CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    แบ่งปันความรู้เรื่องการคุมกำเนิดแบบใส่ห่วง (IUD)

    มาอวดรู้เอ๊ยไม่ใช่ มาแบ่งความรู้ให้ผู้ที่สนใจเรื่องการคุมกำเนิดแบบใส่ห่วง คือไปอ่านเจอในหน้าแม่บ้านต่างแดนนี้ว่ามีบางคนไม่ทราบว่า IUD คืออะไร (อ้างอิงกระทู้นี้ค่ะ---> http://www.pantip.com/cafe/klaibann/topic/H4646002/H4646002.html (คุณแม่ทั้งหลายที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่มีวิธีคุมกำเนิดยังไงค่ะ)

    พอดีดิฉันพอจะรู้อยู่บ้าง ก็เลยเอาความรู้มาแบ่งปันกันค่ะ

    IUD (Intra Uterine Devices) นั่นก็คือห่วงอนามัยนั่นเอง ห่วงอนามัยนี้มี 2 แบบ คือ 1. ห่วงอนามัยทองแดง 2. ห่วงอนามัยฮอร์โมน

    ข้อดีและข้อเสีย
    ห่วงทองแดง: ราคาถูก จากผลการวิจัยพบว่าเมื่อใช้ห่วงทองแดงจะทำให้มีการตกเลือดมากขึ้น ดังนั้นห่วงทองแดงจึงเหมาะสำหรับคนที่ไม่มีปัญหาเรื่องตกเลือดมากเวลาเป็นประจำเดือน ป้องกันการตั้งครรภ์ได้ 4 – 8 ปี แล้วแต่ยี่ห้อ

    ห่วงอนามัยฮอร์โมน: ราคาแพง (ดิฉันใช้อันนี้ ตอนซื้อนั้นจ่ายไป 1200 กว่าโครน (DKK โครนแดนิช ประมาณ 7800 บาท) หากมีเมนส์ทีไรเลือดไหลซู่ยังกะก๊อกประปาแตก ก็อยากแนะนำให้เลือกแบบนี้ เพราะมันจะไปช่วยปรับระดับฮอร์โมนในร่างกาย ทำให้ไม่ตกเลือดมาก และไม่ปวดท้องเมนส์ด้วย ห่วงฮอร์โมนนี้ใส่แล้วอยู่ได้ 5 ปี (ลองถามหมอสูติฯดู อาจจะแล้วแต่ยี่ห้อด้วย) อาจดูว่าแบบนี้ราคาแพง แต่ลองบวกลบคูณหารดูแล้ว ดิฉันว่าใช้แบบนี้ประหยัดกว่ากินยาคุมมากเลย แถมไม่ต้องมาคอยจำว่าจะต้องกินยาทุกวัน แต่สาเหตุสำคัญที่ดิฉันเลือกห่วงฮอร์โมนก็เพราะเป็นคนมีเมนส์มากและมีนานหลายวัน ตอนเป็นสาวยังไม่มีแฟนก็มีปัญหาตกเลือดมากและปวดท้องเมนส์มากจนหมอต้องให้กินยาคุมเพื่อช่วยปรับระดับฮอร์โมน

    สำหรับแม่ลูกอ่อนที่ยังให้นมลูก --- ห่วงฮอร์โมนนั้นมันมีคำเตือนที่กล่องว่าห้ามให้นมลูกเมื่อใช้ แต่ดิฉันคุยกับหมอสูติฯแล้ว แกบอกว่าใช้ได้ เพราะอัตราฮอร์โมนออกมาจากห่วงต่อวันนั้นมีจำนวนน้อยมาก และกว่าฮอร์โมนจะไปถึงน้ำนม มันก็ต้องผ่านด่านต่างๆในร่างกายจนเหลือจิ๊ดเดียวเมื่อไปรวมกับน้ำนม หมอแกว่าในนมแม่จะมีสารพิษจากพอลลูชั่น (ควันรถ ควันบุหรี่ ฯลฯ) มากกว่าฮอร์โมนจากห่วงเสียอีกแน่ะ หมอแกว่าที่บริษัทผลิตห่วงอนามัยมันเขียนไว้อย่างนั้นน่ะ เพราะมันกันไว้ กลัวถูกฟ้อง ว่างั้นเหอะ (ขอบอกเพิ่มเติมว่าดิฉันใส่ห่วงตั้งแต่ลูกอายุได้ประมาณ 6 เดือน ตอนนี้ลูก 11 เดือนแล้ว แต่ลูกก็ยังกินนมแม่อยู่)

    ห่วงอนามัย(ทั้งสองแบบ)นี้จะเหมาะสำหรับสตรีที่เคยคลอดบุตรมาแล้ว เพราะปากมดลูกจะยืดหยุ่นขยายง่ายกว่า เวลาใส่จึงไม่เจ็บมาก สาวๆที่ยังไม่มีลูกอย่ามาใช้เลยนะคะ เวลาใส่ก็ต้องไปให้หมอสูติฯใส่ให้ เลือกที่ที่มี scanner เพราะจะได้แน่ใจว่าห่วงอยู่ตรงที่ที่มันควรจะอยู่ หลังจากใส่ได้แล้วสองเดือนก็ต้องไปสแกนเช็คดูอีกเพื่อความมั่นใจ

    อ่านเรื่องห่วงอนามัยเพิ่มเติมได้ที่

    http://www.fhi.org/en/RH/Pubs/Network/v16_2/nt1629.htm (ห่วงอนามัยฮอร์โมน)

    http://www.fwhc.org/birth-control/iudinfo.htm (ห่วงอนามัยแบบต่างๆ)

    ข้อมูลแน่นปึ๊กเลย  หวังว่าคงมีประโยชน์กับใครหลายๆคนที่สนใจเรื่องการใส่ห่วงนะคะ เด็กผู้หญิง

    แก้ไขเมื่อ 23 ส.ค. 49 17:26:54

    แก้ไขเมื่อ 23 ส.ค. 49 17:25:44

    จากคุณ : Smilla - [ 23 ส.ค. 49 17:22:21 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | PanTown.com | BlogGang.com