CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    working holiday visa ในรูปแบบของการสัมภาษณ์ผ่าน Aus Embassy Bkk.

    หลังจากส่งเอกสาร (ที่ไม่ครบ) ไปที่ออสเตรเลียประมาณ 5 เดือน และคิดว่าจะไม่เอาวีซ่าทำงานและท่องเที่ยวแล้วเนื่องจากความไม่พร้อมส่วนตัวแล้วนั้น ทางสถานฑูตออสเตรเลียในเมืองไทยก็ได้โทรมาถามว่ายังจะเอาวีซ่าไหม ถ้าไม่พร้อมก็ขอยกเลิกไปก่อนดีกว่าที่จะถูกปฏิเสธวีซ่าแล้วเป็น black list ติดตัวไปตลอดชีวิต เราก็เลยบอกเค้าว่ามีปัญหาที่ค้างคาของเราอยู่ เค้าเลยบอกให้เมล์ไปคุยกับทางออสฯ เองว่าจะทำยังไงได้บ้าง  วันรุ่งขึ้นเราเมล์ไปที่ออสฯ เค้าก็เมล์ตอบกลับมา  แต่ปัญหาหลักเราก็คือไม่มีผลสอบไอเอิล เค้าก็เลยจัดการให้เราไปสัมภาษณ์ที่สถานฑูตในเมืองไทย ซักสองวันผ่านไป ทางสถานฑูตโทรมาให้เราไปบ่ายวันนั้นเลย เราก็ขอเลื่อนเป็นวันรุ่งขึ้น เฮ้อ คุยกับเค้าไม่ค่อยรู้เรื่องหรอก แต่ฟางเส้นสุดท้ายแล้ว ตังค์ค่าธรรมเนียมก็เสียไปแล้ว เลยต้องลองทุกวิถีทางก่อน

    วันไปสอบ นัดไว้สิบเอ็ดโมง ก็เดินทางจากดาวคนองไปลงแล้วสะพานตากสินแล้วค่อยต่อรถไปเส้นสาธร ลงรถเมล์ก็ข้ามฝั่ง พอไปถึงก็เห็นลูกกรง ก็บอกเค้าว่าจะมาสัมภาษณ์ นัดคุณ steep เอาไว้ เค้าเช็คว่ามีชื่อเราใน list เราก็ได้เข้าไป เอาของฝากไว้ก่อน จากนั้น ก็เดินเข้าผ่านเครื่องสแกนทีนึง ก่อนผ่านประตูชั้นที่สอง เดินตามทางเข้าไปในตึก เจอตู้แลกบัตร แล้วตรวจของอีกทีก่อนสแกนอีกรอบ ค่อยเดินขึ้นไปที่ชั้นสอง  เห็นมีคนนั่งรออยู่ เราไปตอนนั้นสิบโมงยี่สิบ เลยเข้าห้องน้ำทำใจก่อน นั่งไปซักพักใหญ่ๆ มีผู้หญิงมากับฝรั่ง คุยกันขโมงโฉงเฉงเลย เราก็แหยๆ หน่อย เค้าบอกว่าชื่อพี่หนึ่ง ไปอยู่มาสองปีแล้ว ทีนี้จะมารับลูกไปอยู่ด้วย เอ้อ  เราบอกว่าภาษาไม่ดีด้วย เค้าบอกว่าก็พยายามพูด ถึงไม่ดีก็อย่าไปกลัว ทำกลัวเค้าแล้วเค้าจะยิ่งได้ใจ  แล้วเค้าก็ถามว่าจะทำอะไร เราก็บอกว่าจะขอ working and holiday visa พี่เค้าบอกว่า นี่ถ้าบอกว่าภาษาเราไม่ดีมีโอกาสไม่ผ่านเยอะ ทำไมไม่ขอ student visa เอาเงินเข้าบัญชีแค่หกแสนแล้วยอมเสียค่าเรียนอีกสองสามหมื่น เราก็คิดหนัก ทีนี้เค้าเลยให้นามบัตรเพื่อนเค้าไว้ แต่เซ็งจริงๆ เลย ดันทำหายไปตอนไหนไม่รู้  คุยไปแป๊บนึง คุณ steep ก็มาเรียกเราเข้าห้องสอบ

    วิธีการสอบ ตอนแรกก็ถามว่าทำวีซ่าชนิดไหน ไปที่ไหน รู้จักใครไหม เป็นคนออสซี่หรือคนไทย   คุยกันสองสามคำไม่รู้เรื่อง เค้าก็แนะนำว่า ต้องสอบฟัง พูด อ่าน เขียน เฮ้อ ข้อยนี่ไม่ได้ซักกะอย่าง แต่ยิ้มสู้ไว้ก่อน จากนั้นเค้าเอาข่าวมาให้เราอ่าน อ่านตะกุกตะกัก ตัวเองก็ไม่รู้เรื่องเท่าไร เค้าทนฟังไม่ไหว ยังไม่ทันจบเค้าก็บอกพอแล้ว แล้วเค้าก็ถามว่าจับใจความได้อะไรบ้าง เราก็โม่ๆ ไปสองสามประโยค แล้วเค้าถามอะไรอีก ตอบไม่ได้เลย เลยบอกว่า เดาเอานะว่าน่าจะเป็นประมาณนี้ แล้วเค้าถามอีก ฮิฮิ เราตอบไม่ได้เลย แล้วเค้าเลยบอกว่าลองเดาดูก็ได้ เฮ้อ รู้แล้วว่าผลมันจะเป็นยังไง  จากนั้นเค้าบอกให้เขียนว่าจะไปทำอะไรบ้างที่ออสฯ ให้เวลา 5 นาที เราก็โม้ไปตามที่เคยเขียนแผนการเดินทางที่ส่งไปพร้อมกับตอนขอวีซ่านั่นแหละ (อันนี้รู้อยู่แล้วว่าต้องโดน เลยท่องไปซะเยอะทีเดียว)  เขียนไปซักสิบบรรทัดได้ แต่ใช้ศัพท์ง่ายๆ  ที่ตัวเองจำได้ พอเค้ากลับมา เราก็เขียนเสร็จแล้วหล่ะ เลยส่งให้เค้า  เค้าก็มองผ่านๆ  แล้วเค้าก็บอกว่าเค้ามีหน้าที่ที่จะสอบ เราก็บอกเค้าว่าจะไปเที่ยว เป็นหลัก ถ้าหางานไม่ได้ก็จะกลับบ้าน  เค้าอ่านจากที่เราเขียนว่าจะไปบริสเบน แล้วจะไปเที่ยวซิดนี่ เลยถามว่าจะไปยังไง เราก็บอกว่ายังไม่รู้เลย ถ้าได้วีซ่าจะค่อยถามเพื่อนที่ได้วีซ่าไปก่อนแล้ว ตอนนี้อยู่ซิดนี่  แล้วคำถามสุดท้าย ถ้าเราหลงทาง แล้วไปเจอเค้า  เราจะทำยังไง  เราก็งงคำถามอยู่นาน (ก็ตอนแรกเข้าใจว่าเค้าถามว่าถ้าหลงทางแล้วตั๋วเครื่องบินหายจะทำยังไง) คือเค้าถามเรามาร้อยแปดรอบกว่าเราจะเข้าใจ  พอเข้าใจปุ๊บก็ นี่เลย “Excuse me sir, can you tell me the way to this street?” นี่เป็นประโยคหากินเลยมั๊ง เค้าก็ยิ้ม แล้ว แล้วเค้าถามอีก เรื่องส่วนตัว เช่น ทำงานอะไรอยู่ ที่ไหน มีหน้าที่อะไรบ้าง งานดีไหม บ้านมีกี่คน พี่น้องเท่าไหร่ แต่งงานยัง อยู่ในกทม.ไหม ประมาณนี้นะ  เราก็ตอบๆ ไป เค้าก็บอกว่า เค้าอยากเช็คว่าเราพอพูดได้ เอาตัวรอดในเรื่องธรรมดาได้ แล้วเราก็ถามว่าแล้วเราจะผ่านไหม เค้าก็บอกว่าไม่รู้ซิ เค้ามีหน้าที่สอบแล้วรายงานผลไปเท่านั้น แล้วเราก็ขอบคุณเค้า แล้วก็ออกมา

    ฮิ ฮิ ตอนนี้ผ่านแล้วค่ะ ถ้าใครเสียดายกะตังค์ที่ต้องไปสอบไอเอิล ก็ลองใช้การสัมภาษณ์ได้นะคะ ไม่ยากอย่างที่คิดหรอก เราเองเคยสอบ CU-tep ได้น้อยมากๆ คิดเป็นโทเฟิล ประมาณแค่ 450 เองค่ะ ไม่มีอะไรยากหรอกค่ะ กล้าๆ หน่อย  เค้าไม่โหดร้ายกับเราหรอกค่ะ

    จากคุณ : jI@ng jIng zhEn - [ 5 ส.ค. 49 19:39:11 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | PanTown.com | BlogGang.com