CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    ถ้าคุณเป็นผม คุณจะไปเรียนนอกไหม?

    ตอนนี้ผมอายุ 29 ปี กำลังจะเรียนต่อ MBA ที่อเมริกา ได้ที่เรียนและ VISA เรียบร้อย จะออกเดินทางเดือน สิงหาคมนี้ ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาผมจึงว่างมาก เพราะออกจากงานมาแล้ว เลยกลับไปอยู่กับพ่อแม่ที่ต่างจังหวัด กะว่าจะใช้เวลาอยู่กลับท่านนานๆ เพราะตลอดเวลาผมทำงานอยู่กรุงเทพ ไม่ค่อยอยู่กับพ่อแม่

    แต่พออยู่บ้านนานๆ เริ่มสังเกตเห็นอะไรบางอย่างที่ผมมองข้ามไป คือผมรู้สึกว่าพ่อและแม่ของผมแก่ลงมากเลย ปีนี้พ่ออายุ 61 ปี ส่วนแม่ก็ 53 ปี คือว่าที่บ้านของผมนั้น มีธุรกิจเล็กๆอยู่ที่บ้าน รายได้จากธุรกิจค่อนข้างดี มียอดขายประมาณ 8 แสน- 1 ล้านบาทต่อเดือน มีคนงานอยู่ 15 คน ธุรกิจนี้บริหารงานโดยพ่อและแม่ เพียง 2 คน ท่านทั้งสอง เรียนจบแค่ชั้น ป. 4 ดังนั้นท่านจึงไม่สนับสนุนผมไปเรียนต่อเมืองนอก เพราะขนาดท่านไม่ได้ศึกษาอะไรสูงมากก็มีรายได้มากกว่าผมหลายเท่า ท่านอยากให้ผมแต่งงานและมารับทอดต่อธุรกิจจากท่าน แต่ผมก็ยืนกรานจะไปเรียนนอกให้ได้ เอาไว้เรียนจบจะมาช่วยบริหารและแต่งงาน

    แต่เมื่อมองอีกด้านหนึ่ง ธุรกิจของที่บ้านผม แม้ว่าจะรายดีพอใช้ แต่ก็เป็นงานที่ลำบาก คุณพ่อต้องตากแดดคุมคนงาน ท่านมักจะไม่คุมอย่างเดียว แต่จะช่วยคนงานทำด้วย ส่วนคุณแม่ก็ดูแลเรื่องงานขายและงานบัญชี งานที่บ้านค่อนข้างวุ่น ขนาดทานข้าว ยังต้องพลัดกัน ตกเย็นท่านทั้งสอง จะบ่นปวดเมื่อยเป็นประจำ โรงงานอื่นๆที่เป็นคู่แข่ง พ่อและแม่ของเค้าก็ยกโอนให้รุ่นลูกดูแลแล้ว เว้นแต่ที่บ้านของผม ที่ยังปล่อยให้คนแก่ 2 คน ดำเนินธุรกิจเพียงลำพัง ผมมานั่งคิดดู นี่ผมเห็นแก่ตัวหรือเปล่า ที่จะทิ้งให้พ่อและแม่ทำงานหนัก ส่วนตัวผมก็ไปเรียนนอก ผมอยากให้ท่านทั้งสองสบาย แต่ผมก็มาไกลเกินกว่าจะยุติเรื่องเรียนต่อของผม (ลงแรง, เงิน และ เวลาเกือบปี เตรียมตัว GMAT และ TOEFL) ……กว่าจะกลับมาก็อีก 3 ปี

    ถ้าไม่ได้กลับไปบ้านเห็นพ่อและแม่เหนื่อยอยู่ ผมคงไม่ลังเลใจเท่านี้

    จากคุณ : ลังเล - [ 4 มิ.ย. 49 17:42:08 A:203.156.26.112 X: ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป