครับจะรอฟังเสียงตอบรับว่ามากน้อยแค่ไหนครับ  ถ้าชอบโหวตครับ เดี่ยวมีต่อ

    แก้ไขเมื่อ 25 เม.ย. 49 00:27:13

    แก้ไขเมื่อ 25 เม.ย. 49 00:22:40

    จากคุณ : Cafe de Somerville - [ 24 เม.ย. 49 23:44:22 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป