CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    แนะนำข้อมูลและเว็บไซต์หาทุนเรียน ป เอกในอังกฤษ

    ผมเป็นเจ้าของบทความนี้ซึ่งไปเขียนลงไว้ในเว็บไซต์อื่น และก็อยากแบ่งปันความรู้ให้ผู้คนในที่นี่ด้วย

    ในการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของมหาวิทยาลัยใน UKปัจจุบันมหาวิทยาลัยระดับกลางๆหลายแห่งมีทุนปริญญาเอกประเภท Research studentship ให้จำนวนมากขึ้น บางแห่งมีทุนของระดับมหาวิทยาลัยเองให้เกือบร้อยทุนต่อปี (ซึ่งยังไม่รวมทุนที่ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานอื่นๆ) นอกจากนี้บางมหาวิทยาลัยก็ยังมีทุนระดับภาควิชาหรือคณะอีกด้วย ทุนพวกนี้หลายๆกรณีเปิดกว้างให้ผู้สมัคร Non-EU สมัครขอทุนได้ นอกจากนี้ บางแห่งก็ยังมีทุนประเภท TA (ทุนผู้ช่วยสอน) ที่ให้ค่ากินอยู่รายปีในอัตราที่สูงมาก และพอเหลือเก็บจ่ายค่าเล่าเรียนในปีถัดไปได้ในบางส่วน ทุนประเภทนี้ก็มีให้เห็นมากขึ้นกว่าเดิม

    ***********************************
    เว็บไซต์และข้อมูลหาทุนเรียนปริญญาเอกในอังกฤษ

    http://www.findaphd.com/firstmain.asp

    วิธีหาทุน

    1 คลิ๊กที่คำว่า Search Database หรือ
    2 คลิ๊กที่คำว่า New Projects
    ให้สังเกตรูปโลก ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่บ่งบอกว่าคนต่างชาติ non-UK/non-EU สามารถสมัครขอทุนได้

    ข้อมูลเบื้องต้นที่ควรทราบ

    1 ทุนที่เปิดให้ผู้สมัครต่างชาติสามารถสมัครขอได้ส่วนใหญ่แล้ว จ่ายค่าเล่าเรียนให้เฉพาะในอัตรานศ UK/EU เท่านั้น (ประมาณ 3,000 กว่าปอนด์/ปี) ในขณะที่ นศ ประเภท non-UK/non-EU ต้องเสียค่าเล่าเรียนในอัตราปีละประมาณ 8,500/ปี สำหรับสายมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ 12,000 ปอนด์/ปี สำหรับสายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และมากกว่า 20,000/ปีสำหรับสายวิทยาศาสตร์คลีนิก (แพทยศาสตร์และทันตแพทย์ศาสตร์) อัตราค่าเล่าเรียนจะสูงกว่านี้ กรณี นศ ที่ศึกษาในสถาบันการศึกษาภายในกรุงลอนดอน

    ข้อแตกต่างระหว่างอัตราค่าเล่าเรียนนั้นเป็นเพราะรัฐบาลอังกฤษสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการเรียนให้กับนศ ประเภท UK/EU แล้วส่วนหนึ่ง ดังนั้น นศ ต่างชาติจำเป็นต้องมีทุนอื่นหรือทุนส่วนตัวเสริมสำหรับการจ่ายค่าเล่าเรียนในอัตราเต็ม อย่างไรก็ตาม อาจจะมีทุนบางทุนแต่จำนวนไม่มากนักที่จ่ายค่าเล่าเรียนให้เต็มอัตรานศ non-UK/non-EU วิธีหนึ่งที่จะหาทุนอื่นมาเสริมได้คือ การสมัครขอทุนประเภท Overeseas Research Students Awards ซึ่งจะหมเขตรับสมัครการขอทุนในช่วงต้นปี (มกราคม-กุมภาพันธ์ ของทุกปี) อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้จาก

    http://www.orsas.ac.uk/

    2 ค่าเล่าเรียนจะเพิ่มสูงขึ้นทุกปีประมาณปีละ 2 - 3.5 % ซึ่งแปรผันไปตามอัตราภาวะเงินเฟ้อของประเทศอังกฤษ

    3 กรณีทุนของมหาวิทยาลัย Oxford และ Cambridge ทุนส่วนใหญ่จะครอบคลุมค่าธรรมเนียมของ College ให้ด้วยในอัตราประมาณ 2,000 ปอนด์/ปี

    4 ทุนส่วนใหญ่ออกค่าใช้จ่ายในการกินอยู่ให้เฉลี่ยปีละประมาณ 12,000 ปอนด์/ปี แต่ทุนบางทุนอาจจะออกค่าใช้จ่ายในการกินอยู่น้อยหรือมากกว่านี้แตกต่างกันไป ในขณะที่อัตราค่าใช้จ่ายในการกินอยู่ขั้นต่ำสุดตกประมาณปีละ 7,000-10,000 ปอนด์/ปี (ขึ้นอยู่กับบริเวณพื้นที่ซึ่งมีอัตราค่าครองชีพที่แตกต่างกันไป เช่น บริเวณตอนเหนือของอังกฤษ และพื้นที่ในแคว้นสก๊อตแลนด์และเวลส์ มีอัตราค่าครองชีพถูกกว่าบริเวณตอนกลางและตอนใต้ของอังกฤษ)

    5 ทุนบางทุนอาจจะมีเงื่อนไขกำหนดให้ผู้รับทุนต้องทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยสอนด้วย

    6 ผู้สมัครขอทุนควรจะมีผลการศึกษาในปริญญาตรีระดับเกียรตินิยม และ/หรือ มีผลการเรียนในระดับปริญญาโทที่ดีมาก และบางกรณีคุณต้องมีผล GRE GMAT ประกอบด้วย

    จากคุณ : เบื่ออากาศในอังกฤษ - [ 31 พ.ค. 49 07:10:26 A:163.1.230.70 X: TicketID:036656 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป